“Sức hút” đầu tư của Hưng Yên qua dòng chảy vốn ngoại

Môi trường đầu tư minh bạch cùng những thế mạnh vượt trội về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chi phí, nguồn nhân lực… là những yếu tố mang tính bứt phá để công tác thu hút đầu tư của tỉnh Hưng Yên đạt được nhiều thành quả.
Hưng Yên

Những con số đầu tư biết nói

Thực tế cho thấy, vài năm trở lại đây, môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện rất nhiều so với thời gian trước. Điều này được minh chứng thông qua việc nhiều nhà đầu tư đã chọn Hưng Yên là điểm đến của “làn sóng” dịch chuyển đầu tư.

Chỉ tính riêng trong năm 2023, tỉnh Hưng Yên đã thu hút được 100 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 12.019 tỷ đồng và hơn 739 triệu USD; đưa tổng số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh lên 2.202 dự án. Trong đó, có 1.653 dự án trong nước và 549 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 325.000 tỷ đồng và hơn 7 tỷ USD.

Có nhiều dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại như: Dự án sản xuất phim phân cực LCD của Công ty trách nhiệm hữu hạn Nitto Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 132 triệu USD; dự án sản xuất linh kiện điện tử cho điện thoại di động và máy tính của Công ty trách nhiệm hữu hạn COT VietNam với tổng vốn đầu tư đăng ký 45 triệu USD… Những dự án đầu tư này đã góp phần phát triển kinh tế tỉnh cũng như giải quyết việc làm cho khoảng 45.000 lao động địa phương và khu vực lân cận.

Nỗ lực tạo bứt phá trong thu hút đầu tư

Việc số lượng các nhà đầu tư tiếp tục tìm đến, nghiên cứu và thực hiện các dự án mới trên địa bàn tỉnh đã phần nào khẳng định vị thế của một trong những địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt trên cả nước với môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, hiệu quả.

Có được những kết quả trên là nhờ các cấp lãnh đạo tỉnh đã không ngừng phát triển công tác xúc tiến đầu tư thông qua các kênh đa dạng, phong phú; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về hạ tầng kỹ thuật để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, nói đến việc cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, cũng phải nhắc đến sự nỗ lực của các đơn vị chức năng trong xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư. Xác định rõ việc đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư là khâu quan trọng nhằm thu hút đầu tư hiệu quả, tỉnh đã không ngừng triển khai đồng bộ các giải pháp về lĩnh vực này.

Một trong những yếu tố nữa góp phần “mở cửa” gọi dòng vốn vào tỉnh đó là việc làm tốt công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án, công trình trên địa bàn.

Chỉ tính riêng năm 2023, các khu công nghiệp của tỉnh Hưng Yên đã giải phóng mặt bằng thêm khoảng 400 ha, tạo điều kiện cho các khu công nghiệp đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp, nhất là Khu công nghiệp Thăng Long II, Khu công nghiệp Sạch, Khu công nghiệp số 3, Khu công nghiệp số 5, Khu công nghiệp Yên Mỹ và Khu công nghiệp Yên Mỹ II...

Ðến nay, các khu công nghiệp của tỉnh Hưng Yên đã giải phóng mặt bằng khoảng 2.683 ha; đầu tư xây dựng hạ tầng được khoảng 1.831 ha. Các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp nỗ lực tăng tốc triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật để tiếp nhận các dự án đầu tư trong các năm tiếp theo.

Để có được kết quả ấn tượng trong tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư cũng như dành trọn niềm tin của doanh nghiệp, nhiều năm qua tỉnh Hưng Yên luôn chú trọng đến việc cải thiện môi trường đầu tư song song với việc tập trung phát triển nội lực. Trong đó, nội lực của tỉnh chính là hệ thống 17 khu công nghiệp đang hoạt động ổn định và mang lại tiềm lực đầu tư kinh doanh hiệu quả như: Khu Công nghiệp Phố Nối A, Khu Công nghiệp Dệt may Phố Nối, Khu Công nghiệp Thăng Long II, Khu Công nghiệp Minh Đức...

Có thể nói hệ thống khu công nghiệp phát triển chính là "thỏi nam châm" quan trọng "hút" vốn FDI tăng lên mỗi năm của tỉnh

Hưng Yên
Các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Thăng Long II hoạt động có hiệu quả và nộp ngân sách  cao cho tỉnh Hưng Yên

Xem thêm: Khu công nghiệp Thăng Long II – “Con át chủ bài” thu hút vốn đầu tư của tỉnh Hưng Yên

Tiếp tục “rộng cửa” đón nhà đầu tư

Để tiếp tục tạo đà cho việc thu hút đầu tư, trong năm 2024, tỉnh Hưng Yên đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt từ 7,5-8%. Với tầm nhìn chiến lược và nhất quán đối với mô hình tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 sẽ vươn lên thành tỉnh có nền công nghiệp hiện đại với hệ thống hạ tầng khu, cụm công nghiệp được xây dựng đồng bộ, đúng tiêu chuẩn để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư đến đầu tư tại tỉnh.

Hướng tới là một trong những địa phương dẫn đầu về thu hút đầu tư lớn nhất cả nước, tỉnh Hưng Yên đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đẩy nhanh tiến độ triển khai và thi công một số dự án giao thông trọng điểm như: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội qua địa phận tỉnh Hưng Yên; dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên kéo dài, đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên…

Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ tập trung tăng cường công tác quy hoạch và phát triển các khu công nghiệp, tập trung hoàn thiện các hồ sơ thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư những khu công nghiệp được bổ sung vào quy hoạch; đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng khu công nghiệp; thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; chú trọng công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, và kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các tập đoàn lớn nghiên cứu hợp tác đầu tư các lĩnh vực có thế mạnh và tỉnh có lợi thế cạnh tranh.

Tin tưởng rằng, năm 2024 và những năm tiếp theo nữa, Hưng Yên sẽ tiếp tục thành công trong việc thu hút dòng vốn ngoại, tạo sức bật cho sự phát triển kinh tế của tỉnh trong tương lai.

Minh Huế