PV: Là đơn vị mới thành lập, NPS đã làm gì để hoàn thành nhiệm vụ được giao, thưa ông?
Ông Nguyễn Hữu Hằng: Từ năm 2007 đến nay, Công ty CP Dịch vụ Sửa chữa Nhiệt điện miền Bắc được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao thực hiện nhiệm vụ mới, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước đang diễn biến phức tạp do khủng hoảng tài chính. Đầu năm 2008, lạm phát gia tăng, cuối năm suy giảm kinh tế; sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà thầu trong nước và quốc tế; bên cạnh đó, cơ chế và thủ tục đấu thầu chưa hoàn thiện, chặt chẽ và đồng bộ. Đặc biệt, với một lực lượng cán bộ quản lý, công nhân kỹ thuật còn mỏng, trình độ chuyên môn chưa đồng đều, một số ít lại chưa thích ứng với cơ chế quản lý mới... nên thời gian đầu, Công ty gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự sáng tạo vượt khó của tập thể CBCNV, Công ty đã tập trung ổn định tổ chức, củng cố kiện toàn bộ máy; hoàn thiện các quy chế quản lý, quy trình, quy phạm kỹ thuật; đầu tư nguồn lực, thiết bị công nghệ... và chủ động đến với khách hàng để đại tu, sửa chữa các thiết bị tổ máy từ 110 MW đến 300 MW tại các nhà máy nhiệt điện trên phạm vi các tỉnh, thành phố phía Bắc. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác với một số nhà thầu quốc tế để khai thác tiềm năng thế mạnh và học hỏi kinh nghiệm. Quá trình hoạt động, NPS đã xác lập và khẳng định rõ hơn vai trò và chức năng của mình trong việc đáp ứng ngày càng hoàn hảo các dịch vụ sửa chữa phục vụ cho sản xuất điện năng ổn định và bền vững.
PV: Những kết quả chủ yếu sau hai năm hoạt động của NPS?
Ông Nguyễn Hữu Hằng: Trong hai năm 2007-2009, Công ty đã xác định được mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm là sửa chữa, đại tu các dây chuyền sản xuất tại các nhà máy nhiệt điện khu vực phía Bắc, đồng thời, mở rộng các loại hình hoạt động theo hướng kinh doanh đa ngành, nghề. Ngoài việc đại tu sửa chữa kịp thời các tổ máy của Nhiệt điện Phả Lại, để 6 tổ máy (công suất 1040 MW) phát điện liên tục, bổ sung 7,027 tỷ kWh điện cho lưới điện quốc gia (năm 2008), góp phần hạn chế tình trạng tiết giảm điện trên phạm vi rộng, Công ty còn đầu tư vốn vào nhiều doanh nghiệp như Công ty CP Phụ gia bê tông Phả Lại, Công ty Thuỷ điện Hùng Lợi để phát triển sản xuất kinh doanh; đồng thời, tham gia sửa chữa Nhà máy nhiệt điện Cao Ngạn; Công ty Xi măng Hạ Long... Việc NPS thành lập Xí nghiệp Sửa chữa 1 tại thị xã Uông Bí cũng là tiền đề để Công ty tiếp tục triển khai thành lập thêm hai Xí nghiệp khác, nhằm mở rộng địa bàn hoạt động tại khu vực thị xã Cẩm Phả và thành phố Hải Phòng.
Công ty cũng đã tiếp cận và ký hợp đồng sửa chữa, đại tu, bảo trì thiết bị các nhà máy nhiệt điện của Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV), các Tổng công ty Hoá chất, Xi măng... và triển khai ký thoả thuận hợp tác với bốn tập đoàn quốc tế lớn là Sumitomo (Singapo), Powr Machine (Nga), Hitachi (Nhật Bản), Điện khí Thượng Hải (Trung Quốc), nhằm tranh thủ các cơ hội tham gia các gói thầu dịch vụ thương mại trong thời gian tới.
Tại thị trấn Phả lại Công ty đang chuẩn bị đầu tư dây chuyền đúc bi và tấm lót máy nghiền than với tổng mức hơn 40 tỉ đồng để đến tháng 6/2010 có sản phẩm cung ứng cho thị trường.
Nhờ khách hàng tín nhiệm, tổng doanh thu năm 2008 của Công ty tăng 15% so với năm 2007, trong đó, giá trị sửa chữa đại tu đạt 47 tỷ đồng, duy trì sửa chữa thường xuyên đạt hơn 30 tỷ đồng, các dịch vụ sản xuất khác đạt trên 5 tỷ đồng. Ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, các chỉ tiêu kỹ thuật của Công ty đều đảm bảo, không để xảy ra sự cố, gây mất an toàn cho người và thiết bị.
PV: Thưa ông, để có được kết quả trên đây, đâu là bí quyết dẫn tới thành công của NPS, và trong thời gian tới, Công ty cần phải làm gì để đáp ứng yêu cầu của thị trường?
Ông Nguyễn Hữu Hằng: Hiện nay, Công ty có 700 CBCNV, trong đó, 70 người có trình độ đại học và trên đại học, 47 kỹ sư điện, kỹ sư nhiệt, cơ khí, tự động hoá và 145 người có trình độ cao đẳng, trung cấp. Tuy nhiên, để đáp ứng đủ điện cho nền kinh tế, trong những năm tới, nhiều dự án nhiệt điện sẽ được xây dựng ở Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh..., trước mắt năm 2009, NPS sẽ tập trung sửa chữa, đại tu chủ yếu ở các nhà máy Phả Lại (Hải Dương), Uông Bí, Cẩm Phả (Quảng Ninh), nhà máy nhiệt điện Cao Ngạn (Thái Nguyên), La Dương (Lạng Sơn) và Sơn Động (Bắc Giang). Đây là điều kiện và cơ hội để CBCNV trong Công ty nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn kỹ thuật và khẳng định mình. NPS sẽ chú trọng công tác đào tạo nâng cao, đào tạo lại, tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật theo hướng chuyên nghiệp hoá, đi liền với đào tạo là cải thiện điều kiện làm việc, cơ chế tiền lương hấp dẫn, để thu hút người giỏi về làm việc tại Công ty. NPS cũng sẽ coi trọng việc xử lý khẩn trương những phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh; tăng cường các giải pháp kỹ thuật, đầu tư thiết bị, công nghệ; từng bước xây dựng văn hoá ứng xử trong doanh nghiệp và trách nhiệm đến cũng với công trình, sản phẩm thực hiện, tạo uy tín và xây dựng thương hiệu cho NPS.
PV: Để các chỉ tiêu doanh thu năm 2009 có mức tăng trưởng đạt trên 15%, các kế hoạch đại tu, sửa chữa thường xuyên và dịch vụ tăng hơn 20% so với năm 2008, Công ty cần có những giải pháp gì thưa ông?
Ông Nguyễn Hữu Hằng: Phương châm của NPS là: “Tiếp tục đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, chất lượng, hội nhập và phát triển”. Trong đó, CBCNV của Công ty phải không ngừng học tập để có nhận thức đúng, tạo sự tự tin, tự chủ trong hành động; đảm bảo duy trì, giữ vững thị trường bảo dưỡng, bảo trì với các nhà máy trong và ngoài EVN; tiếp tục đầu tư, nâng cao năng lực chế tạo thiết bị cung cấp cho các tổ máy; chủ động liên doanh với các đối tác lớn trong và ngoài nước để tham gia đấu thầu cạnh tranh thắng lợi các nhà máy điện; khuyến khích và có chế độ khen thưởng thoả đáng những tập thể, cá nhân có đề tài, sáng kiến đem lại giá trị cao về kinh tế, phục vụ sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Quan trọng hơn là, mọi thành viên trong Công ty phải giữ vững và phát huy thành quả đã đạt được, đoàn kết một lòng, thực hiện thắng lợi ba yếu tố cốt lõi mà NPS đã xây dựng thành định hướng chiến lược:
Một là, Hết lòng vì chất lượng công trình, vì sự thành công của khách hàng;
Hai là, Đổi mới và sáng tạo không ngừng;
Ba là, Nhiệt tình, chuyên nghiệp và đầy tinh thần trách nhiệm.
Dẫu còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng 700 CBCNV trong Công ty luôn tin tưởng NPS tiếp tục phát triển với tâm nguyện “Giá trị mang lại cho khách hàng là niềm hạnh phúc của chúng tôi”.
PV: Xin cảm ơn ông!