Tập đoàn FPT khởi công Trung tâm AI - Đô thị quy mô hơn 4.300 tỷ đồng tại Bình Định

Lãnh đạo Tập đoàn FPT tiết lộ Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ở Quy Nhơn, Bình Định đã ký kết nhiều dự án AI có giá trị hàng triệu USD trong thời gian qua.
Tập đoàn FPT
Lãnh đạo Tập đoàn FPT và lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định thực hiện nghi lễ khởi công dự án.

Ngày 18/8, liên danh nhà đầu tư gồm 3 công ty con của Tập đoàn FPT (mã cổ phiếu FPT - sàn HoSE), gồm Công ty Cổ phần Đô thị FPT Đà Nẵng, Công ty TNHH Đầu tư FPT, và Công ty TNHH Phần mềm FPT, đã tổ chức Lễ động thổ dự án Trung tâm Trí tuệ nhân tạo (AI) - Đô thị phụ trợ tại TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Dự án này có quy mô hơn 93,2 ha với tổng mức đầu tư 4.362 tỷ đồng. Theo quy hoạch, dự án này gồm ba phân khu chức năng chính gồm Trung tâm AI, khu giáo dục và đào tạo, cùng khu đô thị phụ trợ.

Trong đó, Trung tâm AI sẽ là nơi Tập đoàn FPT tiến hành nghiên cứu, đào tạo, sản xuất phần mềm, cung cấp các giải pháp an ninh mạng, an ninh xã hội, cũng như ứng dụng AI vào đời sống để nâng cao năng suất và chất lượng dịch vụ. Khu đô thị phụ trợ sẽ cung cấp các tiện ích thiết yếu, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến và trí tuệ nhân tạo.

Phối cảnh tập đoàn FPT
Phối cảnh Dự án Trung tâm AI - Đô thị phụ trợ tại TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Phát biểu tại lễ động thổ, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết dự án này đánh dấu một bước ngoặt lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, đây cũng là minh chứng cho nỗ lực của tỉnh trong việc ứng dụng những thành tựu khoa học và công nghệ vào thực tiễn. Dự án cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển đô thị thông minh, hiện đại và bền vững, biến Bình Định thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư công nghệ.

Về phía Tập đoàn FPT, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT nhấn mạnh rằng dự án này không chỉ hướng đến công nghệ 4.0 mà còn định hướng phát triển trong thời đại công nghệ 5.0.

Đồng thời, Tập đoàn FPT cam kết xây dựng mới một khu đô thị hiện đại về tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội với tính chất chính là đô thị AI.

Giá cổ phiếu FPT Tập đoàn FPT
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu FPT của Tập đoàn FPT từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Hợp tác với NVIDIA - “Một mũi tên trúng 2 đích” của Tập đoàn FPT" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Lãnh đạo Tập đoàn FPT nhấn mạnh Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng AI của tập đoàn ở Quy Nhơn đã ký kết nhiều dự án AI có giá trị hàng triệu USD với các đối tác từ những quốc gia phát triển như Mỹ và Nhật Bản. Những dự án này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm mới, thu hút thêm nhân tài từ nhiều nơi về làm việc tại Bình Định, góp phần vào sự phát triển công nghệ cao của địa phương.

Cuối tháng 4 vừa qua, Tập đoàn FPT và NVIDIA - tập đoàn sản xuất chip lớn nhất thế giới đã ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược toàn diện nhằm cùng nhau nghiên cứu AI, cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu.

Theo đó, Tập đoàn FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để xây dựng Nhà máy Trí tuệ nhân tạo (AI Factory) nhằm cung cấp nền tảng Điện toán đám mây phục vụ nghiên cứu phát triển AI và có chủ quyền tại Việt Nam.

Hiện một số tổ chức tài chính nhận định AI Factory của Tập đoàn FPT sẽ đi vào vận hành ngay từ đầu năm sau và bắt đầu đóng góp vào kết quả kinh doanh. Đặc biệt, việc tăng cường hợp tác với NVIDIA được xem là “một mũi tên trúng hai đích” của Tập đoàn FPT nhằm tạo đột phá tăng trưởng trong giai đoạn mới với động lực dẫn dắt đến từ mảng Công nghệ Thông tin và mảng Giáo dục.

Duy Quang