Nước Mỹ trước nguy cơ hàng dệt may nhập lậu

Theo các nguồn tin từ Chính phủ và ngành Công nghiệp Dệt May Mỹ, những chuyến hàng nhập lậu quần áo và vải sợi từ Trung Quốc đã làm thiệt hại cho Chính phủ Mỹ hàng triệu USD tiền thuế và hàng chục ngh

Hải quan Mỹ cho biết trong năm 2002, cơ quan này đó bắt giữ một số hàng dệt-may nhập lậu trị giỏ 45 triệu USD, tăng gần 6 lần so với năm 2001. Hầu hết số hàng này cú nguồn gốc từ Trung Quốc, được đưa lậu vào Mỹ để trốn hạn ngạch và trốn thuế. Cũn đại diện ngành Dệt-May Mỹ thỡ cho rằng, ảnh hưởng của hoạt động nhập lậu này đối với ngành của họ là vụ cựng lớn.

     ễng Cass Johnson, Phú Chủ tịch Viện cỏc nhà sản suất vải sợi Mỹ phụ trỏch cụng tỏc thương mại quốc tế, núi: "Việc nhập lậu đó lấy mất của ngành vải sợi Mỹ hàng chục nghỡn việc làm. Đõy là vấn đề vụ cựng lớn". Vỡ số hàng bị bắt giữ chỉ là một phần nhỏ trong tổng số hàng nhập lậu vào Mỹ. Theo ụng Johnson, hàng năm, số hàng dệt-may nhập lậu vào Mỹ phải lờn tới hàng tỷ USD và vấn đề này sẽ càng trầm trọng hơn vỡ chớnh quyền Mỹ đang đàm phỏn, ký kết thờm nhiều hiệp định tự do mậu dịch với nước ngoài.

     Trong thỏng 2 Chớnh quyền Mỹ đó đề nghị, hàng dệt may của cỏc nước trong Khu vực mậu dịch tự do chõu Mỹ (FTAA) sẽ được hoàn toàn miễn thuế trong vũng 5 năm tới, khi thỏa thuận FTAA được hoàn tất. Hiờp định tự do thương mại với Marốc, 5 nước Bắc Phi, 5 nước Trung Mỹ và ễxtrõylia hiện cũng đang được tớch cực đàm phỏn.

     ễng Johnson núi: "Hiện nay, chỳng tụi đang rất quan tõm, lo lắng về việc mở rộng cỏc quy chế ưu đói mậu dịch. Nếu chỳng ta khụng kiểm soỏt nổi biờn giới của chớnh mỡnh, thỡ làm sao chỳng ta cú thể kiểm soỏt được biờn giới của cả khu vực Tõy bỏn cầu".

     Một trong những khú khăn lớn của việc kiểm soỏt hàng dệt may vào Mỹ là truy nguyờn nguồn gốc sợi. Cỏc hiệp định thương mại của Mỹ ký với nước ngoài thường yờu cầu cỏc nhà sản xuất nước ngoài dựng sợi và chỉ của Mỹ để dệt, cắt, may cỏc sản phẩm quần ỏo, vải xuất khẩu trở lại thị trường Mỹ. Nhưng việc xỏc định nguồn gốc sợi trong cỏc sản phẩm dệt may là rất khú, nú làm vụ hiệu húa những nỗ lực kiểm soỏt nhập khẩu.

     Để khắc phục khú khăn này, Bộ Thương mại Mỹ đang tài trợ cho một dự ỏn ở Phũng thớ nghiệm quốc gia Oak Ridge, (Bang Tenesse), nghiờn cứu cỏc cụng nghệ cú thể được ứng dụng làm "hệ thống đỏnh dấu" vải sợi, cho phộp phỏt hiện những loại vải, sợi nào cú nguồn gốc từ Mỹ. Cũn Bộ Nụng nghiệp Mỹ cũng cú một dự ỏn tương tự ở Phũng thớ nghiệm Clemson, (Bang South Corolina).

     Ngành Dệt-May Mỹ quan tõm đến cả hai dự ỏn này. Họ hy vọng sẽ sớm cú bỏo cỏo ban đầu của phũng thớ nghiệm Oak Ridge, (Bang Tennessee), và trong vũng một năm nữa sẽ cú mụ hỡnh của hệ thống "đỏnh dấu vải sợi" nhằm xỏc định nhanh chúng, chớnh xỏc sợi vải và chỉ may cú nguồn gốc từ Mỹ hay khụng, khi nú được nhập trở lại thị trường Mỹ.

  • Tags: