Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 dự kiến được tổ chức vào ngày 26/4, Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần May Sông Hồng (mã cổ phiếu MSH - sàn HoSE) sẽ trình cổ đông xem xét và thông qua kế hoạch tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 2:1.
Tuy nhiên, nội dung chi tiết của kế hoạch này chưa được công ty công bố. Sau lần tăng vốn gần nhất diễn ra vào năm 2022, vốn điều lệ của May Sông Hồng hiện đạt 750,14 tỷ đồng. Nếu như kế hoạch tăng vốn tới đây được cổ đông thông qua và thực hiện thành công, vốn điều lệ của May Sông Hồng dự kiến sẽ vượt mốc 1.100 tỷ đồng.
Động thái “rục rịch” tăng vốn của May Sông Hồng diễn ra trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu dệt may của Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng tích cực khi nhu cầu tại các thị trường trọng điểm đang dần phục hồi, hàng tồn kho của các nhà bán lẻ thời trang lớn trên thế giới đã giảm xuống mức hợp lý, và xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc được đẩy nhanh.

Với hơn 20 xưởng sản xuất được xây dựng tập trung tại tỉnh Nam Định và khoảng 15.000 lao động, May Sông Hồng là một trong những nhà máy sản xuất hàng may mặc và chăn ga gối đệm lớn hàng đầu Việt Nam. Trong đó, thị trường xuất khẩu chiếm trên 80% doanh thu nhóm hàng may mặc hàng năm của công ty với các thị trường trọng điểm là EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Mexico… Thị trường nội địa đóng góp khoảng 20% doanh thu từ sản phẩm chăn, ga, gối, đệm.
May Sông Hồng đang chuẩn bị đưa vào vận hành Nhà máy Xuân Trường II với quy mô 50 chuyền may, công suất thiết kế 3 triệu sản phẩm áo jacket tiêu chuẩn/năm. Nhà máy dự kiến vận hành 50% công suất trong năm đầu tiên và đạt công suất tối đa vào năm 2027, giúp tăng 25% tổng công suất của công ty.
Ban lãnh đạo công ty kỳ vọng nhà máy mới không chỉ giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng khi đơn hàng gia tăng mà còn tạo động lực cải thiện biên lợi nhuận gộp lên mức 15 - 16% trong năm 2025, giảm thiểu chi phí lãi vay và tối ưu hóa lợi nhuận từ mảng kinh doanh cốt lõi.
Chia sẻ về xu hướng chuyển dịch đơn hàng, ông Bùi Việt Quang - Tổng Giám đốc May Sông Hồng từng cho biết, các tập đoàn Mỹ, châu Âu… đang có xu hướng dịch chuyển nhà máy sang các vị trí địa lý gần như Trung Mỹ, châu Phi để hạ giá thành vận chuyển, nhân công (near-shoring). Dù vậy, hàng phức tạp, hàng khó họ vẫn làm ở Việt Nam, đây là xu hướng tốt cho các doanh nghiệp lớn.
Song song với việc mở rộng năng lực sản xuất, May Sông Hồng cũng tập trung tăng cường năng lực Nghiên cứu và Phát triển để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu như sản xuất FOB cấp 2 (tự lựa chọn nguyên liệu), sản xuất ODM (tự thiết kế mẫu) và OBM (có thương hiệu riêng).
Đáng chú ý, trong năm 2024, công ty đã hoàn tất việc thành lập công ty liên kết tại Ai Cập nhằm hiện thực hóa kế hoạch đầu tư vào thị trường này. Công ty hiện sở hữu 50% vốn tại công ty liên kết, với tổng vốn đầu tư tính đến cuối tháng 9/2024 là khoảng 41 tỷ đồng.
Ai Cập được đánh giá là điểm đến đầu tư tiềm năng nhờ lợi thế chi phí nhân công thấp hơn nhiều so với Việt Nam. Đồng thời, hiệp định thương mại tự do của Ai Cập với Israel cho phép miễn thuế 100% cho hàng xuất khẩu sang Mỹ từ Ai Cập, và với lợi thế địa lý, hàng hoá từ Ai Cập dễ dàng được vận chuyển đến Mỹ và EU với chi phí hợp lý.
Trong năm nay, May Sông Hồng đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 5.500 tỷ đồng và mục tiêu lợi nhuận trước thuế 600 tỷ đồng, lần lượt tăng 4% và 11% so với mức thực hiện của năm 2024.