Sonadezi Châu Đức (SZC): Lãi quý 3 tăng 136%, sẵn sàng “bùng nổ” với quỹ đất lớn

Sonadezi Châu Đức (mã cổ phiếu SZC) vừa cho biết lãi ròng quý 3/2023 tăng 136%, chủ yếu nhờ việc cho thuê đất công nghiệp. Với việc sở hữu quỹ đất công nghiệp cho thuê lớn thứ 3 toàn miền Nam, lợi nhuận của Sonadezi Châu Đức dự kiến sẽ “bùng nổ” trong thời gian tới.

Lãi ròng quý 3/2023 tăng 136%, chủ yếu nhờ cho thuê đất công nghiệp

Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức (mã cổ phiếu SZC - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2023 với doanh thu thuần đạt hơn 208 tỷ đồng, tăng tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, doanh thu từ việc thuê đất và phí quản lý khu công nghiệp - hoạt động kinh doanh cốt lõi của Sonadezi Châu Đức là 170,5 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn ghi nhận 21,5 tỷ đồng doanh thu bán nhà liên kế tuyến phố thương mại tại dự án Khu dân cư Sonadezi Hữu Phước.

Sonadezi Châu Đức
Sonadezi Châu Đức hiện có quỹ đất công nghiệp lớn nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và lớn thứ 3 tại miền Nam.

Đối với các khoản chi phí, mặc dù chi phí tài chính tăng 9% và chi phí bán hàng tăng 51% nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp của Sonadezi Châu Đức trong quý 3/2023 đã giảm 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, doanh thu tài chính của doanh nghiệp này cũng đã tăng 33% so với cùng kỳ năm 2022.

Kết quả, Sonadezi Châu Đức báo lợi nhuận sau thuế đạt hơn 55 tỷ đồng, tăng 136% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp này ghi nhận tổng doanh thu 559,4 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lãi ròng đạt 162,8 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, Sonadezi Châu Đức đã thực hiện được 61% mục tiêu doanh thu và 77% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.

Tính đến cuối tháng 9/2023, tổng tài sản của Sonadezi Châu Đức đạt hơn 6.400 tỷ đồng, gần như không đổi so với thời điểm đầu năm nay. Trong đó, riêng khoản tài sản dở dang là gần 2.900 tỷ đồng, tăng 7% so với thời điểm đầu năm, chiếm 45% tổng tài sản.

Thuyết minh báo cáo tài chính cho thấy, 92% giá trị tài sản dở dang của Sonadezi Châu Đức (tương đương 2.660 tỷ đồng) là chi phí liên quan đến việc đầu tư, tư vấn, xây dựng và đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án Khu công nghiệp Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Toàn bộ tài sản hình thành trong tương lai của dự án này đã được thế chấp cho khoản vay dài hạn của Sonadezi Châu Đức.

Giá trị hàng tồn kho hơn 1.370 tỷ đồng, chiếm 21% tổng tài sản. Trong đó, khoảng 1.217 tỷ đồng là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tại dự án Khu đô thị Châu Đức.

Ở phía bên kia bảng cân đối kế toán, Sonadezi Châu Đức ghi nhận nợ vay đạt 2.373 tỷ đồng, chiếm 37% tổng nguồn vốn. Các khoản nợ vay này chủ yếu là khoản vay dài hạn, gồm vay từ các tổ chức tín dụng và phát hành trái phiếu. Các khoản vay ngân hàng dài hạn của Sonadezi Châu Đức có lãi suất từ 7% đến 11,4%/năm, mục đích vay xây dựng dự án Khu công nghiệp, đô thị & sân Golf Châu Đức và công trình BOT, thời gian vay còn lại từ 2 đến 6 năm.

Lợi nhuận của Sonadezi Châu Đức có thể “bùng nổ” trong thời gian tới

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, với lợi thế sở hữu quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn với giá thuê thấp, hoạt động kinh doanh của Sonadezi Châu Đức có thể “bùng nổ” trong thời gian tới khi dòng vốn FDI vào Việt Nam đang phục hồi tích cực.

Hiện Sonadezi Châu Đức hiện đang quản lý Khu công nghiệp Châu Đức với quỹ đất thương phẩm là 1.109 ha và diện tích đất còn lại là 560 ha. Quỹ đất này giúp Sonadezi Châu Đức trở thành nhà phát triển khu công nghiệp lớn nhất tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và đứng thứ 3 toàn khu vực miền Nam (sau Becamex IDC và Đầu tư Sài Gòn VGR).

Giá thuê Sonadezi Châu Đức
Giá cho thuê tại Khu công nghiệp Châu Đức thấp hơn khoảng 50% so với mặt bằng chung tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (Nguồn: CBRE, BSC Equity Research) 

Dòng vốn FDI được nhận định sẽ có xu hướng dịch chuyển nhiều hơn về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp tại đây mới chỉ đạt 81%, trong khi đó, tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh thành vệ tinh đã đạt mức cao từ 86% - 99% vào cuối năm 2022. Bà Rịa - Vũng Tàu hiện là một trong 5 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Những ngành nghề kinh doanh chủ đạo tại Khu công nghiệp Châu Đức như linh kiện điện tử, thiết bị điện, dệt may là những ngành nghề có lợi thế trong việc thu hút vốn đầu tư FDI, qua đó, đảm bảo doanh số cho thuê của khu công nghiệp này trong các năm tiếp theo.

Giá cổ phiếu SZC Sonadezi Châu Đức
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu SZC của Sonadezi Châu Đức từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Lợi nhuận Tổng Công ty IDICO quý 3 có thể đạt 800 tỷ đồng, cổ phiếu IDC lên đỉnh 1 năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đồng thời, Khu công nghiệp Châu Đức sở hữu vị trí đắc địa khi chỉ cách các siêu dự án hạ tầng như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 15km, sân bay Long Thành 53km, hay cảng Cái Mép 25km, giúp tăng tính hấp dẫn đối với các dự án FDI quy mô lớn. Đáng chú ý, tính đến cuối năm 2022, giá cho thuê tại Khu công nghiệp Châu Đức đang thấp hơn khoảng 50% so với mặt bằng chung tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Những yếu tố trên tạo ra dư địa tăng trưởng lớn đối với Sonadezi Châu Đức, nhất là khi nhiều dự án hạ tầng giao thông đang được đẩy mạnh thực hiện, giúp giảm thời gian di chuyển giữa Bà Rịa - Vũng Tàu và các trung tâm kinh tế khu vực phía Nam.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 20/10, giá cổ phiếu SZC đạt 36.800 đồng/cổ phiếu, tăng gần 70% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang