Sai phạm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng, TTC Hospitality (VNG) bị phạt nặng

Thanh tra Bộ Tài chính vừa qua đã quyết định xử phạt 170 triệu đồng đối với vi phạm hành chính của TTC Hospitality (mã cổ phiếu VNG) trong việc kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng.
TTC Hotel
TTC Hospitality là thành viên của Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group) chuyên kinh doanh mảng du lịch, nhà hàng, khách sạn.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, mã cổ phiếu VNG - sàn HoSE) được Bộ Tài chính cấp phép kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng tại Khách sạn Golf Cần Thơ (nay là Khách sạn TTC - Cần Thơ) cho 42 máy trò chơi điện tử có thưởng. 

Chủng loại máy gồm: 14 máy giật xèng loại Aristocrat, 26 máy giật xèng loại Weike và 2 máy Roulette loại Interblock Queen.

Công ty chỉ được tổ chức kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng đúng số lượng và chủng loại máy đã được Bộ Tài chính xác nhận.

Tuy nhiên, tại thời điểm Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 1182 ngày 23/05/2024 của Bộ trưởng Bộ Tài chính kiểm tra, TTC Hospitality đã kinh doanh không đúng chủng loại, loại hình máy trò chơi điện tử có thưởng được phép kinh doanh theo quy định.

Cụ thể, công ty kinh doanh 12 máy giật xèng Weike không đúng chủng loại và các loại hình trò chơi điện tử có thưởng mà công ty được phép kinh doanh tại các văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Với hành vi vi phạm trên, TTC Hospitality bị phạt hành chính số tiền 170 triệu đồng, đồng thời để khắc phục hậu quả công ty buộc phải tiêu hủy hoặc tái xuất các máy trò chơi điện tử có thưởng vượt quá số lượng, không đúng chủng loại máy, loại hình trò chơi điện tử có thưởng. Thời hạn tiêu hủy hoặc tái xuất là 10 ngày.

Tuy nhiên, TTC Hospitality sẽ không phải nộp lại số lợi bất hợp pháp bởi đặc thù của hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng là khách chơi phải đổi tiền mặt lấy đồng tiền quy ước tại quầy thu ngân và có thể được chơi tại tất cả các máy, sau cùng đổi tiền thừa, tiền trúng thưởng tại quầy thu ngân. Do đó, không thể xác định được doanh thu, chi phí trả thưởng tại từng máy trò chơi điện tử có thưởng.

Trong thời kỳ kiểm tra, công ty kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng lỗ (năm 2022 lỗ 582 triệu đồng; năm 2023 lỗ 477 triệu đồng, và quý 1/2024 lỗ 140 triệu đồng). Do vậy, tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra không xác định được số lợi bất hợp pháp từ việc kinh doanh 12 máy nêu trên.

Hiện TTC Hospitality đã hoàn thành việc nộp phạt vi phạm.

Giá cổ phiếu VNG TTC Hospitality
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VNG của TTC Hospitality từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

TTC Hospitality là thành viên của Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group) chuyên kinh doanh mảng du lịch, nhà hàng, khách sạn. Công ty hiện sở hữu hệ thống gần 20 khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm hội nghị và khu vui chơi trải dài trên khắp cả nước. 

Về tình hình kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2024, TTC Hospitality ghi nhận doanh thu thuần gần 378 tỷ đồng và lãi trước thuế hơn 16 tỷ đồng, lần lượt tăng 24% và 83% so với cùng kỳ; thực hiện được 50% chỉ tiêu doanh thu và 70% mục tiêu lợi nhuận năm. Trong đó, lãi ròng đi ngang ở mức 1.2 tỷ đồng.

Công ty cho biết trong kỳ doanh thu tăng một phần do tình hình hoạt động kinh doanh tốt hơn cùng kỳ và một phần Công ty đã đưa vào hoạt động Khu Resort nghỉ dưỡng Vân Phong Bay tại Dốc Lết vào tháng 7/2023 với quy mô hơn 200 phòng và 10 biệt thự nghỉ dưỡng đẳng cấp, ngoài ra tháng 9/2023 Công ty đã M&A thành công khách sạn 5 sao TTC Imperial Hotel.

Tại ngày 30/06/2024, tổng tài sản của TTC Hospitality đạt gần 4.000 tỷ đồng, trong đó tiền mặt vỏn vẹn 5 tỷ đồng và công ty gửi ngân hàng hơn 53 tỷ đồng. Đối ứng, nợ phải trả ở mức gần 2.900 tỷ đồng, riêng vay nợ thuê tài chính chiếm hơn 2.300 tỷ đồng.

Minh Huế