Cà phê phố "nốt nhạc của thời gian"

Từ mỗi hẻm nhỏ khu phố cổ tới những tuyến phố hiện đại của thủ đô Hà Nội, bạn có thể dễ dàng tìm thấy cho mình một tách cà phê tại một quán cà phê “vỉa hè hay sang trọng” phù hợp với khẩu vị, phong cá

Thưởng thức hơn một tách cà phê

            Vào cái thời nghe đài, xem ti vi còn là xa xỉ, nhiều người đã chọn quán cà phê như một cách để thu thập thông tin vào mỗi sáng.         

            Với dân trí thức và giới nghệ sĩ thì thường lui tới cà phê Lâm số 60 phố Nguyễn Hữu Huân. Cà phê ở đây được pha theo cách truyền thống bằng phin lọc, giữ nóng trong những chiếc bát sứ chứa nước sôi. Trong lúc từng giọt cà phê nhỏ tí tách, họ thư giãn thả hồn mình ngắm những bức tranh treo trên tường của họa sĩ nổi tiếng Bùi Xuân Phái.

            Cà phê Nhân trên phố Hàng Hành thì được dân nghiền cà phê ưa chuộng. Bởi lẽ, người chủ quán cà phê chỉ phục vụ những loại cà phê thơm ngon và công thức pha chế rất đặc biệt.

            Rẽ vào một ngõ nhỏ Cà phê Giảng ở phố Hàng Gai, có vị độc đáo như cà phê trứng (cà phê nóng cộng với sữa và thêm lòng đỏ trứng gà đánh bông) tạo một hương vị đặc trưng của cà phê và thơm ngậy của trứng.

            Trong khi đó, trên tầng 2 số nhà 13 Đinh Tiên Hoàng lại là “khung trời riêng” của giới sinh viên Thủ đô. Căn nhà với nét kiến trúc cổ kính này là nơi lí tưởng cho các bạn sinh viên hẹn hò, thư giãn khi rảnh rỗi bên tách cà phê giá rất “sinh viên”. Những năm 80, 90 của thế kỷ trước, nơi đây là quán cà phê hai tầng, sinh viên tới đây có thể ngồi vẽ tranh, chơi đàn ghi ta hay nghe nhạc rock.

            Theo dòng thời gian, mọi thứ đều thay đổi. Những quán cà phê nhỏ thân quen, nơi tạo nên phong cách sống của người dân Hà thành, nay không còn chiếm nhiều ưu thế như trước nữa. Trong thời buổi kinh tế thị trường, rất nhiều cửa hàng chuyển sang kinh doanh cà phê và các phố cà phê mới ra đời.

                        Cà phê “phố”

            Triệu Việt Vương nổi lên như một phố cà phê vào những năm 90 của thế kỷ XX, cà phê phin truyền thống trong các góc phố yên tĩnh. Mặc dù các quán cà phê theo xu hướng này rải rác trong khắp thành phố, nhưng Triệu Việt Vương vẫn là nơi quen thuộc của những người thích chuyện “trên trời dưới đất”. Sáng sáng, họ ngồi trên vỉa hè của quán cà phê, đọc báo, hút thuốc, bàn chuyện làm ăn, nhâm nhi cà phê.

            Cùng với cà phê phin và nơi yên tĩnh, Hàng Hành được biết đến như nơi tụ họp của dân “sành điệu”. Hơn 20 quán lớn, nhỏ với những cái tên rất ngộ như “Old Quarter”, “Mid Night”, “Pinky Moon” và “Green Coffee”, tất cả đều đang cạnh tranh nhau với cà phê Nhân “kỳ cựu”.

            Phố Nguyễn Du lại có một phong cách khác. Cà phê 84 là một địa điểm rất thơ mộng cho đôi lứa vào những ngày cuối tuần và những dịp trọng đại. Một khu vườn kín đáo có thêm dịch vụ “Karaoke” sống (khách hàng hát cùng với dàn nhạc). Hiện nay không chỉ có cà phê mà các quán có thêm nhiều loại đồ uống khác như trà, sinh tố các loại. Họ thu hút khách bởi phong cách mới, như trang hoàng quán theo kiểu Latinh hay nhạc sống...

            Tất cả các quán đều có những loại cà phê đặc thù như cà phê đen đá, đen nóng, cà phê sữa đá và cà phê sữa nóng, giá chỉ từ 3.500 đồng đến 10.000 đồng, tuỳ thuộc vào quán.

                        Phong cách mới

            Cà phê Trung Nguyên, cà phê thương hiệu đầu tiên của Việt Nam, đã có mặt ở rất nhiều nơi trong Thành phố. Thương hiệu cà phê này đã bắt đầu làm quen với dân nghiền cà phê, với hơn 10 loại cà phê, hương vị rất đậm đà nhưng giá cũng khá cao.

            Biểu tượng nâu và vàng của Trung Nguyên đã dần chiếm được cảm tình, những con phố như Nguyễn Chí Thanh, Lê Duẩn, Đinh Tiên Hoàng, Triệu Việt Vương, Quán Sứ... đều có cà phê “Chồn”. Đó là cách nói vắn tắt về một phương pháp chọn cà phê của Trung Nguyên. Những con Chồn được nuôi trên các đồn điền cà phê, chúng có cảm nhận rất tốt về vị giác và chỉ chọn ăn những hạt cà phê tốt nhất. Sau quá trình tiêu hóa tự nhiên của Chồn, họ thu lại hạt, làm sạch, rang và pha chế như bình thường. Hệ thống tiêu hóa của Chồn đã bất ngờ làm cho hạt cà phê trở lên mịn hơn và đậm đà hơn các loại cà phê khác.

            Còn với những ai yêu phong cảnh và cà phê thì có thể tới Highlands Coffee trên Hồ Tây. Với những bộ bàn ghế gỗ thanh lịch cùng những chiếc ô màu trắng với những giỏ hoa treo, hoa bàn nhiều màu sắc và thể loại nhạc Jazz rất đặc trưng, khiến Highlands Coffee trở nên dịu dàng hơn giữa sự ồn ào náo nhiệt của đường Thanh Niên. Nằm trên những vị trí đẹp nhất trong Thành phố, như Hồ Tây, Hồ Gươm, tầng 1 khu thương mại Vincom City Tower và Big C hay đại sảnh Nhà hát lớn, Highlands Coffee đã trở thành nơi nghỉ ngơi, thư giãn của dân trí thức, giới nghệ sĩ, những bạn trẻ sành điệu và nhân viên văn phòng bên tách cà phê Capuchino, Mocha, đồ Italian Soda hay cà phê mang phong cách Việt. Highlands Coffee đã gần gũi hơn với người dân Hà Nội và những người nước ngoài.

            Mặc dù thời gian có thay đổi, dù cho cà phê hiện đại có ngon đến đâu, thì dân nghiền cà phê của thành phố vẫn không thay đổi khẩu vị của mình. Cuộc sống vẫn tiếp diễn bên trong những quán cà phê nhỏ, cà phê phố cổ vẫn luôn nườm nượp người mỗi sáng./.

  • Tags: