Trung thu 2012: Lo ngại chất lượng bánh “dỏm”

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến ngày Tết dành cho thiếu nhi, nhưng ngay từ bây giờ, thị trường bánh trung thu đã bắt đầu khởi động. Các nhãn hiệu lớn như Kinh Đô, Đồng Khánh, Như Lan…đã bắt đầu dựng kios
Còn hơn 1 tháng nữa mới đến ngày Tết dành cho thiếu nhi, nhưng ngay từ bây giờ, thị trường bánh trung thu đã bắt đầu khởi động. Các nhãn hiệu lớn như Kinh Đô, Đồng Khánh, Như Lan…đã bắt đầu dựng kios bán hàng tại những con đường lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Giá sẽ tăng
Năm nay, đời sống kinh tế nhiều khó khăn, giá các mặt hàng thiết yếu liên tục tăng làm cho người dân phải thắt lưng buộc bụng nhiều hơn. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu tăng cao (đường, bột, trứng, bao bì… tăng từ 5 - 20%) nên giá bán bánh trung thu được dự báo sẽ tăng khoảng 5-10 % so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, giá của dòng bánh bình dân dao động khoảng 100.000 - 400.000 đồng/hộp (4 bánh). Còn dòng bánh cao cấp giá dao động từ 1 - 2,2 triệu đồng/hộp. Trong đó, theo thông tin từ Công ty Kinh Đô, loại bánh có giá cao nhất là hộp bánh Trăng vàng kim cương với giá 2,2 triệu đồng/hộp. Theo tìm hiểu của chúng tôi, thị trường bánh trung thu năm nay có nhiều loại bánh mới, với những nguyên liệu làm bánh hướng đến dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe như; ít ngọt, béo, dùng đường ăn kiêng, nguyên liệu từ thiên nhiên…

Tuy nhiên, do dịp Tết Trung thu chỉ mang tính thời vụ nên nhiều người dự đoán sức mua và sản lượng sẽ không giảm so với năm ngoái. Cụ thể, Kinh Đô phục vụ thị trường khoảng 2.100 tấn bánh trung thu, công ty Bibica khoảng 500 tấn, Đồng Khánh khoảng 60 tấn….

Ông Nguyễn Xuân Lan, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô cho biết “Sản phẩm Trung thu Kinh Đô năm nay vẫn hướng đến phân khúc thưởng thức, biếu tặng, đặc biệt là phân khúc đối tác kinh doanh. Thực tế cho thấy thị trường bánh trung thu đã bắt đầu sôi động. Ngay từ đầu tháng 8 dương lịch, các đại lý, điểm bán đã liên hệ với nhà phân phối của Kinh Đô để đặt hàng. Vì vậy, chúng tôi vẫn lạc quan với thị trường bánh trung thu năm nay”.

Còn bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc Công ty Đồng Khánh cho biết: “Năm nay, do giá các loại nguyên liệu để làm bánh thì lương công nhân và giá xăng dầu đều tăng nên giá bánh của Đồng Khánh sẽ tăng từ 5- 10% so với năm ngoái. Chúng tôi đã tiến hành đổi mới chất lượng bánh cũng như mẫu mã, bao bì, đồng thời đưa thêm một số vị khác vào sản xuất như nhân đậu đỏ, cà phê… để phục vụ khách hàng được tốt hơn”.

Lo ngại bánh trung thu giá rẻ
Bên cạnh các dòng bánh trung thu có thương hiệu, thị trường cũng đã bắt đầu tràn ngập các loại bánh không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Những loại bánh này chủ yếu được bày bán trên các tuyến đường cửa ngõ của TP. Hồ Chí Minh, các chợ đầu mối lớn như chợ Bình Tây (quận 6), chợ An Đông (quận 5), Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) và rải rác ở một số tuyến đường trong thành phố… Những loại bánh này đều không đề tên cơ sở sản xuất, không đề hạn ngày sử dụng. Nhiều nhãn hàng chỉ ghi bằng chữ tiếng Hoa với ngày sản xuất rất mờ, thậm chí không có ngày sản xuất. Các loại bánh này đều có giá khá rẻ, chỉ từ 5 - 14.000 đồng/chiếc.

Ngoài ra, chợ Bình Tây còn bày bán đủ các loại bao bì in sẵn các nhãn hiệu của các thương hiệu lớn với giá chỉ 600 đồng/cái, khay đựng bánh: 500 đồng/cái, vỏ hộp: 5 - 45.000 đồng/hộp, tem các loại bánh (thập cẩm, đậu xanh, hạt sen,…). Người bán hàng còn sẵn sàng đóng gói các loại bánh rẻ tiền vào bao bì của thương hiệu bánh nổi tiếng như Kinh Đô, Đồng Khánh… nếu khách hàng có nhu cầu.

Theo thống kê của chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 200 cơ sở sản xuất bánh trung thu, ngoài các cơ sở đăng ký kinh doanh thì vẫn có rất nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu chui, không nhãn mác, không địa chỉ sản xuất. Đây chính là nơi sản xuất các loại bánh trôi nổi trên trên thị trường và không được kiểm định về chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm TP. HCM cho biết “Hiện nay, chi cục đã triển khai kế hoạch kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu và đã tập trung cao điểm từ giữa tháng 8. Bên cạnh việc kiểm tra các cơ sở sản xuất lớn để bảo đảm nguồn bánh chất lượng cung cấp cho thị trường, chi cục sẽ phối hợp với quản lý thị trường để kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm…”

Cảnh giác với hình thức mua bánh trên mạng
Ngay từ cuối tháng 7, trên mạng internet đã bắt đầu xuất hiện các trang web bán bánh trung thu. Nhiều website còn giả mạo các nhà sản xuất bánh trung thu lớn như trang www.banhtrungthukinhdo.com; www.banhkinhdo.com,... Các website này thường đưa ra những mức chiết khấu rất cao, từ 10- 20%, cá biệt có nơi còn đến 30%. Tuy nhiên, chất lượng bánh ra sao thì vẫn chưa được kiểm chứng. Theo ghi nhận của chúng tôi, bánh trung thu được bán trên các trang mạng chủ yếu sản xuất thủ công tại nhà (chỉ khi đặt hàng mới tiến hành sản xuất) và bánh trôi nổi mua giá rẻ nhưng rao bán với chiết khấu cao hoặc bán các loại bánh của những nhãn hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh… 



                                          Bánh kinh đô có phải của Công ty Kinh đô?



                                                     Sao không có hợp đồng phân phối

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Luân cho biết: “Hiện tại, Kinh Đô không thực hiện bất kỳ hình thức kinh doanh bánh trung thu nào qua mạng. Các website bán bánh Trung thu đều không phải là nhà phân phối hay đối tác trực tiếp của công ty. Do đó chúng tôi khuyến khích người tiêu dùng hãy mua bánh từ các đối tác, đại lý chính thức của công ty như các điểm bán bánh Trung thu Kinh Đô trên toàn quốc, hệ thống Kinh Đô Bakery tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, hệ thống siêu thị trên toàn quốc…”

Còn bà Thủy thì cho biết : “Bánh Trung thu Đồng Khánh chỉ có một nhãn hiệu là Bông lúa vàng. Hiện nay, trên thị trường và cả trên mạng tràn ngập các loại bánh mang nhãn hiệu của công ty. Tuy nhiên, chất lượng thì chúng tôi không thể biết được. Vì vậy, người tiêu dùng nên mua bánh các đại lý chính thức của chúng tôi.”
  • Tags: