Tập đoàn Dệt May Việt Nam (mã cổ phiếu VGT - sàn UPCoM) đánh giá thị trường dệt may thế giới đã có dấu hiệu phục hồi từ giữa năm nay khi các ngân hàng trung ương lớn phát đi tín hiệu cắt giảm lãi suất và việc làm, thu nhập người dân có sự cải thiện. Tổng cầu dệt may thế giới ước khoảng 794 tỷ USD, tăng gần 3% so với năm 2023, nhưng vẫn thấp hơn 8% so với nǎm 2022.
Ngành Dệt may Việt Nam cũng đứng trước cơ hội quay trở lại vị trí xuất khẩu thứ 2 thế giới với kim ngạch khoảng 44 tỷ USD trong năm 2024. Tuy nhiên vấn đề về hạn chế hạ tầng logistics, thiếu hụt và cạnh tranh lao động đang gây ra nhiều khó khăn.
Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã có nhiều giải pháp nhằm duy trì và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, các đơn vị may trực thuộc tập đoàn giữ được đà tăng trưởng với hiệu quả cải thiện rõ rệt từ quý 3/2024, không đơn vị nào lỗ trong năm 2024. Trong khi đó, các đơn vị sản xuất sợi tiếp tục đối mặt với khó khăn kéo dài nhưng năm nay đã giảm tới 90% số lỗ so với năm 2023.
Kết quả, Tập đoàn Dệt May Việt Nam ước tính doanh thu hợp nhất cả năm đạt 18.100 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt 740 tỷ đồng, lần lượt tăng 3% và 37,5% so với năm 2023. Đồng thời, thu nhập bình quân của người lao động toàn tập đoàn đạt bình quân 10,1 triệu đồng, tăng 7% so với năm 2023.
Năm nay, Tập đoàn Dệt May Việt Nam đặt mục tiêu doanh thu 17.900 tỷ đồng và lãi trước thuế 550 tỷ đồng. Như vậy, tập đoàn này đã hoàn thành 101% mục tiêu doanh thu và 135% mục tiêu lợi nhuận.
Về triển vọng kinh doanh năm 2025, ban lãnh đạo Tập đoàn Dệt May Việt Nam nhận định các thách thức đối với ngành dệt may sẽ vẫn còn kéo dài trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định. Đồng thời, sự phục hồi trở lại của các đối thủ cạnh tranh sau một năm bất ổn sẽ đưa nguồn cung trở lại rất lớn.
Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Dệt May Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu tăng 6% về doanh thu và 10% về lợi nhuận so với năm 2024. Tập đoàn sẽ nghiên cứu thị trường chuyên sâu (Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh) và thị trường nguyên liệu để nâng cao dự báo cũng như mở rộng phạm vi hoạt động và hợp tác chung trong ban sản xuất kinh doanh, đặc biệt là công tác thị trường và mua nguyên liệu.