Phục tráng giống thuốc lá nhờ nuôi cấy đỉnh sinh trưởng

Thuốc lá là cây công nghiệp ngắn ngày có giá trị kinh tế cao. Cũng như các cây trồng nông nghiệp khác, bệnh và sâu hại luôn là mối đe dọa đến năng suất và chất lượng nguyên liệu thuốc lá. Mức độ thiệt

Bệnh virus không những làm giảm năng suất, chất lượng cây thuốc lá, mà còn là nguy cơ truyền bệnh cho cây khỏe những năm sau. Đặc biệt, cây thuốc lá dễ lây lan nhiễm bệnh và dễ phát triển thành dịch. Mặt khác, virus không thể tiêu diệt, phòng trừ như những bệnh vi khuẩn, nấm, mà chúng tiềm tàng tích lũy dần dần trong cây và làm thoái hoá giống. Cách duy nhất là loại bỏ virus ra khỏi cây  bị bệnh.

Làm sạch virus kết hợp với biện pháp duy trì tính sạch bệnh là hai biện pháp nằm trong phạm vi phục tráng giống. Bên cạnh hai nhiệm vụ là duy trì đặc tính giống và tính đồng đều của giống, nhiệm vụ chủ yếu của công tác phục tráng giống là cung cấp hạt giống sạch virus cho sản xuất hạt giống thương mại và cung cấp cho người sử dụng.

Từ năm 2003-2005, Viện Kinh tế kỹ thuật Thuốc lá đã phục tráng 2 giống thuốc lá C176 và K326 nhờ kỹ thuật nuôi cấy đỉnh sinh trưởng. 

Đối tượng và Phương pháp nghiên cứu

* Đối tượng:

Hai giống thuốc lá vàng là C176 và K326 được trồng ở Việt Nam từ năm 1991.

* Phương pháp nghiên cứu

a.Phương pháp nuôi cấy trong phòng thí nghiệm: Theo phương pháp Murashig Skoog,1962. Bình nuôi cây đặt tại Phòng nuôi cấy của Viện KTKTTL, nhiệt độ 20-25oC, chiếu sáng 8 giờ trong ngày.

b.Phương pháp bố trí thí nghiệm ngoài ruộng:

- Thí nghiệm ngoài đồng ruộng được bố trí theo phương pháp  khối ngẫu nhiên.

- Diện tích ô thí nghiệm: 100 m2 cho mỗi lần nhắc.

- Thí nghiệm được nhắc lại 3 lần

- Quy trình trồng trọt, chăm sóc và đánh giá các chỉ tiêu về giống tuân theo quy trình sản xuất hạt giống thuốc lá.

Kết quả nghiên cứu:

1. Đánh giá một số chỉ tiêu về giống của hai giống C176 và K326.

 

 Kết luận:

-  Hai giống thuốc lá C176 và K326 là hai giống nhập nội từ năm 1990, vì vậy chúng bắt đầu xuất hiện những đặc tính thoái hoá giống như cây lùn đi, lá nhỏ lại và dẫn đến năng suất thấp. Việc phục tráng lại hai giống C176 và K326 nhờ nuôi cấy đỉnh sinh trưởng (Meristem) đã đảm bảo tương đương các chỉ tiêu cao cây, kích thước lá, năng suất ... so với giống gốc nhập nội.

- Nhờ các dòng thuốc lá đã được phục tráng, hàng năm đã duy trì bồi dục làm vật liệu sản xuất hạt giống. Hạt giống thuốc lá sản xuất theo phương pháp này có tiêu chuẩn chất lượng cao tương đương hạt nhập nội. Tuy nhiên, giá thành sản xuất hạt giống trong nước rẻ hơn rất nhiều so với nhập hạt giống từ nước ngoài.
  • Tags: