Tập đoàn Adani của Ấn Độ nghiên cứu "rót vốn" vào sân bay Chu Lai

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Tập đoàn Adani (Ấn Độ) cùng với Vietjet đang nghiên cứu tiền khả thi đầu tư sân bay Chu Lai, Quảng Nam.

Tại họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024 vào chiều 9/10, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam thông tin về đề án xã hội hoá sân bay Chu Lai.

Theo đó, ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND Quảng Nam cho biết, Tập đoàn Adani và Vietjet đang nghiên cứu tiền khả thi đầu tư sân bay Chu Lai (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Về việc đầu tư nâng cấp sân bay Chu Lai, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, trước đây, Thủ tướng Chính phủ làm việc với tỉnh đã đồng ý chủ trương xã hội hoá. Tuy nhiên, từ đó đến nay, chưa có doanh nghiệp nào chính thức tìm hiểu đầu tư.

ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

“Sau chuyến đi của Thủ tướng đến Ấn Độ, Tập đoàn Adani và Vietjet đang nghiên cứu tiền khả thi đầu tư sân bay Chu Lai. Nếu đủ điều kiện thì họ sẽ đề xuất tiếp, Bộ Giao thông vận tải sẽ tham mưu cho Chính phủ”, ông Dũng thông tin.

Ông Lê Văn Dũng cũng cho biết thêm, sân bay Chu Lai được đánh giá là một trong 3 sân bay lớn nhất cả nước hiện nay về không gian với diện tích hơn 2.000 ha, đều là “đất sạch” do nhà nước quản lý. Đây là thuận lợi rất lớn để đầu tư sân bay Chu Lai là sân bay quốc tế, trung chuyển hàng hoá lớn nhất. Đây cũng là cơ hội rất lớn cho Quảng Nam nếu được đầu tư.

"Quan điểm của tỉnh là mong muốn trung ương cho phép đầu tư sân bay Chu Lai theo hướng xã hội hoá. Tỉnh cũng hoan nghênh chào đón nhà đầu tư vào nghiên cứu, trên tinh thần tuân thủ các quy định pháp luật", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh.

Được biết, sân bay Chu Lai với diện tích hiện nay là 2.300 ha, có nhiều thuận lợi để xây dựng trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hàng không mang tầm cỡ quốc tế. Theo quy hoạch tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Chu Lai được quy hoạch, đầu tư để từng bước, đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm, đến năm 2050 đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm.

Trước đó, tháng 7/2024, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Gautam Adani - Chủ tịch Tập đoàn Adani Ấn Độ.

Lãnh đạo Adani cho biết, tại Việt Nam, tập đoàn đang đề xuất đầu tư vào cảng Liên Chiểu với tổng vốn dự kiến đạt trên 2 tỷ USD với mong muốn tạo hệ sinh thái đầy đủ về logistics tại Đà Nẵng.

Adani cũng mong muốn được triển khai hoạt động đầu tư năng lượng tại Bình Thuận, cụ thể là dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 3, với tổng vốn đầu tư dự kiến đạt 2,8 tỷ USD.

Ngoài ra, Adani cũng đang có dự định tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực hàng không, logistics, như xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 2, sân bay Chu Lai.

Hạ Vĩ