Những người giàu nhất thế giới năm 2003

Với tài sản trị giá 40,7 tỷ USD, Bill Gates là người giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, ông đã mất hơn 10 tỷ USD trong năm 2002 và tài sản cá nhân của ông Microsoft đã giảm 60% kể từ tháng 4/1998, thời đi

Xếp sau Gates vẫn là nhà đầu tư W.Buffets với tài sản 30,5 tỷ USD. Vị trí thứ ba thuộc về hai công dân Đức, Karl và theo Albrecht, với tài sản 25,6 tỷ USD. Đồng sáng lập Microsoft P.Allen xếp kế tiếp (20,1 tỷ USD), lần lượt xếp thứ năm và sau là Hoàng tử Arập Xêut A.Alsaud (17,7 tỷ USD) và L.Ellison, ông chủ Oracle (16,5 tỷ USD). Đồng hạng bảy là năm người thuộc gia đình Walton của hệ thống cửa hàng bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart với tài sản trị giá 16,5 tỷ USD.

Năm 2003, danh sách các nhà tỷ phú giảm 21 người so với năm 2002, còn 476 người, và đây là năm sụt giảm thứ ba liên tiếp kể từ khi kinh tế thế giới kém đi. Tổng tài sản của cả nhóm là 1.400 tỷ USD so với 1.540 tỷ USD cách đây một năm. Gần 50% nhà tỷ phú trong danh sách có tài sản bị “ hao mòn”  trong năm nay, và một số người thậm chí còn “ nghèo”  đi đáng kể. Tổng cộng có 67 vị bị loại khỏi danh sách lần này, trong đó Mỹ chiếm đến 30 người, với số tài sản bị mất là 98 tỷ USD, mà nguyên nhân là do suy thoái kinh tế kéo dài và giá cổ phiếu giảm. “Đau” nhất là trường hợp ông trùm ngành Truyền thông Đức L.Kirsch. ông này cách đây chưa đầy ba năm còn nắm trong tay số tài sản trị giá 11,5 tỷ USD, nhưng nay là con số 0 do nợ nần, làm ăn thất bát và hiện đang trong tình trạng phá sản.

Trong khi lực lượng của Mỹ mỏng đi dù vẫn còn chiếm đa số với 22 người, thì số lượng tỷ phú của châu Âu đã tăng lên bất chấp tình hình kinh tế không lấy gì làm sáng sủa. Tổng số tỷ phú năm 2003 của châu Âu là 134 người, tăng 13 vị, trong đó Đức chiếm số đông (43 người). Đặc biệt, Đức còn có một nhà tỷ phú trẻ nhất thế giới, Albert Thurnund Taxis, 19 tuổi, thừa hưởng gia tài ước tính 1,5 tỷ USD.

Tình hình châu á cũng không khá hơn Mỹ khi số lượng tỷ phú năm nay còn 61 người, giảm 50% so với thời hoàng kim năm 1996. Tuy nhiên, trong số những nước mà số lượng tỷ phú tăng, có ấn Độ (7 người, tăng 2 người so với năm 2002). Inđônêxia năm nay cũng có đại diện, đó là gia đình Halim, chủ nhân một đế chế thuốc lá.

Cuối cùng là trường hợp của Oprah Winfrey, người dẫn chương trình trò chuyện trên truyền hình (Talk show) ở Mỹ. Với tài sản 1 tỷ USD Winfrey đã trở thành phụ nữ da đen đầu tiên trên thế giới chen chân được vào danh sách tỷ phú của Forbes. Bà cũng là người da đen thứ hai trở thành tỷ phú sau R.Johnson, người sáng lập ra Black Entertainment Television (hiện đứng thứ 348 trong danh sách với tài sản 1,2 tỷ USD). Ngành Giải trí và truyền thông đóng góp ít nhất 20 người vào danh sách, mà đứng đầu là Chủ tịch Viacom S.Redstone, 79 tuổi, với tài sản 8 tỷ USD.

Tuy nhiên, gây sự chú ý nhiều nhất vẫn là nước Nga, khi năm nay có thêm 10 người gia nhập danh sách Forbes so với 7 người năm ngoái. Cách đây 3 năm, Nga không có ai trong danh sách này. Lý do giải thích cho sự thăng tiến vượt bậc trên là nhờ giá dầu tăng và giá cổ phiếu tăng 38%. Với 17 nhà tỷ phú, Nga đã qua mặt Pháp, Anh, Hồng Kông và Arập Xêut trong danh sách những nước và khu vực có nhiều nhà tỷ phú nhất và thậm chí, hiện nay, Nga chỉ còn thua Nhật Bản, cường quốc kinh tế thứ hai trên thế giới, có hai người. Nếu xét đến quy mô khiêm tốn của nền kinh tế Nga hiện nay, Nga có thể có tỷ lệ tỷ phú cao nhất thế giới (so với sản lượng kinh tế). Giàu nhất nước Nga là M.Khodorkovsky, Chủ tịch Công ty Dầu mỏ khổng lồ Yokos, với tài sản 8 tỷ USD. 12 trong số 17 tỷ phú của Nga tạo dựng được cơ đồ khổng lồ của họ trong ngành dầu mỏ, nhờ giá dầu cao trong một thập kỷ qua. Tất cả 17 tỷ phú này đều rất trẻ, tuổi trung bình là 41, đều là nam giới. Mikhail Fridman, người đứng đầu nhóm cổ phần Alfa, mới 38 tuổi, nhưng đã có một tài sản ước tính 4,3 tỷ USD, trong khi mỗi người dân Nga trung bình chỉ kiếm được 143 USD/tháng.

  • Tags: