Giao hữu Bia Hà Nội – Ford Việt Nam: Trận đấu của tình đoàn kết

Chỉ là một trận đấu giao hữu giữa hai công ty, nhưng trận đấu giữa đội bóng Công ty mẹ Bia Hà Nội (Tổng công ty Bia-Rượu-NGK Hà Nội) với đội bóng Công ty Ford Việt Nam (Tổng công ty Máy động lực và Má

 

Đúng 4 giờ chiều25/8, tiếng còi khai cuộc của trọng tài Vũ Ngọc Minh thuộc Sở TDTT Hải Dương đã vang lên trên sân bóng của Công ty Ford Việt Nam. Ngay lập tức, 22 cầu thủ trên sân nhập cuộc bằng tất cả sự nhiệt tình. Lợi thế sân nhà, phút thứ 13 Ford Việt Nam ghi bàn thắng mở tỉ số trong tiếng reo hò phấn khích của các cổ động viên. Sau bàn thua bất ngờ, Bia Hà Nội nhanh chóng lấy lại tinh thần và chỉ 5 phút sau đã có bàn thắng gỡ hòa 1-1. Sân bóng như vỡ ra bởi tiếng hò reo, tiếng trống dồn dập. Ngay sát đường biên, tất cả lãnh đạo của Công ty Ford Việt Nam (hầu hết là người nước ngoài) và lãnh đạo Bia Hà Nội ngồi xem cổ vũ rất nhiệt tình. Dường như, sau bàn thắng san bằng tỉ số, Bia Hà Nội lấy lại được phong độ của mình với những đường chuyền như đặt, sử dụng pressing toàn sân, liên tục ép đội chủ nhà. Kẹt nỗi, mấy hôm trước trời mưa nên sân ướt, trơn như đổ mỡ. Thế mới có chuyện, cầu thủ tung người sút quả vô lê tuyệt đẹp, nhưng lại trượt chân ngã sóng soài nhìn bóng bay mà than “sân ơi là sân”. Chuyện cầu thủ “vồ ếch” trên sân nhiều không đếm hết, nhất là đối với chàng nào diện giầy bata. Dần dần, thế trận cân bằng trên sân. Đội Bia Hà Nội với lực lượng cổ động viên gần trăm người, cộng thêm mấy bom bia hơi để cổ động viên cả hai đội uống “xả dàn”, càng làm cho không khí trận đấu trở nên sôi động. Cứ mỗi lần bóng được dốc về cầu môn đội nào là tiếng trống lại đổ dồn. Hai cái loa phóng thanh cũng chẳng kém cạnh, bật hết cỡ với những bản nhạc bốc lửa của các kỳ Wold Cup. Cuối hiệp 1, trong một pha đột phá từ cánh phải, tiền đạo Bia Hà Nội ghi bàn thắng thứ 2, nâng tỉ số lên 2-1.

Sang hiệp 2, các cầu thủ của đội chủ nhà có vẻ đuối sức. Mặt sân bị cày nát, dẻo quánh như hồ làm cho việc chạy đã khó, việc sút ghi bàn còn khó hơn. Cho đến những phút cuối cùng của trận đấu, Bia Hà Nội ghi thêm bàn thắng ấn định tỉ số 3-1. Cả đội thắng và đội thua, chẳng thấy ai buồn, vì tất cả đã chơi hết mình với một tinh thần fairplay và thắng hay bại không quan trọng, quan trọng là những người lao động đã được giao lưu với nhau, chơi hết mình để ngày mai lại tiếp tục lao động.

Gặp trọng tài chính Vũ Ngọc Minh phía sau cầu môn, ông vừa lau mồ hôi trán vừa nói “đội Bia Hà Nội chơi chuyên nghiệp hơn, truyền được, phối hợp được nên thắng là đương nhiên. Xét trên góc độ chuyên môn, chúng tôi đánh giá Bia Hà Nội 6, Ford Việt Nam 4 và một trấn đấu giao hữu thế này là được”. Sẽ thấy “được” hơn nếu biết rằng, vì thời gian quá gấp, cầu thủ Ford Việt Nam chỉ có 2 ngày để luyện tập trước khi đá chính thức và Bia Hà Nội cũng đang vào giai đoạn sản xuất căng thăng của những tháng cuối năm.

Chuyện còn ly kỳ hơn khi tôi nhìn thấy chiếc cúp vàng trao cho đội thắng cuộc. Lạ quá, giao hữu “cây nhà lá vườn” mà cũng có cúp vàng hẳn hoi, lại còn đẹp long lanh nữa chứ. Hỏi ra mới biết, đáng ra là không có trong chương trình, nhưng một ông quản đốc phân xưởng người nước ngoài của Ford Việt Nam quá yêu thể thao và để động viên tinh thần anh em, ông đã bỏ tiền túi để mua chiếc cup vàng làm phần thưởng cho người thắng cuộc. Bước lên bục vinh quang, Bia Hà Nội nhận phần thưởng khích lệ 2 triệu đồng, còn Ford Việt Nam được 1 triệu. Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Bia-Rượu-NGK Hà Nội Trần Quý Cộng và Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp phấn khởi hơn cả vì trận giao hữu đã thành công. Gạt ra những hạt sạn trong khâu tổ chức còn nhiều lúng túng do thiếu kinh nghiệm của Ford Việt Nam, cầu thủ đội chủ nhà còn chưa chú ý đến trang phục, thì trận đấu giao hữu đã rất thành công, lãnh đạo và cầu thủ hai đội đều bắt tay nhau trong tình thân ái với lời hẹn gặp lại trong thời gian gần nhất.

Chia tay chúng tôi, Chủ tịch Công đoàn Công ty Ford Việt Nam Mai Mạnh Dũng chỉ có một ước muốn duy nhất, làm thế nào để công đoàn các công ty liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài cũng được chính thức trích 2% quĩ lương làm kinh phí hoạt động công đoàn thì sẽ có nhiều hoạt động bổ ích hơn nữa cho anh chị em được hưởng thụ sau thời gian làm việc vất vả. Ước muốn đó thật khó làm sao

  • Tags: