Giai đoạn 2006 – 2010 là giai đoạn quan trọng để nền kinh tế Lào Cai phát triển thành nền kinh tế hàng hoá theo hướng CNH, HĐH, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, và hội nhập với sự phát triển chung của cả nước. Để thực hiện mục tiêu trên, ngành thương mại - du lịch phải được củng cố để trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhanh, chiếm tỷ trọng lớn trong GDP toàn Tỉnh.

Lào Cai là một trong những hạt nhân của nền kinh tế vùng Tây Bắc, có lợi thế nằm trên trục đường bộ xuyên á, có hệ thống đường sắt nối từ vùng Tây Nam - Trung Quốc tới Hà Nội, Hải Phòng, ngoài ra, Lào Cai còn có một mạng lưới giao thông đường thuỷ thuận lợi cho việc trung chuyển hàng hoá và cung ứng dịch vụ cho các tỉnh và nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu, thiết bị, hàng tiêu dùng từ Trung Quốc về Việt Nam. Với thế mạnh đó, Lào Cai sẽ không ngừng củng cố và tăng cường phát triển hệ thống thương mại – dịch vụ đa thành phần, hệ thống thương mại dịch vụ ở khu vực thành thị, phát triển mạng lưới chợ nông thôn, từng bước hình thành các vùng chuyên canh hàng hoá. Đồng thời, Lào Cai sẽ mở rộng trao đổi hàng hoá trong và ngoài tỉnh, thiết lập các kênh lưu thông hàng hoá, khuyến khích đầu tư cơ sở hạ tầng thương mại để làm cầu nối cho phát triển sản xuất. Đến năm 2010, tỷ trọng Thương mại – du lịch – dịch vụ trong GDP của Lào Cai sẽ phấn đấu đạt khoảng 50% trong GDP toàn Tỉnh.

Hoạt động xuất nhập khẩu cũng được Lào Cai đẩy mạnh. Các hàng hoá có tiềm năng như tài nguyên khoáng sản, nông lâm thuỷ sản, dệt may, giày da, hàng thủ công mỹ nghệ, thực phẩm… được đẩy mạnh sản xuất và chủ động tìm kiếm thị trường. Các chính sách khuyến khích sản xuất hàng hoá xuất khẩu, chính sách ưu đãi về đầu tư, xuất nhập khẩu được tăng cường và vận dụng tối đa. Đồng thời, Tỉnh sẽ mở rộng mạng lưới chi nhánh thương mại ra các tỉnh vùng Tây Nam - Trung Quốc và tham gia tích cực vào các hoạt động hội chợ, triển lãm quốc tế để tìm kiếm thị trường và quảng bá thương hiệu sản phẩm. Tỉnh sẽ không ngừng đổi mới các biện pháp quản lý nhà nước về hoạt động ngoại thương, tập trung lãnh đạo để xây dựng chương trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế hướng vào xuất khẩu. Đến năm 2010, Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trên toàn tỉnh Lào Cai đạt khoảng 700 triệu USD.

Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động thương mại, thì ngành Du lịch Lào Cai cũng còn rất nhiều việc phải làm để trở thành nền kinh tế mũi nhọn từ nay đến 2010. Lào Cai là một vùng đất mang trong mình sức hấp dẫn lạ kỳ của thiên nhiên, đất trời và con người. Du lịch Lào Cai hội tụ đủ điều kiện để phát huy đa dạng các loại hình như: Du lịch văn hoá, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch tham quan, du lịch thể thao, du lịch nghiên cứu khoa học... Việc phát huy những tiềm năng, thế mạnh sẵn có đang dành được sự quan tâm đặc biệt của các cấp uỷ, chính quyền và các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước. Xây dựng dự án quy hoạch phát triển du lịch Lào Cai đến năm 2010 và tầm nhìn 2020, trong đó lấy Sa Pa làm trọng tâm được coi là cơ sở để ngành du lịch Lào Cai nâng cao hơn nữa vị thế của mình. Vấn đề quy hoạch các tuyến, điểm du lịch song song với việc đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng (giao thông, khách sạn, nhà hàng…), giữ gìn, tôn tạo những điểm du lịch hấp dẫn, tránh sự phá vỡ trước khi đưa vào khai thác được coi là mấu chốt. Bên cạnh đó, Lào Cai cũng không ngừng đa dạng hoá sản phẩm du lịch với chất lượng cao theo hướng độc đáo, đặc trưng theo từng chuyên đề, quan tâm đầu tư nguồn nhân lực, nâng cao hiệu quả quản lý của nhà nước về du lịch để đến năm 2010, GDP của ngành sẽ đạt 10% GDP toàn Tỉnh.

Thiên nhiên tuyệt vời, lòng người mở rộng, Du lịch Lào Cai đang thực sự khởi động, từng bước hoàn thiện để vững vàng bước vào tiến trình hội nhập kinh tế toàn cầu.

  • Tags: