Sơ kết công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại 6 tháng đầu năm tại Hà Nội

Được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, UBND Thành phố Hà Nội, Ban Chỉ đạo Phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (BCĐ 389) Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2016, đã kiểm tra hơn 23.340 vụ buôn

6 tháng đầu năm 2016, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng bảo đảm quyền lợi kinh doanh hợp pháp chính đáng của doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người tiêu dùng. Các lực lượng chức năng thuộc BCĐ 389 Hà Nội đã kiểm tra 23.340 vụ, xử lý 11.129 vụ.

Tổng số tiền phạt hành chính; 434,202 tỷ đồng và truy thu thuế: 959,717 tỷ đồng. Trong đó các vụ việc vi phạm đã được xử lý nghiêm, tịch thu phương tiện vi phạm, đưa ra khởi tố hình sự 111 vụ đối với 143 bị can.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được , vẫn còn tồn tại về công tác nhận định, dự báo, đánh giá tình hình thị trường. Việc phối hợp trao đổi thông tin giữa các đơn vị đôi lúc chưa có sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt và kịp thời ở một số vụ việc và thời điểm. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng BCĐ 389 Hà Nội Lê Hồng Sơn đánh giá, với sự quan tâm chỉ đạo của BCĐ 389 Quốc gia, Thành phố và sự quyết tâm vào cuộc của các đơn vị, sự tích cực của nhân dân, 6 tháng đầu năm 2016, công tác quản lý thị trường đạt được nhiều kết quả khả quan. Công tác phối hợp của các đơn vị trong BCĐ 389 Thành phố, nhất là 2 đơn vị chủ lực là Sở Công Thương và Công an Thành phố đã diễn ra hiệu quả và ngày càng được tăng cường, phát hiện và ngăn chặn được nhiều vụ vi phạm lớn.

Trong đó Phó Chủ tịch , yêu cầu các đơn vị, làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình thị trường, tập trung vào các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, tạo sự chuyển biến mạnh trong công tác đấu tranh, phòng ngừa các vi phạm gây bất ổn cho thị trường Thủ đô, và xây dựng kế hoạch đấu tranh hiệu quả với hoạt động thương mại, gian lận thương mại.

Chú trọng kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường giao thông, ga tàu, bến xe, kho hàng...thường tập kết hàng buôn lậu; các chợ đầu mối, trung tâm thương mại tập trung buôn bán hàng hoá số lượng lớn. Bên cạnh đó Phó Chủ tịch, yêu cầu các doanh nghiệp cũng cần phải tập trung nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng hàng hóa, chủ động phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh chống hàng giả.

Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn cũng nhấn mạnh các đơn vị cần tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trưởng ban BCĐ 389 Quốc gia trong việc quy định trách nhiệm người đứng đầu, thủ trưởng các ngành thành viên, Chủ tịch UBND các cấp phải chịu trách nhiệm nếu trên địa bàn quản lý xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại nghiêm trọng, kéo dài. Các lực lượng chức năng Hà Nội tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng Trung ương và các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh biên giới để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu.