Đón mời các nhà đầu tư đến với Nghệ An

Nghệ An là một tỉnh có đầy đủ những điều kiện thuận lợi cho đầu tư phát triển. Về thổ nhưỡng, Nghệ An có diện tích tự nhiên là 16.478 km2 gồm 198.000 ha đất nông nghiệp, 13.000 ha đất bazan, 511.000

Khoáng sản ở Nghệ An rất đa dạng (nhiều loại như đá, than, vàng, thiếc). Đặc biệt, Nghệ An có rất nhiều nguồn khoáng sản phục vụ cho phát  triển công nghiệp xây dựng với chất lượng cao như đá trắng, đá trang trí, đất sét...

Nghệ An có rất nhiều di tích lịch sử và văn hoá, rất nhiều đền và lăng mộ nổi tiếng như: Đền Quạ, Đền Con, Đền Cuông..., nhiều khu rừng nguyên sinh như rừng quốc gia Pù Mat, khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hương…có nhiều bãi biển đẹp như Cửa Lò, Nghi Thiết, Quỳnh Bảng, Diễn Thành... đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch văn hoá- lịch sử, du lịch sinh thái - biển...

                Nghệ An là tỉnh đông dân thứ ba trong cả nước (3 triệu người) với một  nguồn nhân công dồi dào. Người lao động ở đây cần cù, chăm chỉ, thích học hỏi, rất trung thực, nhân công rẻ, thuận lợi cho các nhà đầu tư phát triển công nghiệp ở Nghệ An.

Trong thời gian qua, Nghệ An đã xây dựng đầy đủ cơ sở hạ tầng, như đường bộ, đường sắt, hàng không, cảng sông và cảng biển, thông thương trong nước với quốc tế.

        Gần đây, tỉnh Nghệ An được Bộ Chính trị và Nhà nước Việt Nam xác định nơi đây sẽ trở thành một trung tâm kinh tế phát triển của khu vực Bắc miền Trung và sẽ xây dựng thành phố Vinh trở thành trung tâm văn hoá kinh tế của tỉnh Nghệ An. Trên cái nền tảng ấy, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã có chính sách thu hút nhân tài có tâm huyết, để góp phần phát triển kinh tế và văn hoá, đồng thời tạo điều kiện tốt cho những nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tỉnh Nghệ An làm ăn lâu dài.

Với chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước Việt Nam, sự cố gắng của các cấp uỷ Đảng và nhân dân Nghệ An, đã làm cho Nghệ An có những sự thay đổi đáng kể, cuộc sống của người dân được cải thiện từng ngày, GDP của tỉnh tăng nhanh (năm 2003 tăng 11,52%).

Với phương châm phát huy nội lực, thu hút ngoại lực một cách mạnh mẽ, chủ động hội nhập nền kinh tế quốc tế và khu vực, Nghệ An đã có những chính sách cụ thể, nhất quán và thông thoáng, để làm niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư đến với Nghệ An.

                Nghệ An luôn mở rộng vòng tay đón mời các nhà đầu tư. Sự thịnh tình đó được thể hiện bằng những chính sách, cơ chế mà lãnh đạo tỉnh coi là “chìa khoá” mở cửa đón mời các nhà đầu tư phát triển công nghiệp ở Nghệ An. Cụ thể là:

                Lãnh đạo tỉnh xác định là phải tạo cho Nghệ An thành một lực hấp dẫn trong điều kiện không có lợi thế như hai cực tăng trưởng Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ 15 đã được đồng chí Lê Doãn Hợp – Uỷ viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh uỷ- thâu tóm trong 10 chữ làm phương châm hành động: “ Khơi trong, hút ngoài, đoàn kết, tiến công, tăng tốc”. Tinh thần đó thể hiện: Thứ nhất, thực hiện cơ chế một cửa, một con dấu, một người, một điện thoại, một máy fax. Có nghĩa, các nhà đầu tư chỉ cần qua một đầu mối, thay vì quá nhiều khâu, nhiều thủ tục phiền hà như trước đây. Hiện nay, đến đầu tư ở Nghệ An, nhà đầu tư chỉ cần nộp hồ sơ, sau 10 đến 15 ngày là có kết quả phê duyệt. Thứ hai, Nghệ An có quy định rõ ràng là tất cả những kiến nghị của các nhà đầu tư được trả lời ngay trong ngày bằng điện thoại và sau 5 ngày bằng văn bản. Đối với những dự án cần phê duyệt thì thời gian rút ngắn không quá 15 ngày. Thể hiện mới nhất là Quyết định 112/QĐ-UB của UBND tỉnh Nghệ An ban hành tháng 12 năm 2003 với 6 cái “ Được” của các nhà đầu tư  vào Nghệ An như sau:

                Được hỗ trợ từ 50 đến 70 triệu đồng cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hoạt động xúc tiến đầu tư vào Nghệ An.

                Được hưởng giá đất thấp nhất và được ưu tiên miễn thuế đất từ 20 đến 40 năm.

                Được hỗ trợ 50% chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

                Được Tỉnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng sát hàng rào nhà máy.

                Được hỗ trợ kinh phí 100% thuế thu nhập doanh nghiệp từ 3 đến 5 năm.

                Được khuyến khích sử dụng lao động tại chỗ với kinh phí đào tạo nghề 500 ngàn đồng/ một lao động.

                Ngoài ra, Nghệ An chú trọng các biện pháp phối hợp tổng thể để giải quyết những vướng mắc cho các nhà đầu tư an tâm làm ăn lâu dài tại Nghệ An. Bên cạnh đó, Nghệ An còn có chủ trương tạo cho các nhà đầu tư những yếu tố thuận lợi sau đây:

-          Thứ nhất, đảm bảo trật tự, an ninh tốt.

-          Thứ hai, đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư.

-          Thứ ba, phát triển tốt vùng nguyên liệu cho công nghiệp chế biến.

-          Thứ tư, lãnh đạo tỉnh Nghệ An sẵn sàng gặp các nhà đầu tư trong bất cứ thời gian nào để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong khi thực thi các dự án.

      Biểu hiện sinh động của hợp tác đầu tư phát triển công nghiệp ở Nghệ An là sự hiện diện của các doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả: Công ty Xi măng Hoàng Mai, Công ty Liên doanh sản xuất Mía- Đường Nghệ An với Vương quốc Anh, Nhà máy Nước khoáng Việt- Nhật, Nhà máy Nhựa đường Shell, Nhà máy Gạch Trung Đô v.v... Tính đến nay, Nghệ An đã có 12 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký đầu tư hơn 318,200 tỷ đồng đã được xây dựng xong và đi vào sản xuất; Có 15 dự án với vốn đăng ký đầu tư 2,084 tỷ đồng đang được xây dựng, 53 dự án đang khảo sát để đăng ký đầu tư.; Có 5 dự án đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 853.766 triệu đồng đã đi vào sản xuất. Riêng 6 tháng đầu năm 2004, có 8 dự án đầu tư trong nước đang xúc tiến, chủ yếu xây dựng khách sạn, khu du lịch, nhà máy lắp ráp sản xuất ôtô. Cũng từ đầu năm tới nay, có 7 dự án nước ngoài của các nước và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, úc, đang được khảo sát, chuẩn bị xây dựng đô thị bãi tắm Cửa Lò, nhà máy luyện thép. Nghệ An luôn rộng mở đón chào các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến làm ăn lâu dài tại Nghệ An./.

 

Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư phát triển  công nghiệp Nghệ An

  TT

Tên dự án

Vị trí

Quy mô, số vốn

1

Chăn nuôi và chế biến lợn gia cầm lấy thịt

Vùng trồng lúa và khu vực tự chọn

1,5-2triệu con gà

35 triệu đôla Mỹ

2

Nhà máy thịt đóng hộp

Khu công nghiệp Bắc Vinh

1500 tấn hộp/năm

1,6 triệu đôla Mỹ

3

Quy trình sản xuất gốm chất lượng cao

Nghi Lộc

200 nghìn sp/năm

50 tỷ đồng VN

4

Du lịch sinh thái công viên Quốc gia Pù Mát

Tây Nghệ An 

91.000ha, 6 triệuUSD

5

Trung tâm trao đổi Vinh

Thành phố Vinh

10.000 m2, 6 triệuUSD

6

Trung tâm trao đổi Hoàng Mai

Quỳnh Lưu

6.500m2 1,7 triệu USD

7

Trung tâm trao đổi Cửa Lò

Thị xã Cửa Lò

10.000m2 2,6 triệu USD

8

Du lịch núi Quyết, Bến Thuỷ

Thành phố Vinh

156,6ha 25 triệu USD

9

Sản xuất và chế biến cà phê xuất khẩu

Nghĩa Đàn

4000ha 8 triệu USD

10

Sản xuất ván gỗ nhân tạo từ tre

Đô Lương

20000m3/năm 5 triệu USD

11

Sản xuất gỗ thành phẩm để xuất khẩu

Khu công nghiệp Bắc Vinh

5 nghìn tấn dầu lọc/năm

2 triệu USD

12

Trồng và chăm sóc cam thanh khiết

Tân kỳ, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn

2300 ha 6,15 triệu USD

13

Trồng và chăm sóc cà phê

Quế Phong

350 ha 0,95 triệu USD

14

Phát triển dâu tằm ở Nghệ An

Khu công nghiệp Bắc Vinh

2000 ha 5 triệu USD

15

Trồng và chế biến dứa

Tân kỳ,YênThành Diễn Châu

5000 ha 6,5 triệu USD

16

Trồng tre lấy măng

Vùng núi

1000 ha 1 triệu USD

17

Sản xuất dầu hoa trà

N.Đàn, Q,Hợp,

17.102 ha 3,55 triệu USD

18

Sản xuất giấy gió

Con Cuông

300-500 tấn/năm

1triệu USD

19

Chế biến lâm sản

Nghĩa Đàn

5000m3/năm,

1,5 triệu USD

  • Tags: