Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) vừa thông qua kế hoạch hợp tác đầu tư và khai thác tàu HCY-268 (Haian Opus).
Theo đó, tàu HCY-268 có tổng giá trị dự kiến là 695,6 tỷ đồng, vốn chủ tham gia là 347,8 tỷ đồng, còn lại là vốn vay ngân hàng. Trong đó, Xếp dỡ Hải An góp 295,6 tỷ đồng, tương đương 85% tổng vốn chủ và Công ty Cổ phần Đầu tư và Vận tải Hải Hà góp 52,2 tỷ đồng, tương đương 15% tổng vốn chủ.
Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý 1/2024, Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu thuần đạt 704 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm tới hơn 50%, xuống còn 59,2 tỷ đồng.
Giải trình về nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh quý 1/2024 giảm mạnh, ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết, chủ yếu do hoạt động vận tải giảm. Cụ thể, mặc dù sản lượng vận tải có tăng do mở thêm tuyến vận tải nhưng giá cước biển và giá cho thuê tàu giảm mạnh đã khiến cho lợi nhuận từ hoạt động khai thác tàu không đạt kỳ vọng.
Năm nay, Xếp dỡ Hải An đặt mục tiêu tổng sản lượng khai thác đạt 1,26 triệu TEU; đồng thời, lập kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần dự kiến đạt 3.326 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2023, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm 24,6%, còn 290 tỷ đồng.
Như vậy, trong quý 1/2024, Xếp dỡ Hải An đã hoàn thành 21% mục tiêu doanh thu và 22% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Hiện một số tổ chức tài chính nhận định Xếp dỡ Hải An có thể đối mặt với bài toán dư cung công suất trong thời gian tới khi doanh nghiệp này dự kiến nhận thêm 02 tàu container đóng mới với tải trọng 1.800 TEU/tàu. Hồi cuối năm ngoái, Xếp dỡ Hải An cũng đã tiếp nhận tàu Haian Alfa với trọng tải 1.800 TEU; qua đó, tăng công suất đội tàu thêm 11%.
Chia sẻ về vấn đề trên, ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết, công ty sẽ tập trung tăng thị phần vận tải container và phạm vi hoạt động trên tuyến nội địa bằng việc tăng số chuyến và các cảng ghé mới. Đồng thời, sẽ tìm kiếm các hãng tàu nước ngoài để hợp tác khai thác, trao đổi chỗ trên các tuyến nội Á nhằm từng bước mở rộng khai thác các tuyến nội Á.
Ngoài ra, Liên doanh ZIM-HAIAN sẽ phát triển các tuyến Nội Á (Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông), áp dụng linh hoạt tỷ lệ tàu được công ty tự khai thác và cho thuê định hạn, tiết kiệm chi phí để đảm bảo cho đội tàu hoạt động có lãi, ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết.
Hiện tổng năng lực vận tải của Xếp dỡ Hải An hiện chiếm gần 40% tổng sức chở của ngành vận tải container Việt Nam. Đáng chú ý, đội tàu của Xếp dỡ Hải An hiện chỉ có độ tuổi trung bình 16,3 năm - thấp nhất toàn ngành vận tải container Việt Nam. Bên cạnh đó, công ty đang sở hữu chuỗi giá trị vận tải biển khép kín gồm vận tải, cảng biển, kho bãi và các dịch vụ đi kèm.