Phải xây dựng lòng tin từ những căn hộ mẫu

Vào thời điểm nhu cầu được sở hữu căn hộ chung cư cao cấp, đầy đủ tiện nghi của người dân ngày một tăng, đòi hỏi các chủ đầu tư không chỉ đảm bảo quyền lợi cho người mua theo những quy định chung trên

 

 

            Người mua nhà chung cư ở Việt Nam nói chung, tại thành phố Hà Nội và TP. HCM nói riêng, vẫn phải chịu thiệt thòi không đáng có do cung cách xây dựng của chủ đầu tư, khiến khó có thể chọn được căn hộ theo ý muốn. Điều này xuất phát từ chỗ, việc mua bán nhà chung cư thường diễn ra trên giấy tờ, khi chưa hề có nhà thực tế. Điều đó rất đúng vì thị trường nhà chung cư “cung chưa đáp ứng được cầu”. Nắm được điều đó, các nhà đầu tư cứ việc rao bán căn hộ ngay lúc nó còn nằm trên bàn giấy. Người mua thì không được khảo sát, kiểm tra căn nhà của mình như thế nào, mà chỉ có thể tưởng tượng qua bản vẽ và đem niềm tin đặt cả vào chủ đầu tư. Trên thực tế, nhiều căn hộ chung cư được rao bán là cao cấp, nhưng người mua không biết được chất lượng căn hộ như thế nào và khi dọn về ở đã không ít người bị hụt hẫng, thất vọng. Chính vì thế, nhiều khách hàng khi bỏ tiền tỷ ra mua nhà chung cư, nay lại phải đổ thêm tiền triệu để sửa chữa những lỗi kỹ thuật trong căn hộ của mình. Trong trường hợp này, một điều dễ hiểu, người mua từ “thượng đế” trở thành người bị chủ đầu tư áp đặt bán cho cái gì, đẹp hay xấu cứ thế mà dùng, miễn chọn.

            Trước tình trạng “ăn xổi” của một số chủ đầu tư, thì ngoài việc đảm bảo quyền lợi theo quy định của Nhà nước, các chủ đầu tư phải có trách nhiệm làm sao người mua phải được “sờ tận tay, thấy tận mắt” căn hộ mà họ sẽ sở hữu trong tương lai ngay tại thời điểm mua chứ không phải qua giấy tờ. Để làm được điều đó, theo nhận định của các chuyên gia tư vấn xây dựng, phải xây dựng các căn hộ mẫu cho người mua xem. Căn hộ được xây dựng mô phỏng giống như căn hộ thật để người mua có thể thăm quan, xem xét các chi tiết từ thiết kế đến nguyên vật liệu xây dựng, để biết được chất lượng căn hộ mà họ có thể mua sau này. Đã có rất nhiều căn hộ mẫu của các khu chung cư cao cấp như The Manor, Cantavil, Orchard Garden, G PuTra (NTL), người mua được xem chi tiết trước khi bỏ bạc tỷ ra mua. Vì chúng giống như căn hộ thật, với đầy đủ trang thiết bị như tủ bếp, ga, sàn gỗ... nên nó rất quan trọng đối với người mua, còn đối với chủ đầu tư đó là lời cam kết thực tế.

            Tại thị trường TP. HCM, đi đầu trong cung cách làm ăn đảm bảo uy tín trước khách hàng đó là The Lancaster, Hùng Vương, PMH; còn tại thị trường Hà Nội, các dự án nhà chung cư liên tiếp khởi công, song, việc có các căn hộ mẫu thì rất hiếm. Có thể lý giải nguyên nhân là do, xây dựng hộ mẫu sẽ phát sinh thêm chi phí, mà ít có nhà đầu tư nào dám bỏ tiền ra. Hơn nữa, xây dựng căn hộ mẫu có thể là áp lực đối với chủ đầu tư muốn “ăn xổi”.

            Để đảm bảo quyền lợi cho người mua, việc xây dựng những căn hộ mẫu là gần như bắt buộc đối với các chủ đầu tư và cần có sự kiểm soát chặt chẽ, tránh tình trạng “ăn xổi”. Bởi những căn hộ mẫu là hình thức thể hiện chữ tín của nhà đầu tư đối với khách hàng rằng, căn hộ xây dựng thật sau này phải có chất lượng như căn hộ mẫu đang trưng bày
  • Tags: