Như Thế giới Vi tính đã đưa, sau khi vụ bê bối rò rỉ thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng bị vỡ lở, Facebook đã cân nhắc sẽ cho ra một phiên bản tính phí người dùng và một phiên bản miễn phí nhưng họ có quyền thu thập thông tin cá nhân để phục vụ cho việc kinh doanh của hãng.
Theo hãng tin Bloomberg, không có quảng cáo, không có việc thu thập dữ liệu người dùng bằng các app của bên thứ ba,... chính là phiên bản mới đang được Facebook tính toán trước khi tung ra. Và đây sẽ là một "phiên bản tính phí" người dùng, nhằm tránh khả năng bị lợi dụng rò rỉ thông tin cá nhân.
Hãng tin Bloomberg vừa cho biết, Facebook đã tiến hành nghiên cứu thị trường trong thời gian gần đây để xác định và cho ra một phiên bản tính phí người dùng, không có quảng cáo.
Theo những nguồn tin đáng tin cậy, hãng tin Bloomberg vừa cho biết, Facebook đã tiến hành nghiên cứu thị trường trong thời gian gần đây để xác định một phiên bản tính phí không quảng cáo liệu có thúc đẩy nhiều người tham gia mạng xã hội hay không.
Ở thời điểm hiện tại, khi vụ bê bối dữ liệu liên quan đến 87 triệu người dùng bị "đưa ra ánh sáng" và cùng với đó, các lãnh đạo Facebook đã phải ra điều trần trước quốc hội Mỹ và Canada, chưa kể một số quốc gia tại châu Âu cũng có những yêu cầu tương tự nhưng họ đã từ chối, thì rõ ràng là Facebook càng có động lực để đưa vào thử nghiệm phiên bản có tính phí cho người dùng càng sớm càng tốt.
Kế hoạch cụ thể ra sao, bao giờ thì Facebook tiến hành (tung ra phiên bản có tính phí này), hoặc liệu có tiến hành hay không,… hiện vẫn còn nhiều đồn đoán, với rất nhiều câu hỏi nghi vấn không chỉ với những người dùng tò mò mà còn là điều các chính quyền trông đợi. Tuy nhiên, về phía mình, hiện Facebook vẫn "bặt vô âm tín" và từ chối bình luận về điều này.
Từ lâu, CEO Mark Zuckerberg đã coi việc tung ra bản trả phí là một lựa chọn khá tốt, nhưng ý tưởng này không đồng nghĩa với việc thay thế hoàn toàn mô hình kinh doanh hiện tại. Năm ngoái, công ty đã đạt doanh thu tới 41 tỷ USD bằng nguồn quảng cáo và tất cả những "gặp hái" có được đều nhờ vào việc thu thập các dữ liệu thông tin từ người dùng, từ những "cú bấm like" trên trang cho tới địa điểm họ đang có mặt,... và các công ty kinh doanh sẽ mua nó.
Liên quan đến thông tin cá nhân, bản thân đội ngũ lãnh đạo của Facebook cũng phải đối diện với những câu hỏi khó khăn từ chính các nhân viên của mình, ví dụ như câu hỏi về việc liệu Facebook có nên cung cấp các quảng cáo có liên quan chính trị hay không? Về việc này, Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg của Facebook đã nói với Bloomberg News tháng trước rằng, mạng xã hội nên tiếp tục chấp nhận quảng cáo chính trị để thúc đẩy tự do ngôn luận.
Mặt khác, từ nhiều năm trước, những nghiên cứu nội bộ của Facebook đã chỉ ra rằng, người tiêu dùng không dễ dàng tiếp nhận lựa chọn trả phí để dùng. Thế nhưng vào thời điểm hiện tại, Facebook cho rằng tâm lý của người dùng có thể đã thay đổi. Thế nên việc phải trả một khoản phí để được dùng mạng xã hội một cách an toàn ban đầu có thể sẽ chưa được nhiều người chấp nhận, nhưng sẽ dần được lan tỏa và ngày càng có nhiều người chấp nhận dùng hơn, khi họ hiểu ra vấn đề an ninh thông tin quan trọng như thế nào.
Trong cuộc họp quý vừa qua, cả Zuckerberg và Snagberg đã dành thời gian để nói về lợi ích của hình thức hỗ trợ quảng cáo, thứ họ cho rằng sẽ giúp công ty tiếp cận nhiều người dùng nhất, ở mọi mức thu nhập. Tuy nhiên, đó không phải cách duy nhất để điều hành doanh nghiệp.
“Chúng tôi nghĩ nhiều về các hình thức kiếm tiền khác bao gồm đưa ra phiên bản trả phí. Chúng tôi luôn xem xét mọi khả năng có thể”, Sandberg nói.
Còn trong phiên chất vấn tại Quốc hội Mỹ hồi đầu tháng Tư, Zuckerberg đã cho biết: "Sẽ luôn có một phiên bản Facebook miễn phí”. Và chúng ta có thể hiểu ẩn ý sâu sa trong câu trả lời này của CEO Facebook Mark Zuckerberg là: Họ sẽ tung ra một phiên bản tính phí song song với phiên bản miễn phí hiện tại để người dùng có quyền lựa chọn.
Sau bê bối dữ liệu, Facebook rục rịch thu phí?
TCCT
CEO Facebook Mark Zuckerberg từ lâu đã coi việc tung ra bản trả phí là lựa chọn khá tốt, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc trang mạng xã hội nà sẽ thay hoàn toàn mô hình kinh doanh hiện tại.