Hiện nay doanh nghiệp đang sản xuất ra nhiều mặt hàng tăm tre có chất lượng với giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, thương hiệu và uy tín của Tăm tre Bình Minh hiện nay đang phải đối mặt với các chiêu bài cạnh tranh không lành mạnh của một số doanh nghiệp khác.
Nỗ lực xây dựng thương hiệu...
Tăm tre Bình Minh là một trong những sản phẩm tiêu biểu chào đón Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội. Doanh nghiệp Tăm tre Bình Minh được thành lập ngày 4/7/1995, với hai loại sản phẩm là tăm tre hương quế và hương bạc hà được sản xuất trên dây truyền máy móc hiện đại, ủ trong bốn giờ, hoàn toàn tiệt trùng, nguyên liệu được lấy từ cây tre Nùng ở các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá. Sản phẩm của công ty đã được chứng nhận đo lường chất lượng Hà Nội cấp số 45/2003, Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hoá số 5321. Với mẫu mã đẹp, giá cả lại phải chăng nên tăm tre Bình Minh ngày càng chiếm được lòng tin yêu của người tiêu dùng, sản phẩm không những được tiêu thụ rộng rãi trong nước mà còn được các bạn hàng nước ngoài ưa thích, trở thành mặt hàng xuất khẩu sang các nước như: Ấn Độ, Đông Âu, Malayxia… Tăm tre Bình Minh cũng vinh dự nhận được rất nhiều giải thưởng như: Huy chương vàng tại Hội chợ Hàng tiêu dùng Việt Nam chất lượng cao 2003 (cho 2 sản phẩm Tăm tre hương quế và Tăm tre hương bạc hà); 2 Giải thưởng Bạch Thái Bưởi và Tinh hoa Việt Nam năm 2009; nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, bộ, ban ngành; Chứng nhận doanh nghiệp có năng lực quản lý, kiểm soát sản phẩm phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001 - 2008 TQCSI, hội viên Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam…
Bị cạnh tranh không lành mạnh
Tuy nhiên, gần đây, trên thị trường có rất nhiều hãng tăm tre có nhãn mác, bao bì không đúng với quy định của Nhà nước, chưa được cấp giấy chứng nhận và kiểm định chất lượng. Trước đó, có một số doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam chào bán tăm tre với Doanh nghiệp Tăm tre Bình Minh, nhưng doanh nghiệp đã từ chối vì kém chất lượng. Và để phân biệt được loại tăm tre hương quế, ông Nguyễn Văn Hà giám đốc công ty cho biết: người tiêu dùng chỉ cần bẻ đôi que tăm, cắn dập ở đoạn giữa nếu không có mùi quế cay, ngọt và trong hộp tăm có mùi chua nồng là loại tăm tẩm hoá chất, do trong que tăm còn dư lượng hoá chất nên đã làm mất mùi vị quế tự nhiên... Ước tính, trong 5 tháng đầu năm 2010 tăm tre của Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam 82,5 tấn. Riêng trong năm 2009, nhập qua cảng Cát Lái 213,5 tấn loại tăm tre này... Như vậy số lượng tăm Trung Quốc nhập vào nước ta từ năm 2009 - tháng 6/2010 là gần 300 tấn tăm (tương đương 7 triệu hộp tăm). Thế nhưng có một điều lạ là trên thị trường Việt Nam tuyệt nhiên không có tăm mang nhãn mác của Trung Quốc. Một câu hỏi đặt ra là: lượng tăm nhập khẩu đó được tiêu thụ ở đâu? Liệu có phải tiêu thụ dưới nhãn mác của Việt Nam không? Câu trả lời cũng đang bỏ ngỏ…
Điều đáng nói là một số đối tượng đã cố tình tạo dựng, tung tin thất thiệt trên mạng Internet nhằm triệt hạ doanh nghiệp Bình Minh. Chúng tung tin lên mạng Internet với nội dung chủ yếu là "gần đây xuất hiện tăm tre tẩm hoá chất ở một số cơ sở sản xuất tăm tre, đũa trên phố Khâm Thiên" nhưng lại không nói rõ là cơ sở sản xuất nào. Trong khi ở phố Khâm Thiên chỉ có duy nhất doanh nghiệp Tăm tre Bình Minh được in trên bao bì - nơi xuất xứ của sản phẩm. Những chiêu cực kỳ độc hiểm của đối tượng xấu này, đã làm người tiêu dùng hiểu sai về sản phẩm tăm tre Bình Minh. Hậu quả là 2/3 công nhân của xưởng chế biến ở Nghệ An và các xưởng ở ngoại thành Hà Nội phải nghỉ việc, do các đối tác nhập hàng huỷ các hợp đồng tiêu thụ với Bình Minh chỉ vì thông tin thất thiệt đũa tre, tăm tre ở phố Khâm Thiên tẩm hoá chất. Chưa dừng lại ở đó, ông Nguyễn Văn Hà còn liên tiếp nhận được những cuộc điện thoại nặc danh đe doạ, mang tính khủng bố làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự nghiệp sản xuất của doanh nghiệp.
Bảo vệ chiếc tăm tre Việt Nam
Qua sự việc trên cho thấy, các cơ quan quản lý nhà nước cần phối hợp quyết liệt hơn để sớm hoàn thiện hệ thống kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, để bảo vệ lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp nói chung và đối với doanh nghiệp Tăm tre Bình Minh nói riêng, một doanh nghiệp đã có thương hiệu về chất lượng sản phẩm, nhưng vẫn bị các đầu mối cạnh tranh không lành mạnh gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, đề nghị các cơ quan hải quan nơi cửa khẩu không cho xuất khẩu tre để bảo vệ nguồn tài nguyên, hệ sinh thái của đất nước. Đồng thời có biện pháp ngăn chặn việc nhập tăm không có nhãn mác xuất sứ hàng hoá, chưa qua kiểm định chất lượng. Nếu có nhập khẩu tăm tre từ nước ngoài nên nhập khẩu sản phẩm đã đóng gói bao bì có tem nhãn và xuất xứ rõ ràng. Các siêu thị nhập hàng phải thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý, rõ ràng về cơ sở sản xuất có giấy chứng nhận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Dù chiếc tăm rất nhỏ nhưng là vật dụng hàng ngày, người tiêu dùng Việt Nam cần phân biệt, lựa chọn, tảy chay những chiếc tăm không rõ xuất xứ.
Tăm tre Bình Minh trước sự cạnh tranh của tăm tre Trung Quốc
TCCT
Đối với người Việt, tăm là vật dụng rất đỗi quen thuộc và không thể thiếu trong mọi gia đình sau mỗi bữa ăn. Nó như là một nét văn hoá của người Việt. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên d