Hợp tác với NVIDIA - “Một mũi tên trúng 2 đích” của Tập đoàn FPT

Thông qua việc hợp tác chiến lược với NVIDIA, Tập đoàn FPT (mã cổ phiếu FPT) có thể đạt được các đột phá tăng trưởng mới trong giai đoạn phát triển tiếp theo. Trong đó, mảng Công nghệ thông tin và mảng Giáo dục có thể tăng trưởng kép liên tục 20% trong 10 năm tới.
Tập đoàn FPT
Tập đoàn FPT nhập khẩu những máy chủ DGX H100 đầu tiên về Việt Nam để triển khai AI Factory.

Cuối tháng 4 vừa qua, Tập đoàn FPT (mã cổ phiếu FPT - sàn HoSE) và NVIDIA - tập đoàn sản xuất chip lớn nhất thế giới đã ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược toàn diện nhằm cùng nhau nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu.

Theo đó, Tập đoàn FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để xây dựng Nhà máy Trí tuệ nhân tạo (AI Factory) nhằm cung cấp nền tảng Điện toán đám mây phục vụ nghiên cứu phát triển AI và có chủ quyền tại Việt Nam.

AI Factory bao gồm các hệ thống siêu máy tính hoạt động trên công nghệ mới nhất của NVIDIA, bao gồm bộ ứng dụng - khung công nghệ phát triển NVIDIA AI Enterprise và chip đồ họa GPU H100 Tensor Core.

Giữa tháng 5 này, Tập đoàn FPT đã nhập khẩu các hệ thống máy chủ DGX H100 đầu tiên về Việt Nam, từng bước hiện thực hoá việc xây dựng AI Factory. Đây là hệ thống máy chủ AI tiên tiến hàng đầu thế giới hiện nay do NVIDIA phát triển.

AI Factory sẽ cung cấp dịch vụ đám mây GPU giúp khách hàng doanh nghiệp của Tập đoàn FPT trên toàn cầu tiếp cận với nguồn lực cốt lõi nhất để nâng cao năng lực nghiên cứu, đẩy nhanh tốc độ ứng dụng AI, đặc biệt là AI tạo sinh (Generative AI), hướng đến những đột phá về năng suất. Đồng thời giúp Tập đoàn FPT tăng tốc xây dựng, phát triển các nền tảng, ứng dụng AI có giá trị cao trong nhiều lĩnh vực.

Hiện một số tổ chức tài chính nhận định AI Factory của Tập đoàn FPT sẽ đi vào vận hành ngay từ đầu năm sau và bắt đầu đóng góp vào kết quả kinh doanh. Đặc biệt, việc tăng cường hợp tác với NVIDIA được xem là “một mũi tên trúng hai đích” của Tập đoàn FPT nhằm tạo đột phá tăng trưởng trong giai đoạn mới với động lực dẫn dắt đến từ mảng Công nghệ Thông tin và mảng Giáo dục.

Tập đoàn FPT
Dự báo tăng trưởng doanh thu và nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực AI tại Việt Nam trong thời gian tới. (Nguồn: DSC)

Thị trường AI tạo sinh trên toàn cầu được dự báo tăng trưởng 40% trong giai đoạn 2024 -2030. Tuy nhiên, việc chế tạo các sản phẩm AI khá phức tạp, yêu cầu lực lượng nhân sự với chuyên môn từ nhiều lĩnh vực công nghệ thông tin.

Hiện Việt Nam đối mặt với bài toán thiếu hụt tới 80% nhân sự cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm AI trong khu vực. Nhằm đáp ứng nhu cầu này, Tập đoàn FPT đã và đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng Giáo dục.

Đồng thời, theo thoả thuận hợp tác, NVIDIA sẽ đào tạo kỹ sư tại Tập đoàn FPT sử dụng Nền tảng thư viện CUDA - nền tảng độc quyền của NVIDIA để hỗ trợ phát triển AI tạo sinh. Đây cũng sẽ là chương trình đào tạo trọng điểm, sắp tới được giảng dạy chính quy tại hệ Đại học và Trung học Phổ thông của FPT Education thuộc Tập đoàn FPT.

Tập đoàn FPT hiện đặt mục tiêu có ít nhất 30.000 sinh viên và học sinh được tiếp cận chương trình trong vòng 5 năm.

Giá cổ phiếu FPT Tập đoàn FPT
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu FPT của Tập đoàn FPT trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: Tập đoàn FPT dồn lực cho lĩnh vực bán dẫn: Việt Nam là quốc gia "được chọn" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Không chỉ giải quyết được bài toán đầu vào, thông qua thoả thuận hợp tác, Tập đoàn FPT trở thành một trong những Đối tác phát triển dịch vụ (Service Delivery Partner) trong mạng lưới đối tác của NVIDIA. Tập đoàn FPT sẽ cung cấp phần mềm, dịch vụ điện toán đám mây, cũng như các giải pháp AI tạo sinh cho các khách hàng của NVIDIA trong nhiều lĩnh vực như: công nghệ ô tô, sản xuất chế tạo, tài chính - ngân hàng…

Tập đoàn FPT
Một số thương vụ M&A nổi bật của Tập đoàn FPT trong thời gian gần đây. (Nguồn: Tập đoàn FPT, DSC)

Đáng chú ý, trong giai đoạn vừa qua, Tập đoàn FPT đã liên tục thực hiện các thương vụ M&A tại các thị trường có tiềm năng lớn như Mỹ - châu Âu, nhắm đến các lĩnh vực mũi nhọn như phần mềm ô tô, bảo hiểm, tài chính, sản xuất… Bước đi chiến lược này được kỳ vọng sẽ phát huy kết quả tối đa khi kết hợp cùng với dịch vụ AI tạo sinh trong thời gian tới.

Theo đánh giá mới đây của hãng Chứng khoán DSC, việc hợp tác với NVIDIA, mảng Công nghệ thông tin và mảng Giáo dục của Tập đoàn FPT có thể đạt mức tăng trưởng kép lên tới 20%, kéo dài liên tục trong 10 năm tới.

Duy Quang