Bảo hiểm xã hội tỉnh Hưng Yên: Tăng cường chuyển đổi số

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hưng Yên đã quyết liệt trong cải cách hành chính và chuyển đổi số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.
bảo hiểm xã hội
Ông Phạm Hữu Hiện Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hưng Yên chia sẻ: Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc giai giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030”,  BHXH tỉnh Hưng Yên được đánh giá là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc thực hiện Đề án

Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và định hướng, chiến lược chuyển đổi số Quốc gia, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hưng Yên đã quyết liệt trong cải cách hành chính (CCHC) và CĐS, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Qua đó mà trong năm, các chỉ tiêu về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đều được ngành BHXH tỉnh Hưng Yên hoàn thành đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao

Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số

Xác định thực hiện nhiệm vụ CCHC và chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hưng Yên đã chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, nâng cao trách nhiệm của công chức, viên chức và người lao động trong việc thực hiện nhiệm vụ, trong đó chú trọng thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Hưng Yên hiện đang thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử với tất cả các đơn vị sử dụng lao động (tỷ lệ đạt trên 95%); tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính được tổ chức linh hoạt phù hợp, như: trực tiếp tại bộ phận “một cửa liên thông” của tổ chức bảo hiểm xã hội; thông qua dịch vụ Bưu chính (tổ chức, doanh nghiệp không phải trả phí); thông qua giao dịch hồ sơ điện tử, cổng DVC quốc gia, cổng DVC của Ngành BHXH,... Mọi thủ tục hồ sơ, thời gian nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai tại công sở tổ chức BHXH và Trang thông tin điện tử của bảo hiểm xã hội tỉnh.

bảo hiểm xã hội
Mọi thủ tục hồ sơ, thời gian nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc giai giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, năm vừa qua BHXH tỉnh Hưng Yên được đánh giá là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Đề án và đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Hiện nay BHXH tỉnh đã  quy hoạch, cấu hình tài khoản VPN, phân quyền truy cập VPN đối với công chức, viên chức theo vị trí việc làm được phân công đảm bảo kết nối an toàn đáp ứng nhu cầu chuyên môn nghiệp vụ; thực thi chính sách quản lý truy cập VPN thông quan địa chỉ MAC đối với các tài khoản đăng ký làm việc người cơ quan BHXH; nâng cấp hệ điều hành, vận hành hệ thống bức tường lửa (Firewall), thiết bị cân bằng tải, hệ thống cảnh báo mã độc (EDR), cập nhật các bán vá (Patch), hỗ trợ xử lý máy chủ vật lý lỗi ổ cứng và nguồn; kịp thời thông báo, tạm thời khóa tài khoản đối với các người sử dụng có nguy cơ lộ lọt mật khẩu, có thể ảnh hưởng đến hệ thống thông tin Ngành.

BHXH cũng phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ triển khai cấp chứng thư số công cộng; rà soát phân tích dữ liệu cấp sổ, thẻ BHYT đảm bảo mỗi người có một sổ BHXH, BHYT; rà soát, phân tích các dữ liệu điều chỉnh dữ liệu đối với người tham gia đối chiếu đồng bộ với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư.

Tính hết đến 31/12/2023, BHXH tỉnh đã phê duyệt thành công 469.944 tài khoản VssID-BHXH số (đạt 93,29% kế hoạch); xác thực 1.108.339 thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN do BHXH tỉnh Hưng Yên quản lý với CSDL Quốc gia về Dân cư (đạt 97,25% kế hoạch); liên thông cấp 10.105 thẻ BHYT trẻ em. Toàn tỉnh có 100% (193/193) cơ sở khám chữa bệnh có thẻ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tra cứu bằng CCCD gắn chip với tổng số 133.703 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp.

Hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao

Với những nỗ lực trong công tác quản lý và điều hành, năm vừa qua BHXH tỉnh Hưng Yên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm.

Năm 2023, tổng số người tham gia BHXH là 267.702 người, tăng 3,3% so với năm trước, tỷ lệ bao phủ đạt 44,05% so với lực lượng lao động, vượt kế hoạch UBND tỉnh giao. Trong đó, BHXH bắt buộc 248.835 người, tăng 1,4%, đạt 100,1% kế hoạch; BHXH tự nguyện 18.867 người, tăng 37,3%, đạt 104% kế hoạch.

Trong năm tổng số người tham gia BHTN là 240.004 người, tăng 1,5%, đạt 100,3% kế hoạch; tổng số người tham gia BHYT là 1.172.181 người; tăng 2,6%; đạt 100,2% kế hoạch, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,86% dân số, vượt kế hoạch UBND tỉnh giao. Số thu BHXH, BHYT, BHTN năm 2023 đạt 6.306 tỷ 046 triệu đồng, tăng 553 tỷ 206 triệu đồng (109,6%) so với năm 2022, đạt 100% số kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Công tác cấp sổ, cấp mã số bảo hiểm xã hội được thực hiện đúng quy trình quy định. Công tác cấp thẻ BHYT được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo quyền lợi của người tham gia. Trong năm đã cấp 30.142 sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tham gia, tổng số thẻ phát hành trong năm là 305.281 thẻ, tổng số thẻ BHYT còn giá trị sử dụng đến cuối kỳ báo cáo là 1.172.181 thẻ.

bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội tỉnh Hưng Yên tập trung các giải pháp nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT toàn dân

Trên tinh thần phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2024, BHXH Hưng Yên phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, cụ thể: phát triển người tham gia BHYT đạt tỷ lệ bao phủ khoảng 94,2% dân số, tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 47%, BHTN 40% lực lượng lao động trong độ tuổi; hoàn thành kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN xuống mức thấp nhất; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm thực hiện cải cách hành chính trong việc giải quyết các chế độ BHXH và quản lý người hưởng các chế độ BHXH, BHTN theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam; quản lý, sử dụng an toàn, hiệu quả quỹ BHXH, BHYT; đảm bảo thực hiện cân đối dự toán chi KCB BHYT được giao; đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT.

Để hoàn thành tốt mục tiêu, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, BHXH tỉnh sẽ chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương tập trung các giải pháp nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT toàn dân; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, tích chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, trên các ứng dụng internet; tập trung triển khai thực hiện chuyển đổi số, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong các khâu nghiệp vụ, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, giảm phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN,…/.

Minh Huế