Giá nhôm giảm khiến các nhà máy của Trung Quốc cắt giảm sản lượng

Theo các chuyên gia trong ngành, do ảnh hưởng của giá nhôm đi xuống và Chính phủ cắt giảm hỗ trợ, các nhà máy luyện nhôm của Trung Quốc trong những tháng tới có khả năng sẽ c

Các nhà máy luyện nhôm của Trung Quốc đã đưa ra quyết định cắt giảm sản lượng trong bối cảnh giá nhôm giảm mạnh, đồng thời, những năm gần đây, Chính phủ Trung Quốc luôn tìm biện pháp để giải quyết vấn đề sản lượng dư thừa trong các ngành công nghiệp kim loại, trong đó có ngành luyện nhôm. Việc cắt giảm sản lượng này sẽ làm chậm lại tốc độ cung ứng nhôm của Trung Quốc, cung ứng nhôm tăng liên tục trong thời gian qua đã tạo sức ép lên giá nhôm thế giới.

Trong những ngày đầu tháng 3/2014, nhôm hàng giao sẵn trên thị trường đã thực hiện giao dịch với mức giá 13.000 NDT (tương đương 2.100 USD)/tấn, đây là mức thấp nhất kể từ năm 2009. So với hồi đầu năm, giá nhôm đã giảm hơn 8% và giảm 30% so với hồi tháng 7/2011.

Một chuyên gia trong ngành cho biết, đây là điều tất yếu xảy ra bởi hiện nay giá nhôm đã thấp hơn so với mức chi phí của hầu hết các nhà máy sản xuất. Việc cắt giảm sản lượng sẽ khiến cho các nhà máy tránh phải đối mặt với tình trạng phá sản. Tính từ đầu năm đến nay, sản lượng nhôm bị cắt giảm đạt khoảng 400 nghìn – 500 nghìn tấn và trước thời điểm 6 tháng cuối năm, lượng cắt giảm sẽ tăng lên thành 2 triệu tấn.

Những năm trước đây, Chính phủ Trung Quốc cũng đã đặt mục tiêu cắt giảm sản lượng dư thừa nhưng chưa thu được kết quả rõ rệt do chính quyền các địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tăng thu tài chính và tạo việc làm cho người lao động. Thậm chí, trong giai đoạn năm 2008 - 2009 và năm 2013, khi nhu cầu tiêu thụ nhôm giảm, Chính phủ Trung Quốc đã thu mua nhôm nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến nay, Chính phủ Trung Quốc đã đặt việc cắt giảm sản lượng dư thừa lên thành nhiệm vụ hàng đầu, đồng thời nghiêm cấm chính quyền địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ