TIỀN - có một… tỉ cách để tiền đẻ ra tiền

Với dân làm ăn thì câu trả lời dễ thấy nhất là “Tiền: có một… tỉ cách để tiền đẻ ra tiền!”. Trò chơi chứng khoán Trên thị trường mua bán cổ phiếu, hiện chơi cổ phiếu có 3 loại: Chứng khoán trên sàn,

Với cổ phiếu OTC hiện nay được xem là khá sôi động, nhất là cổ phiếu của các ngân hàng gần như đang hút khách. Nhưng để muốn mua được cổ phiếu OTC của ngân hàng hay những công ty đang ăn nên làm ra, nhà đầu tư chỉ muốn mua cho được mà không tính toán cũng rất dễ bị lỗ.

Với cổ phiếu IPO do mua từ những doanh nghiệp cổ phần hóa đấu giá công khai, ai trả cao thì mua được. Do vậy, nhiều nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm nên rất dễ mua với giá cao. Chuyện rớt giá là điều rất dễ xảy ra đối với cổ phiếu, nên một khi đã bước vào lĩnh vực này thì phải chấp nhận rủi ro. 

Trong số 33 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM, đến nay chỉ còn cổ phiếu của Công ty Cơ khí Bình Triệu (BTC) giá bị âm, còn tất cả đều có mức giá tăng từ 1,06 - 6,95 lần so với giá gốc.

Ông Đỗ Hùng Việt, Giám đốc Công ty Chứng khoán HSC, khuyến cáo: Do phải mua đấu giá nên nếu thiếu kinh nghiệm thì nhà đầu tư dễ bị mua nhầm giá cao, còn trả giá quá thấp sẽ không mua được. Việc mua cổ phiếu OTC hoặc cổ phiếu trên sàn thì giá cũng rất cao nên rất dễ bị lỗ. Vì vậy trước khi đầu tư cần trang bị những kiến thức cơ bản về cổ phiếu, về tài chính.

Kinh doanh trái phiếu

Phương thức mua bán trái phiếu kỳ hạn 15 ngày (repo) của công ty chứng khoán Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agriseco) đang thu hút nhiều đối tượng rủng rỉnh tiền bạc.

Khách hàng đến Agriseco ký hợp đồng mua trái phiếu kỳ hạn 15 ngày. Đây là loại trái phiếu chính phủ đang niêm yết trên thị trường chứng khoán. Agriseco cam kết trong hợp đồng sẽ mua lại bằng giá bán lượng trái phiếu đã bán sau 15 ngày cộng lãi suất 0,4625%/tháng (nếu khách hàng không có tài khoản tiền gửi) hoặc 0,475%/tháng (nếu khách hàng có tài khoản).

Như vậy, lãi suất repo trái phiếu 15 ngày cao gần gấp đôi lãi suất tiết kiệm không kỳ hạn của ngân hàng nói chung. Trong trường hợp khách hàng cần bán lại trái phiếu trước ngày đáo hạn, hai bên có thể cùng thỏa thuận mức sinh lời cho khách hàng theo số ngày mua trái phiếu thực tế.

Mua bán… uy tín

Có thể gọi mô hình “Chứng chỉ bất động sản” là mua bán với giá cả tùy vào tên tuổi “thương hiệu” của doanh nghiệp. Đây là đề án của Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn.

Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Nguyễn Thị Hồng cho biết, mỗi năm thành phố cần ít nhất 8.000-10.000 căn hộ để giải quyết nhu cầu nhà ở. Thị trường vốn tại Việt Nam chưa phát triển dịch vụ tài chính hỗ trợ thị trường bất động sản, trong khi tiền nhàn rỗi trong dân rất lớn. Do vậy phát hành “Chứng chỉ bất động sản” sẽ gắn kết giữa thị trường tài chính và thị trường bất động sản. 

Mô hình này trước hết nhắm đến các khách hàng chuyên nghiệp là ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán... Dự kiến đợt phát hành thí điểm có thể áp dụng qui mô nhỏ, vốn khoảng 200 tỉ đồng.

Giai đoạn 2006-2010, TP.HCM cần xây dựng 100.000 căn nhà, bình quân mỗi năm phải có thêm 4-5 triệu m2 nhà ở.

 

  • Tags: