Tăng 10% doanh số từ thương mại điện tử trong năm 2024
Theo báo cáo tại Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh, công tác xây dựng Đảng năm 2024 và phương hướng hoạt động năm 2025 của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), năm 2024, mặc dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước phải đối mặt nhiều thách thức nhưng Saigon Co.op vẫn cán mốc doanh thu gần 30.000 tỷ đồng, duy trì lãi gộp, tạo thêm nguồn thu cho thuê và kiểm soát chi phí. Trong đó, doanh số của Saigon Co.op nhận được sự đóng góp hơn 10% từ thương mại điện tử, tăng trưởng gần 50% so với cùng kỳ và hàng nhãn riêng Co.op tăng trưởng 7%/cùng kỳ.

Về phát triển mạng lưới trong năm 2024, toàn bộ các mô hình phân phối của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Finelife và Cheers đều khai trương điểm bán mới góp phần tăng diện tích bán lẻ cho đơn vị. Đặc biệt, các điểm bán mới điển hình như Co.opmart Phạm Thế Hiển, Co.opXtra Long Bình, Co.opXtra Tạ Quang Bửu, Finelife Lumiere An Phú được đưa vào vận hành theo hướng tinh gọn, áp dụng cải tiến sáng tạo, công nghệ trí tuệ nhân tạo, hiện đại, mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.
Trong năm 2024, Saigon Co.op đã khai trương khách sạn Charmant Suites Cần Thơ; khởi công dự án thương mại dịch vụ - văn phòng tại địa chỉ 102 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM, hoàn thiện mảnh ghép về đầu tư, phát triển, quản lý và vận hành kinh doanh bất động sản thương mại.
Công tác chuyển đổi số, cải tiến hoạt động logistics và hệ thống kho bãi tiếp tục được quan tâm thúc đẩy, kết hợp cùng công tác cải tổ hàng hóa, chủ động tham gia và triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại; thực hiện các chương trình mang tính chất đặc thù, riêng có tại hệ thống Saigon Co.op; tiếp tục đẩy mạnh và tìm kiếm, xây dựng vùng nguyên liệu; từng bước thích ứng với xu hướng “chuyển đổi xanh”…

Ngoài ra, với tôn chỉ “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”, Saigon Co.op cũng đã triển khai các hoạt động vì cộng đồng. Để đánh dấu cột mốc cam kết đối với xã hội, Saigon Co.op ra mắt nền tảng Co.op Cares cùng 150 công trình xã hội và nhiều hoạt động sôi nổi trên các nền tảng trực tuyến đã mang lại hiệu ứng lan tỏa đến khách hàng, cộng đồng trong năm qua. Đây là một trong những công trình trọng điểm của Saigon Co.op trong chuỗi hoạt động chào mừng 35 năm thành lập và phát triển đơn vị.
Năm 2024, Saigon Co.op vẫn tiếp tục thực hiện vai trò đồng hành cùng phong trào hợp tác xã. Cụ thể, các hoạt động hỗ trợ, phối hợp, hợp tác kinh doanh giữa Saigon Co.op và các hợp tác xã thành viên tiếp tục được duy trì và củng cố. Saigon Co.op phối hợp chặt chẽ với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ cho các hợp tác xã trong nước; điển hình là hỗ trợ hình thành liên kết chuỗi giá trị tiêu thụ nông sản giữa hệ thống siêu thị Saigon Co.op với các đơn vị, chủ yếu là hàng nông sản và hàng OCOP. Với các kết quả tích cực, Saigon Co.op tiếp tục nhận được nhiều danh hiệu cao quý như: “Ngôi sao hợp tác xã Việt Nam năm 2024”, “Vì sự nghiệp phát triển hợp tác xã” do Liên minh hợp tác xã Việt Nam trao tặng.
Các hoạt động bình ổn thị trường và kết nối cung cầu trong năm qua được Saigon Co.op duy trì và tăng cường thực hiện các đợt bán hàng bình ổn giá, hơn 473 chuyến bán hàng lưu động đã được triển khai đến các xã nghèo vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, khu chế xuất… phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hoá với giá bình ổn cho người dân.

Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như chương trình “Tiêu dùng xanh”, “Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh - Tick xanh trách nhiệm”, thực hiện phong trào “Sống xanh”… được quan tâm đẩy mạnh trên toàn hệ thống, góp phần thay đổi về nhận thức của người tiêu dùng, khách hàng về sử dụng sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, giảm thiểu rác thải ra môi trường.
Saigon Co.op cũng tham gia cùng UBND TP. Hồ Chí Minh trong chuỗi hoạt động các chương trình hợp tác tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố và các tỉnh thành trên cả nước nhằm phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng hóa, kết nối cung cầu, thúc đẩy giao thương, lưu thông hàng hoá phù hợp với định hướng, quy hoạch của từng tỉnh thành. Qua đó đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các tỉnh thành, địa phương trên cả nước, tăng tính lưu thông hàng hóa các vùng miền trên toàn quốc thông qua các điểm bán Co.opmart, Co.opXtra và Co.op Food…
Đặt mục tiêu đạt doanh số 3.500 tỷ đồng từ thương mại điện tử
Dựa trên đánh giá, phân tích sâu tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thị trường bán lẻ, xu hướng tiêu dùng, các thách thức nội tại, với chủ đề hoạt động năm 2025 “Đổi mới, Kỷ cương - Tăng cường số hóa”, Saigon Co.op tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm:
(i) Tăng trưởng doanh thu 4% - 6%; và phấn đấu hướng đến tăng trưởng 10%; Duy trì và phấn đấu tăng trưởng lợi nhuận vượt năm 2024.
(ii) Phát triển mạng lưới 154 điểm bán mới.
(iii) Doanh số Thương mại điện tử đạt 3.500 tỷ đồng, tăng trên 30% so cùng kỳ.
Dự kiến trong nửa đầu năm 2025, nền tảng thương mại điện tử mới của Saigon Co.op sẽ chính thức ra mắt, kỳ vọng sẽ giúp Saigon Co.op nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường bán lẻ, tiếp cận hiệu quả đối tượng khách hàng trẻ tiềm năng.
“Tiếp nối hành trình 35 năm - mang hạnh phúc đến gia đình Việt”, Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ nhân viên Saigon Co.op quyết tâm toàn lực thực hiện triển khai 5 trọng tâm và 9 đề án nền tảng để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của toàn hệ thống năm 2025.

Tại Hội nghị, Saigon Co.op vinh dự được trao tặng Cờ Thi đua của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho tập thể dẫn đầu trong phong trào thi đua các cụm, khối thi đua thuộc Liên minh. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng tuyên dương và khen thưởng cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích trong năm 2024.