Người tạo ra mặt hàng tốt hơn của nước ngoài

Tốt nghiệp lớp 12, anh Nguyễn Ngọc lao vào thương trường với nghề buôn phụ tùng ô tô, xe máy. Sau một thời gian, tích cóp được chút vốn, anh Ngọc nhận thấy, đi buôn sao bằng mình đứng ra mở cơ sở sản

Thế là anh lao vào nghiên cứu sản xuất thử mặt hàng này. Anh mày mò vẽ mẫu, sau đó gửi sang nước ngoài chế thử mẫu, nhưng họ làm không đạt, chất lượng không đảm bảo. Sau nhiều lần thất bại, anh Ngọc nhận thấy, sở dĩ ổ bạc giằng cầu của các xe hay hỏng vì tài xế thường chở quá tải, ít nhất cũng quá 1/3, có xe còn chở quá tải gấp đôi, trong khi đó theo công nghệ cũ, ổ bạc giằng cầu chỉ là hai vòng sắt trong và ngoài được tiện trơn, sau đó bôi keo và bơm cao su vào giữa, sản phẩm này sẽ không bền bởi khi va đập, lớp cao su giữa hai vòng sắt chịu hai áp lực đối nghịch nhau, một là lực nén trực tiếp, hai là lực kéo dãn trực tiếp, cao su qua một thời gian sử dụng là bị xé rách.

 Anh Ngọc đã có sáng kiến khắc phục nhược điểm này. Anh chế ổ bạc giằng cầu mới gồm vòng trong và vòng ngoài nằm đồng tâm với nhau, mỗi đầu vòng trong có hai gờ nhô ra ngoài, theo hướng kính. Các gờ này kéo dài theo chu vi tạo thành một rãnh ở giữa và hai rãnh ở hai bên, ít nhất hai vấu có dạng hình chữ T được bố trí cách đều nhau ở rãnh giữa của vòng trong. Mỗi đầu vòng ngoài cũng có hai gờ nhô vào trong theo hướng kính, các gờ này kéo dài theo chu vi tạo thành một rãnh ở giữa và hai rãnh ở hai bên, một số lượng vấu có dạng hình chữ T tương đương với số lượng vấu có dạng hình chữ T của vòng trong được bố trí cách đều nhau ở rãnh giữa của vòng ngoài. Vòng trong và vòng ngoài được định vị sao cho các vấu có dạng hình chữ T của cả hai vòng nằm cách đều nhau, nhựa đàn hồi được đúc vào giữa vòng trong và vòng ngoài. Công nghệ mà anh Ngọc sáng tạo ra không dùng cao su mà dùng nhựa dẻo TPU, đây là loại vật liệu mới đang được các nước phát triển rộng rãi vào công nghệ sản xuất ô tô, có tính đàn hồi cao, gấp 16 lần cao su bình thường. Điểm mấu chốt của sáng chế là đã chuyển được từ ½ thể tích nhựa bị kéo dãn trực tiếp sang thành 1/3 thể tích nhựa bị kéo dãn không trực tiếp bởi 3 mấu có dạng chữ T, nhờ vậy, ổ bạc giằng cầu đã loại bỏ hoàn toàn hiện tượng bị xé rách sau thời gian sử dụng dài.

Ngay sau khi ra đời, ổ bạc giằng cầu của Công ty Minh Ngọc đã được khách hàng nhiệt tình đón nhận. Anh Ngọc cho biết, sản phẩm này có giá thành bằng của Hàn Quốc, nhưng độ bền gấp đôi. Hiện nay mỗi tháng, anh sản xuất được 3.000 quả, chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu thị trường. Tương lai, mặt hàng này hứa hẹn đem lại doanh thu lớn cho Công ty. Sáng kiến của anh Ngọc đã được trao giải Nhất, Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hà Tây và giải Khuyến khích, Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc năm 2007.

  • Tags: