Thương hiệu, câu chuyện từ những cái tên

Khi nói đến xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp thường nghĩ đến quảng bá quảng cáo, tổ chức sự kiện... Nhưng thực tế, có đến 1.001 cách dựng thương hiệu. Quá trình xây dựng thương hiệu sẽ chịu ảnh hưởn

Mặc dù biết rõ tầm quan trọng của thương hiệu, nhưng do tiềm lực tài chính hạn chế, đa số các doanh nghiệp Việt Nam đành âm thầm nhìn các sản phẩm cùng loại của các công ty nước ngoài làm mưa, làm gió chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này, vẫn còn rất nhiều “cửa” cho các doanh nghiệp ít tiền xây dựng thương hiệu, vì đơn giản là sức mạnh thương hiệu không phải lúc nào cũng tỷ lệ thuận với tiềm lực tài  chính. Câu chuyện về những cái tên, kết hợp với biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) cũng rất thú vị, nó hoàn toàn xuất phát sự sáng tạo của doanh nghiệp và cũng mang một giá trị thương hiệu vô cùng to lớn.

Nguyên tắc chung khi đặt tên thương hiệu là phải dễ phân biệt, không trùng lặp với các tên khác. Tên thương hiệu cần ấn tượng, ngắn gọn, đơn giản, dễ đọc, dễ nhớ, có tính văn hoá và gắn liền với đặc tính hoặc chất lượng hàng hoá. Tên thương hiệu cần phải có khả năng phân biệt cao, tránh trùng lặp và nhầm lẫn. Khi tên thương hiệu bị trùng lặp sẽ không được pháp luật bảo hộ hoặc sẽ dẫn đến tranh chấp. Đây là điều mà không doanh nghiệp nào muốn, vì vậy cần phải rà soát và chọn lọc kỹ càng trước khi đặt tên thương hiệu. Chẳng hạn những thương hiệu sau thường rất dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng: Hanosimex và Haprosimex; Gimexco và Gimesco; Vinaco và Vinako; Thanh Thuý và Thanh Thuỳ... Bên cạnh đó cũng cần phải thận trọng khi lựa chọn các danh từ làm tên thương hiệu vì có thể trong ngôn ngữ bản địa, đó là một từ rất đẹp, nhưng sang một ngôn ngữ khác lại là từ có ý xấu, bậy bạ. Tên thương hiệu càng ấn tượng sẽ càng dễ gần với người tiêu dùng, gây được cảm tình của công chúng. Người ta thường dùng các từ ngữ đẹp như Dream (giấc mơ), Dove (chim bồ câu), Future (tương lai), Innova (đổi mới), Hồng Ngọc,... để đặt tên thương hiệu. Cũng có thể sử dụng cách ghép từ để tạo ra tên thương hiệu, khi đó thương hiệu sẽ có tính đặc sắc và rất khó trùng lặp (ví dụ, Plano - được tạo nên từ "Phẳng là nó"; Favi - từ "Màn hình phẳng cho người Việt"; Bino - "Bỉm nội"; Electrolux - "Electro - Điện tử" và "Lux - Sang trọng", Head&Shoulders - "Head" và " Shoulders"...). Cũng có những tên thương hiệu rất độc đáo nhờ sử dụng cách "chơi chữ" (như 4U – for Thông thường, tên thương hiệu có 2 âm tiết được coi là ngắn gọn (Samsung, Biti's, LG, onda...), 3 âm tiết là trung bình (Bibica, Hacinco, Gimiko...), 4 âm tiết là thương hiệu dài (Electrolux, Hanosimex, Saigontourism...). Về nguyên tắc thì không nên đặt tên thương hiệu quá dài và khó phát âm, vì như thế sẽ khó đọc và khó nhớ, làm suy giảm đáng kể hiệu quả của tuyên truyền, nhất là truyền miệng. Thực tế, có nhiều thương hiệu của Việt Nam rất dài và rất khó phát âm, nhất là đối với người nước ngoài. Ví dụ: Thượng Đình, Nguyên Hương, Hanoitosevco... Ngược lại, có những tên thương hiệu nước ngoài lại rất khó cho người Việt khi đọc như Electrolux, Prudential, Shiong Shao..

 

Biểu tượng của Cocacola - đồ uống nổi tiếng thế giới

 

Biểu trưng của thương hiệu (logo) là dấu hiệu rất quan trọng để nhận dạng và phân biệt thương hiệu, nó cần được thiết kế sao cho đơn giản và dễ thể hiện trên các chất liệu khác nhau để nâng cao hiệu quả của tuyên truyền và quảng bá. Logo cũng cần gắn với ý tưởng của doanh nghiệp trong kinh doanh. Tuy nhiên, cũng không nên quá gạn lọc và nhồi nhét các ý tưởng và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp vào logo, như vậy dễ dẫn đến rối rắm, khó hiểu. Có rất nhiều cách để thể hiện sự cá biệt và đặc sắc của logo, như sử dụng các kiểu chữ khác nhau, màu sắc khác nhau, cách điệu các chữ viết hoặc các hình vẽ... Thay đổi và cách điệu nét chữ viết là cách thể hiện khôn ngoan của thương hiệu, nó vừa tạo ra sự cá biệt hấp dẫn, vừa đơn giản trong thể hiện (ví dụ: Dell với chữ E bị đẩy nghiêng, Samsung với chữ A thiếu nét, Sony với chữ có vạch ngang, Sanyo với chữ N bị kéo dài về 2 phía...).

Một thương hiệu hoàn chỉnh thường có thêm phần khẩu hiệu. Đây là phần không được pháp luật bảo hộ, nhưng nó lại là những dấu hiệu quan trọng để thể hiện ý tưởng và thông điệp mà doanh nghiệp muốn đưa tới người tiêu dùng. Thông qua khẩu hiệu, khách hàng có thể cảm nhận phần nào chiến lược và định hướng của doanh nghiệp cũng như những lợi ích đích thực và tiềm năng mà hàng hoá mang lại cho họ. Khẩu hiệu của thương hiệu về nguyên tắc phải ngắn gọn, chứa đựng thông điệp quan trọng cần truyền tải và tốt nhất hãy khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tạo cảm giác sang trọng hoặc tò mò khi tiêu dùng sản phẩm (ví dụ: Biti's - Nâng niu bàn chân Việt; EZ-up - Cho mắt ai mãi tìm; Triumph - Thời trang và hơn thế nữa; Heineken - Chỉ có thể là Heineken, S-Fone - Nghe là thấy, Viettel - Hãy nói theo cách của bạn...). Cần tránh đưa ra khẩu hiệu dài dòng, lồng ghép các nội dung quảng cáo thông thường, như thế sẽ hạn chế tác dụng tuyên truyền và đôi khi làm khách hàng khó chịu.

 

  • Tags: