Ô nhiễm môi trường làng nghề có xu hướng tăng

Ngày 4.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật môi trường tại

Theo thống kê trên địa bàn Hà Nội có 1.350 làng có nghề, với gần 673.000 lao động, chiếm hơn 8% tổng giá trị sản xuất công nghiệp trong năm 2010. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất tại các làng nghề còn gây ô nhiễm và làm suy thoái môi trường. 

Năm 2010, qua quan trắc môi trường không khí tại 46 làng nghề của Hà Nội cho thấy, gần 98% làng nghề có từ 1 chỉ tiêu chất lượng không khí vượt quy chuẩn cho phép; 100% số lượng làng nghề được quan trắc đều có từ 1 chỉ tiêu phân tích nước thải vượt tiêu chuẩn… Tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề đang có xu hướng tăng. 

Hà Nội đã và đang triển khai xây dựng 47 cụm công nghiệp với diện tích hơn 2.600 ha; 56 cụm công nghiệp làng nghề với diện tích hơn 500 ha. Tuy nhiên, việc quy hoạch cụm công nghiệp làng nghề trên thực tế còn gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, bố trí quỹ đất quy hoạch... 

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, ngoài những mặt tích cực làng nghề phát triển, sản xuất kinh doanh được mở rộng thì lượng chất thải gây ô nhiễm cũng phát sinh ngày càng nhiều, tác động trực tiếp đến sức khỏe người dân. Vì vậy, việc bảo tồn và phát triển làng nghề phải gắn liền với bảo vệ môi trường.

  • Tags: