Truyền tải điện có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại các địa phương. Trong 02 năm 2007 và 2008, mặc dù gặp phải rất nhiều khó khăn và thách thức như việc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia mới ra đời, dẫn tới việc phải sắp xếp lại đội ngũ cán bộ; trong khi việc đầu tư cho nguồn điện và lưới điện đòi hỏi phải theo kịp nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh; đặc biệt là do khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã tác động mạnh đến mọi hoạt động của Công ty do thiếu vốn đầu tư phát triển, nâng cấp cải tạo, lưới điện; bên cạnh đó, tình hình thời tiết cũng diễn biến phức tạp, mưa bão, lũ lụt liên tục xảy ra, gây thiệt hại lớn cho các đơn vị quản lý, vận hành đường dây.

Tuy nhiên, với tinh thần chung sức đồng lòng và bằng các biện pháp linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, Công ty đã tập trung được mọi nguồn lực để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Năm 2007, các chỉ tiêu điện năng nhận (kế hoạch giao 21 tỷ kWh, thực hiện 23,52 tỷ kWh), điện năng giao (kế hoạch giao 20,5 tỷ kWh, thực hiện 23,09 tỷ kWh); tỷ lệ tổn thất đạt thấp hơn so với kế hoạch (chỉ tiêu giao 2,1%, thực hiện đạt 1,8%). Riêng năm 2008, do có những điều chỉnh đột xuất về sản lượng điện giao nhận theo hướng tăng cao, nhưng Công ty vẫn đảm bảo hoàn thành 99% các chỉ tiêu kế hoạch: Điện năng nhận 27,36 tỷ kWh, điện năng giao 26,89 tỷ kWh, đặc biệt là tỷ lệ tổn thất điện truyền tải giảm xuống chỉ còn 1,7%. Chi phí sản xuất của Công ty cũng giảm dần, năm 2006 là 2%, năm 2007 là 4%, riêng năm 2008 giữ ở con số 2%, đây là một nỗ lực rất lớn trong bối cảnh kinh tế đất nước đang có nhiều biến động.

Trong hai năm qua, với sự giúp đỡ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Công ty Truyền tải điện 1 đã đầu tư 203,4 tỷ đồng để phục vụ công tác đại tu, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hoá lưới điện. Với mục tiêu vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả và thông suốt, Công ty đã thành lập đội ứng cứu hoạt động 24/24 để đảm bảo an toàn cho thíet bị và đường dây; kịp thời ngăn chặn, cách ly và xử lý sự cố; đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, đại tu toàn hệ thống..., nhờ đó, hầu hết các vị trí có khoảng cách an toàn pha – đất không đảm bảo, hay cột chống sét hư hỏng, tình trạng sạt lở tại các cột truyền tải đều được khắc phục, sửa chữa và thay mới. Bên cạnh đó, các hoạt động khác như công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác lao động, tiền lương, y tế,… được quan tâm đúng mức, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn và tạo tâm lý phấn khởi, hăng say lao động trong CBCNV. Công ty cũng đã tổ chức 4 lớp tư vấn giám sát cho khoảng 300 CBCNV và các lớp bồi dưỡng quản lý vận hành, sửa chữa trạm và đường dây, đào tạo chuyên sâu về tự động hóa trạm biến áp, trong đó có lĩnh vực về SCADA, lĩnh vực mà lực lượng kỹ thuật của Công ty còn yếu.

Nhờ chiến lược phát triển đúng hướng và duy trì được phong trào thi đua trong lao động sản xuất, Công ty Truyền tải điện 1 đã có được những sự phát triển vượt bậc cả về bề rộng và chiều sâu, đưa nguồn điện đến với các vùng miền tại phía Bắc, xây dựng đơn vị trở thành doanh nghiệp mạnh của ngành điện, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế. Minh chứng rõ nét nhất cho sự trưởng thành của Công ty Truyền tải điện 1 chính là việc nâng cao thu nhập của người lao động theo từng năm, cụ thể, năm 2006 mức thu nhập bình quân đạt 4,6 triệu đồng/người/tháng; năm 2007 là 6,1 triệu đồng/người/tháng, năm 2008 là 7,1 triệu đồng/người/tháng…

Được biết, hiện nay, Công ty đã và đang triển khai nhiều dự án điện quan trọng như: Công trình lắp đặt thiết bị SVC, FSC Trạm 220 kV Thái Nguyên và chống quá tải trạm 220 kV Phố Nối; phối hợp với Ban Quản lý các Dự án điện miền Bắc đưa các công trình lưới điện 220 – 500 kV khu vực Đông Bắc vào hoạt động; đặc biệt trong đó có các công trình đường dây và trạm phục vụ đón điện của Nhà máy Thuỷ điện Sơn La... Đây là những dự án, công trình có tầm ảnh hưởng lớn đến nguồn cung năng lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh phía Bắc.

Người Việt ta có câu: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, quả vậy, những khó khăn thách thức như lửa đỏ để luyện nên vàng mười, hun đúc tạo nên một tinh thần thi đua sáng tạo của toàn thể CBCNV Công ty Truyền tải điện 1. Để từ đó, “huyết mạch” của nền kinh tế tiếp tục được những người làm điện đưa đi, vươn xa hơn nữa, tăng cao hơn nữa. Phấn đầu đến năm 2010 và 2011, sản lượng truyền tải điện sẽ cán đích với con số 30 tỷ kWh.

Một bình minh mới đang vẫy gọi những người thợ truyền tải!

  • Tags: