Thông tư số 02/2008/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn thực hiện Nghị định số 28/2005/NĐ-CP ngày 9/3/2005 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của tổ chức tài chính quy mô nhỏ tại Việt

 

THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG THÁNG 4/2008

 

 

I- CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC

1- Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng nhằm góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, trong tháng 4/2008, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững:

- Giữ ổn định các mức lãi suất do Ngân hàng Nhà nước công bố (lãi suất cơ bản, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất chiết khấu trong tháng 4/2008 không thay đổi so với tháng trước).

-  Ban hành mới cơ chế cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng đối với khách hàng là người cư trú nhằm khuyến khích cho vay ngoại tệ để đầu tư trực tiếp ra nước ngoài, đồng thời hạn chế cho vay đối với nhu cầu mà khách hàng không nhất thiết phải sử dụng vốn vay bằng ngoại tệ.

- Ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước và nâng cao năng lực quản trị, điều hành của các tổ chức tín dụng, nhằm đảm bảo tính an toàn, lành mạnh, hiệu quả cho hoạt động của hệ thống ngân hàng.

-  Thành lập Tổ Giám sát thị trường tiền tệ để kịp thời có những đánh giá sát với diễn biến trên thị trường tiền tệ và tham mưu giúp Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có biện pháp xử lý phù hợp.

-  Ưu tiên xem xét mua ngoại tệ từ các tổ chức tín dụng có trạng thái ngoại tệ dương và đã mua ngoại tệ của doanh nghiệp xuất khẩu. Kịp thời bán ngoại tệ đáp ứng nhu cầu của các tổ chức tín dụng.

-  Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và sau khi thống nhất với Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản hướng dẫn các tổ chức tín dụng thực hiện khoanh nợ và tiếp tục cho vay vốn đối với các hộ nông dân chăn nuôi trâu, bò bị thiệt hại do rét đậm, rét hại đầu năm 2008.

2- Ban hành Chương trình hành động của ngành Ngân hàng về tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Ngày 9/4/2008, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ký Quyết định số 848/QĐ-NHNN về việc ban hành Chương trình hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khoá X về tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Chương trình hành động đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng là: Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế về tiền tệ và hoạt động ngân hàng phù hợp với quy luật phát triển của kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế; Phát huy vai trò của Ngân hàng Nhà nước nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; Tiếp tục đổi mới hoạt động thanh tra – giám sát, phát triển các công cụ dự báo, phòng ngừa rủi ro, bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng; Từng bước mở cửa thị trường dịch vụ ngân hàng phù hợp với lộ trình đã cam kết với quốc tế; Tham gia các điều ước quốc tế, các diễn đàn khu vực và thế giới về tiền tệ, ngân hàng; Tiếp tục tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của các tổ chức tín dụng.

3- Ban hành văn bản quy phạm phát luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng

Trong tháng 4/2008, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật sau:

- Thông tư số 02/2008/TT- NHNN  ngày 2/4/2008 hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của tổ chức tài chính quy mô nhỏ tại Việt Nam;

- Thông tư số 03/2008/TT-NHNN  ngày 11/4/2008 hướng dẫn về hoạt động cung ứng dịch vụ ngoại hối của tổ chức tín dụng;

- Quyết định số 09/2008/QĐ-NHNN ngày 10/4 về cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay là người cư trú;

- Quyết định số 12/2008/QĐ-NHNN  ngày 29/4/2008 về  việc sửa đổi một số điều của Quy chế chiết khấu, tái chiết khấu giấy tờ có giá của Ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng ban hành kèm theo Quyết định số 898/2003/QĐ-NHNN  ngày 12/8/2003.

 

II- MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG KHÁC

1. Tổ chức thành công Hội nghị Thống đốc và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN

Hội nghị Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 4 và Hội nghị Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 16 đã kết thúc tốt đẹp tại Thành phố Đà Nẵng. Tại Hội nghị, các Thống đốc, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN đã tập trung thảo luận về Kế hoạch tổng thể cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC Blue print), Kế hoạch hội nhập về tài chính, tiền tệ của ASEAN và tiến trình hợp tác tài chính ASEAN + 3; đồng thời khẳng định lại cam kết và quyết tâm cùng hướng tới một Cộng đồng ASEAN năng động về kinh tế, cùng hội nhập phát triển thịnh vượng, bền vững và đồng đều. Việc tổ chức thành công các Hội nghị trên đã góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Ngân hàng Nhà nước và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN.

 

2. Trao giấy phép thành lập Ngân hàng mới

           

Ngày 7/4/2008, Ngân hàng Nhà nước đã trao Giấy phép thành lập và hoạt động cho Ngân hàng thương mại cổ phần Liên Việt. Đây là ngân hàng đầu tiên (trong số các ngân hàng thương mại cổ phẩn mới được chấp thuận thành lập về nguyên tắc) được trao Giấy phép thành lập và hoạt động.

 

3.Hoạt động khác của Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước

 

- Ngày 24/4/2008, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã tiếp xã giao ngài Mark Kent - Đại sứ Vương quốc Anh. Thống đốc Nguyễn Văn Giàu và ngài Đại sứ Mark Kent đã trao đổi một số vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam trong thời gian gần đây. Tại buổi tiếp, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu khẳng định, Việt Nam đã và đang triển khai các giải pháp tích cực nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo tăng trưởng bền vững.

 

- Ngày 29/4/2008, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã  tiếp xã giao ngài Ajay Chhibber – Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam. Thống đốc Nguyễn Văn Giàu và ngài Ajay Chhibber đã trao đổi  một số vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam.

 

 III-  MỘT SỐ TÌNH HÌNH TIỀN TỆ, TÍN DỤNG THÁNG 4/2008

 

1. Lãi suất:

Do tạo được sự đồng thuận nên từ ngày 02/4/2008, lãi suất huy động VND của các tổ chức tín dụng đã giảm 0,06%-1,5%/năm; lãi suất huy động ngoại tệ giảm 0,05%-0,15%/năm; lãi suất cho vay VND giảm từ 1%-2%/năm, lãi suất cho vay USD hầu như không thay đổi. Trên thị trường liên ngân hàng, do vốn khả dụng của các tổ chức tín dụng thiếu hụt nên trong tháng 4, lãi suất phổ biến ở mức 9,64%-11,38%/năm, tăng khoảng 0,96%/năm - 3,88%/năm so với tháng trước.

2. Tỷ giá:

Tỷ giá bình quân liên ngân hàng dao động trong khoảng 15.956-15.967 đ/USD, tỷ giá giao dịch của các ngân hàng thương mại luôn sát trần cho phép. Trên thị trường tự do, tỷ giá USD/VND biến động theo xu hướng tỷ giá giao dịch của các tổ chức tín dụng, hiện ở mức 16.160 – 16.190đ/USD. Tỷ giá EUR/VND vẫn theo sát diễn biến của đồng EUR trên thị trường quốc tế. Ngày 29/4, tỷ giá trên thị trường chính thức ở mức 25.082-25.390đ/EUR, giảm 0,74% so với tháng trước và tăng 6,96% so với cuối năm 2007; tỷ giá trên thị trường tự do ở mức 25.250-25.350đ/EUR.

 

3. Tổng phương tiện thanh toán:

Tổng phương tiện thanh toán tháng 4/2008 ước tăng 1,90% so với tháng trước. So với cuối năm 2007, tổng phương tiện thanh toán ước tăng 5,53%, thấp hơn mức tăng 14,62% của cùng kỳ năm 2007.

 

4. Huy động vốn:

 

            Tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng đến cuối tháng 4/2008 ước tăng 1,2% so với tháng trước, trong đó, số dư tiền gửi VND ước tăng 1,05% và số dư tiền gửi ngoại tệ ước tăng 1,73%. So với cuối năm 2007, tổng số dư tiền gửi ước tăng  5,39%, thấp hơn mức tăng 15,55% của cùng kỳ năm 2007.

 

5. Cho vay:

Tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đến cuối tháng 4/2008 ước tăng 1,66% so với tháng trước, trong đó, dư nợ cho vay bằng VND ước tăng 1,66% và dư nợ cho vay bằng ngoại tệ ước tăng 1,64%. So với cuối năm 2007, dư nợ cho vay nền kinh tế ước tăng 14,73%, cao hơn mức tăng 9,79% của cùng kỳ năm 2007.

                                                  

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM

 

 

  • Tags: