Gillette bảo mật đến giây phút chót ra sao?

Cách trường đại học Stanford (Mỹ) không xa là một tòa nhà mang nhiều nét đặc biệt. Người ta có thể nhìn thấy rất nhiều nhân viên FBI, ngày cũng như đêm, đứng bảo vệ nghiêm ngặt khu nhà này. Nhiều ngườ

 

 

     Có lẽ, ngay cả những doanh nhân bạo gan đến mấy, chắc cũng chưa bao giờ nghĩ đến việc nhờ FBI bảo vệ cho những sản phẩm của mình. Thế nhưng, Gillette - hãng sản xuất dao cạo râu dành cho các quý ông dám chi tiền cho dịch vụ này, để chứng minh cho cả thế giới thấy bản lĩnh kinh doanh thực sự của một “người khổng lồ”.

                Lịch sử đã chứng minh những bước tiến vượt bậc của Gillette. Thành lập từ năm 1895, với sản phẩm là chiếc dao cạo một lưỡi rất đơn giản. Chiếc dao một lưỡi này tồn tại trong vòng 77 năm, trước khi chiếc dao cạo râu hai lưỡi Vector ra đời năm 1972. Không bằng lòng với sản phẩm này, 30 năm sau, chiếc dao cạo râu ba lưỡi Match 3 ra đời đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Gillette. Theo ước tính thì mỗi ngày, trên thế giới có khoảng 1,1 tỷ người mua sản phẩm của Gillette. Ngoài sản phẩm dao cạo râu nổi tiếng, Gillette còn sản xuất pin Duracell, bút bi Paker, bàn chải Oral B. Gillette là một trong những tập đoàn sản xuất lớn nhất Bắc Mỹ với 50.000 nhân viên và mức doanh thu hàng năm đạt trên 15 tỷ USD.

                Một trong những bí quyết thành công của Gillette, là hãng biết giữ thông tin về sản phẩm mới cho đến giây phút cuối cùng. Quá trình nghiên cứu sản phẩm được diễn ra theo quy trình bảo mật tuyệt đối, để rồi một ngày nào đó, bất ngờ tung ra thị trường mà nhãn hiệu Match 3 là một ví dụ. Nhận thấy cần có những sản phẩm mới để tạo ra đột phá trên thị trường dao cạo râu thế giới, Gillette bỏ ra 1,2 tỷ USD cho dự án nghiên cứu sản phẩm dao cạo râu mới. Số tiền này được chi cho gần 500 kỹ sư đến từ đại học Stanford và Viện đại học MIT. Lúc đó, dự án được thực hiện với phương châm tuyệt đối bí mật để tránh tình trạng vi phạm bản quyền sáng chế kinh doanh. Và để đảm bảo được độ bí mật tuyệt đối, Gillette đã phải cậy nhờ đến dịch vụ bảo vệ của FBI. Hàng ngày, ngoài việc cử nhân viên túc trực 24/24 tại khu vực nghiên cứu, FBI còn tiến hành chiến dịch bảo vệ khách hàng của mình, bằng cách truy tìm các điệp viên kinh tế luôn rình mò để ăn cắp thông tin. Thông tin về các “đối tượng” có nghi ngờ, luôn được cập nhật và gửi về văn phòng của FBI. Nhờ đó, Gillette đã phát hiện ra một điệp viên của đối thủ cạnh tranh - Wright Industries, định lẻn vào ăn cắp bản vẽ Gillette Match 3. Bên cạnh đó, một số hacker định tấn công hệ thống mạng nội bộ của Gillette cũng thất bại vì hệ thống bảo vệ của Gillette khá tốt và được FBI nâng cấp thường xuyên.

                Sau gần 10 năm mày mò nghiên cứu, Gillette đã gây ra cú sốc cho nhiều người khi tung ra Gillette Match 3 trên thị trường. Vào một buổi sáng đẹp trời, mọi người bỗng thấy William Johnson, vị Chủ tịch thị trường chứng khoán New York, xuất hiện trên truyền hình với chiếc dao cạo râu mới có tên là Match 3 của hãng Gillette trong tay. Sau một hồi ngắm nghía Match 3, William nhẹ nhàng sử dụng để cạo bộ râu mà ông đã để trong suốt gần 20 năm qua. Cạo xong, mọi người đều phải thấy rằng rõ ràng, trông William trẻ hơn rất nhiều với cái tuổi 52 của ông. Quảng cáo này được truyền khắp thế giới. Các đấng mày râu trên khắp các châu lục đổ xô đi tìm mua dao cạo râu đời mới Match 3.

                Sau khi nghiên cứu thành công Match 3, ngay lập tức Gillette xin đăng ký bảo hộ quyền sở hữu sáng chế tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc vốn là những thị trường chủ chốt của hãng. Điều đặc biệt, Gillette không xin bảo hộ tổng thể sáng chế Match 3 mà xin bảo hộ riêng cho từng bộ phận của chiếc dao cạo râu này. Tất cả đã có đến 38 bộ phận của Match 3 được xin đăng ký bảo hộ độc quyền. Mặc dù chi phí khá tốn kém, nhưng bước đi này của Gillette đã hạn chế khá hiệu quả nạn ăn cắp bản quyền sáng chế, một điều thường xảy ra trên thị trường sản xuất và kinh doanh dao cạo râu. Alffred Zein, giám đốc điều hành Gillette, cho biết: “Khách hàng sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền hơn để mua một sản phẩm mà họ thấy xứng đáng với số tiền đó. Vector và Match 3 của chúng tôi là những sản phẩm như thế!”. Quả thật, những sản phẩm nhỏ nhất cũng có thể đem đến lợi nhuận hàng tỷ USD nếu bạn biết cách kinh doanh. Gillette đã chứng minh điều này với nghệ thuật kinh doanh của một “đại gia” thực sự!./.

  • Tags: