Vươn tới những chân trời mới

Mùa xuân đang gõ cửa từng ngôi nhà, góc phố, trên những con đường dẫn vào Thủ Đô, sắc hoa đào đã nở, báo hiệu một năm mới an khang tốt lành đến cho mọi người. Hoà chung vào không khí vui đón năm mới c

Năm 2002: một năm thành công

Có thể nói, năm 2002 là một năm thành công trong hoạt động sản xuất- kinh doanh Công ty May 10. Số liệu thống kê cho thấy, tổng doanh thu trong năm đạt 260 tỷ đồng, bằng 109,03% so với kế hoạch nhà nước giao 238,45 tỷ đồng; trong đó, gia công xuất khẩu đạt 64,5 tỷ đồng, kinh doanh FOB đạt 130,5 tỷ đồng, tăng 63,12% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu nội địa đạt 65 tỷ đồng; lợi nhuận thực hiện 5 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 2,347 tỷ đồng, thu nhập bình quân của CBCNV đạt 1,356 triệu đồng/người/ tháng (mức thu nhập khá cao so với mặt bằng thu nhập chung của ngành may hiện nay).

Để có được những thành công đó, ngoài những yếu tố khách quan liên quan đến cơ chế, chính sách của nhà nước thuận lợi như môi trường chính trị, đầu tư ổn định; Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ thuế suất xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường này đã giảm từ mức 40% xuống còn khoảng 10%, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, thì còn phải kể đến những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể ban lãnh đạo và công nhân viên toàn Công ty. Nhờ đoán biết được thời cơ sau khi triển khai Hiệp định TM Việt- Mỹ, bên cạnh việc giữ vững và phát triển có hiệu quả các thị trường và khách hàng truyền thống như EU, Nhật Bản, Canađa, Hunggari, Đại hàn Dân quốc…Công ty đặc biệt chú trọng đến việc mở rộng những thị trường mới nhiều tiềm năng như  Nga, Anh; trong đó, đặc biệt quan tâm đến thị trường Mỹ một thị trường tiêu thụ khổng lồ…trên nguyên tắc tăng cường các hợp đồng kinh doanh FOB. Chính nhờ chuyển hướng kinh doanh xuất khẩu theo phương thức này, đã đưa doanh thu xuất khẩu đạt 130,5 tỷ đồng và bán trong nước đạt 65 tỷ đồng, tổng doanh thu thương mại cả năm  đạt 195,5 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 75,19% tổng doanh thu tiêu thụ.

Bên cạnh việc tăng cường và mở rộng thị trường cũng như tiến hành đổi mới công nghệ, Công ty cũng rất chú trọng đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ có đầy đủ năng lực vad phẩm chất để đảm đương các nhiệm vụ mới. Trong năm 2002, công ty đã tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề cho 912 người, tuyển bổ sung 874 công nhân mới phục vụ cho sản xuất…

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công trong công tác sản xuất và kinh daonh, trong năm qua ở, Công ty vẫn còn tồn tại một số vướng mắc cần tháo gỡ đó là: Công tác chuẩn bị sản xuất, mặc dù đã có nhiều cố gắng, song vẫn còn để xảy ra tình trạng thiếu đồng bộ trong sản xuất; Công tác kế hoạch còn bị động, phân bổ kế hoạch không khoa học, gây lãng phí thời gian của người lao động, dẫn đến năng suất lao động còn chưa cao.

Năm 2003: Nhiệm vụ và giải pháp

Năm 2003 là năm tiền đề quyết định việc thực hiện chiến lược phát triển Công ty đến năm 2005 và cũng là năm Việt nam chính thức thực hiện các cam kết về cắt giảm thuế quan trong khuôn khổ AFTA. Vì vậy, mục tiêu phấn đấu của Công ty là trong năm 2003 doanh thu đạt 350 tỷ đồng, tăng 34,6% so với năm 2002; trong đó, gia công xuất khẩu khoảng 80 tỷ đồng, FOB xuất khẩu khoảng 185 tỷ đồng và tiêu thụ nội địa khoảng 85 tỷ đồng. Nộp ngân sách vượt kế hoạch được gia từ 10-15% so với kế hoạch giao, thu nhập bình quân đạt 1,3 triệu đồng/ người/tháng…

Để đạt được mục tiêu đó, Công ty đã đưa ra một số giải pháp để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; trong đó, tập trung vào một số giải pháp trọng tâm sau:

Tiếp tục bám sát những diễn biến của thị trường để có giải pháp tốt trong việc phát triển thị trường mới; Đồng thời tiếp tục mở rộng thị trường Mỹ khi áp dụng hạn ngạch hàng dệt may. Chú trọng mở rộng thị trường các tỉnh và thành phố phía nam, đặc biệt là thị trường thành phố Hồ Chí Minh…Cũng như không ngừng nâng cao năng lực sản xuất bằng việc đầu tư chiều sâu tại May 10 và đầu tư mở rộng các xí nghiệp địa phương, tiến tới nghiên cứu và xây dựng định mức khoán các chi phí sản xuất cho các xí nghiệp thành viên ở May 10 để tiến tới tự hạch toán độc lập; Cũng như mở rộng phương thức kinh doanh thương mại, lựa chọn khách hàng, xem xét đánh giá chính xác nhà thầu phụ; Tập trung đào tạo để chuyển giao kỹ thuật cho các xí nghiệp địa phương…

Tin tưởng rằng, với những giải pháp trên, khẩu hiệu mà Công ty lấy làm hành động trong năm 2003 “Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh là tiền đề cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp ” sẽ trở thành hiện thực.

Mùa xuân đang đến gần, sắ hoa đào đã nở, cùng với niềm hân hoan vui đón năm mới của cả dân tộc, phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2002, tin tưởng rằng năm 2003, May 10 còn giành nhiều thắng lợi hơn nữa trên mặt trận sản xuất, kinh doanh./.

 

  • Tags: