Vừa qua, đã diễn ra Lễ công bố Hợp tác đầu tư giữa Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) và các Qũy đầu tư lớn nước ngoài - đại diện là Công ty TNHH Quản lý Qũy SSI (SSIAM).
SSIAM, cùng với đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, là nhà đầu tư dẫn dắt (lead-investor) thương vụ để Xếp dỡ Hải An phát hành thành công 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ.
Bốn nhà đầu tư tham gia thương vụ này, gồm: gồm Japan South East Asia Finance Fund III L.P. (mua 167 tỷ đồng), Daiwa-Ssiam Vietnam Growth Fund III L.P. (mua 113 tỷ đồng), Vietnam Growth Investment Fund L.P. (mua 140 tỷ đồng), và SSIAM (mua 80 tỷ đồng).
SSIAM cũng là đơn vị quản lý hai quỹ đầu tư tư nhân VGIF và DSVGF cùng với các đối tác Nhật Bản.
Đây là lần đầu tiên Xếp dỡ Hải An phát hành trái phiếu chuyển đổi và bắt đầu hợp tác với các đối tác là công ty quản lý quỹ. Lô trái phiếu này có lãi suất cố định 6%/năm, lãi được thanh toán định kỳ 6 tháng/lần, và bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 01 năm.
Lô trái phiếu này có thể chuyển đổi thành cổ phiếu với giá chuyển đổi được xác định ở thời điểm hiện tại là 27.300 đồng/cổ phiếu, trên cơ sở giá chuyển đổi không thấp hơn 1,1 lần giá trị sổ sách 1 cổ phần (loại trừ lợi ích của cổ đông thiểu số) căn cứ trên Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023 của Xếp dỡ Hải An.
Xếp dỡ Hải An cho biết 100% số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu này sẽ được dùng để đầu tư đóng tàu mới phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Cuối năm 2023, Xếp dỡ Hải An đã nhận tàu container HCY-265 (Haian Alfa) có tải trọng 1.800 TEU. Trong năm nay, công ty dự kiến sẽ tiếp nhận thêm 03 tàu container có cùng kích cỡ như Haian Alfa.
Chia sẻ về triển vọng kinh doanh thời gian tới, đại diện Xếp dỡ Hải An cho biết, nhu cầu vận tải biển hiện đã qua vùng đáy và hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới, trở thành động lực thúc đẩy chính cho ngành vận tải biển, trong khi đó, nguồn cung mới cho các tàu size nhỏ tương đối ổn định.
Trong bối cảnh trên, Xếp dỡ Hải An đặt mục tiêu xây dựng đội tàu mạnh nhằm tăng năng lực vận tải nội địa và mở các tuyến vận tải Nội Á. Công ty dự kiến sẽ tăng công suất vận tải thêm 45% trong năm nay, đại diện Xếp dỡ Hải An cho biết.
Hiện tổng năng lực vận tải của Xếp dỡ Hải An hiện chiếm gần 40% tổng sức chở của ngành vận tải container Việt Nam. Đáng chú ý, đội tàu của Xếp dỡ Hải An hiện chỉ có độ tuổi trung bình 16,3 năm - thấp nhất toàn ngành vận tải container Việt Nam. Bên cạnh đó, công ty đang sở hữu chuỗi giá trị vận tải biển khép kín gồm vận tải, cảng biển, kho bãi và các dịch vụ đi kèm.
Trước một số lo ngại về áp lực dư cung công suất khi mở rộng đội tàu mạnh mẽ, ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết, công ty sẽ tập trung tăng thị phần vận tải container và phạm vi hoạt động trên tuyến nội địa bằng việc tăng số chuyến và các cảng ghé mới. Đồng thời, sẽ tìm kiếm các hãng tàu nước ngoài để hợp tác khai thác, trao đổi chỗ trên các tuyến nội Á nhằm từng bước mở rộng khai thác các tuyến nội Á.
Ngoài ra, Liên doanh ZIM-HAIAN sẽ phát triển các tuyến Nội Á (Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông), áp dụng linh hoạt tỷ lệ tàu được công ty tự khai thác và cho thuê định hạn, tiết kiệm chi phí để đảm bảo cho đội tàu hoạt động có lãi, ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết.