Hành khách dọa nổ bom máy bay Vietnam Airlines thiệt hại nặng

Trên chuyến bay mang số hiệu VN 740 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã xảy ra vụ việc hai hành khách tên Bạch Trường Sơn và Nguyễn Xuân Hoàng (TP.HCM) đột ngột thông báo với m

Những vụ “quậy” trên máy bay trong lịch sử ngành Hàng không Việt Nam

Có thể nói, đây là trường hợp đe dọa đánh bom máy bay đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam. Cách đây hai năm, cũng có trường hợp 2 hành khách đi trên chuyến bay từ TP.HCM ra Hà Nội chỉ trỏ và nói đùa với nhau “nếu cài bom thì đặt ở chỗ này, chỗ này...”. Tiếp viên nghe thấy báo cho cơ trưởng. Cơ trưởng đánh giá tình hình không nguy cấp, nên không thông báo cho hành khách. Nhưng khi máy bay đáp xuống Đà Nẵng, hai hành khách này được giao cho cơ quan an ninh xử lý.

Trên các chuyến bay quốc tế cũng đã có hai trường hợp hành khách đe dọa đánh bom, phá hoại trên máy bay của Vietnam Airlines. Một vụ xảy ra ở Hồng Kông, người gây rối tên Lý Tống đã nhảy dù trốn thoát trước khi máy bay đáp đất. Một vụ xảy ra ở Quảng Châu.

Xử lý nghiêm khắc hai hành khách tung tin “ảo”

Hai hành khách trên chuyến bay VN 740, ngoài việc say xỉn, quậy phá còn thông báo cho tiếp viên hàng không biết có bom hẹn giờ trong hành lý gây ra hậu quả hết sức nghiêm trọng làm đình trệ chuyến bay, thiệt hại to lớn về nhiều mặt cho ngành Hàng không Việt Nam và làm khủng hoảng tâm lý của hành khách. Hành vi này có dấu hiệu của tội “cản trở giao thông đường hàng không” được qui định tại điều 217 của Bộ Luật hình sự năm 1999.

Theo Trung tướng Nguyễn Việt Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát: “Tính chất vụ việc không nguy hiểm, nhưng hậu quả rất nghiêm trọng. Cần xử lý vụ việc đến nơi đến chốn. Chúng tôi ủng hộ quan điểm xử lý vụ việc đến nơi đến chốn để răn đe, tránh tạo ra một tiền lệ xấu làm ảnh hưởng đến an ninh hàng không. Nếu đủ các chứng cứ, trong trường hợp cần thiết, có thể khởi tố hình sự về hành vi gây rối trật tự công cộng”.

Về phía Vietnam Airlines, ông Nguyễn Thành Trung - Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Vietnam Airlines đang cân nhắc việc khởi kiện tại tòa án để truy cứu trách nhiệm dân sự của hai vị khách trên. Vietnam Airlines hy vọng rằng, việc truy cứu trách nhiệm dân sự của hai vị khách tại tòa án sẽ là tiếng chuông cảnh báo đối với những hành động tương tự”. Theo tính toán ban đầu, vụ dọa nổ bom máy bay này gây thiệt hại khoảng 100.000 USD cho Vietnam Airlines.

Tiếng chuông cảnh báo ngành Hàng không Việt Nam

Trong xu thế kiểm soát an ninh hàng không ngặt nghèo ở các nước, ở Mỹ chỉ cần có biểu hiện bất thường, la hét trên máy bay đã bị lực lượng an ninh bắn hạ. Dù hành khách có đe dọa ở mức độ nào cũng bị phạt tù và phạt tiền rất nặng. ở Anh, mới đây có một hành khách nói đùa là đặt bom trên máy bay đã bị phạt tù 6 tháng và phải bồi thường cho hãng hàng không 245.000 USD.

ở Việt Nam, theo quy định hành khách có nồng độ cồn quá 0,2% không được lên máy bay. Kiểm tra an ninh và nồng độ cồn của khách do an ninh sân bay thực hiện. Trường hợp hai hành khách say xỉn vẫn được lên máy bay, theo lý giải của ông Trần Vinh Khâm - Chánh văn phòng Cụm cảng hàng không Việt Nam: “Theo quy định, hành khách có thể xách tay rượu nếu đóng gói đúng quy cách và với khối lượng dưới 2 lít/người. Ngay tại các quầy giải khát trong phòng đợi cũng bán nhiều loại nước giải khát có gas. Thậm chí khi lên máy bay rồi, nếu có nhu cầu hành khách cũng có thể được phục vụ rượu hoặc bia. Đây là một thông lệ quốc tế. Chúng ta đang trong quá trình hội nhập nên không thể nằm ngoài thông lệ ấy. Vấn đề là hành khách phải biết tự kiềm chế, tôn trọng mình và mọi người”.

Nhưng nếu hành khách không tự kiềm chế được thì ngành Hàng không cũng đành… bó tay sao?
  • Tags: