Tập đoàn FPT thành lập liên doanh khai thác thị trường trăm tỷ USD Indonesia

Tập đoàn FPT vừa hợp tác với Metrodata Electronics, tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu Indonesia, thành lập liên doanh cung cấp các giải pháp an ninh mạng nhằm khai thác tiềm năng kinh tế số của Indonesia.

FPT IS, công ty thành viên của Tập đoàn FPT (mã cổ phiếu FPT), vừa ký thỏa thuận hợp tác với Metrodata Electronics thành lập liên doanh PT FPT Metrodata Indonesia (FMI).

Theo thỏa thuận hợp tác, liên doanh FMI sẽ nghiên cứu và phát triển (R&D) các dịch vụ công nghệ tiên tiến nhất; tập trung vào các giải pháp an ninh mạng - lĩnh vực công nghệ trọng điểm với nền kinh tế số của Indonesia.

Sau đó liên doanh này sẽ mở rộng sang cung cấp dịch vụ điện toán đám mây (Cloud) và AI, phát triển các giải pháp SaaS (phần mềm dưới dạng dịch vụ) và phát triển phần mềm theo nhu cầu của thị trường Indonesia.

Đại diện Tập đoàn FPT cho biết, mục tiêu của liên doanh FMI là đạt doanh thu 100 triệu USD trong 5 năm tới.

Đại diện Tập đoàn FPT
Đại diện Tập đoàn FPT và đại diện Metrodata Electronics tại Lễ ký kết thoả thuận hợp tác.

Theo tìm hiểu, với gần 50 năm hoạt động, Metrodata Electronics là một trong những tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu tại Indonesia, cung cấp các giải pháp số từ phân phối công nghệ thông tin đến dịch vụ quản lý, tích hợp hệ thống. Tập đoàn này hiện có mạng lưới chi nhánh, văn phòng trên 330 thành phố ở Indonesia và có hơn 6.000 kênh đối tác với hơn 100 thương hiệu sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu.

Về phía FPT IS, sau 30 năm phát triển, công ty là một trong những đơn vị cốt lõi của Tập đoàn FPT, chuyên cung cấp các hệ thống công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực trọng điểm như tài chính, ngân hàng, doanh nghiệp... Hiện FPT IS đang sở hữu mạng lưới hơn 3.000 khách hàng và 20 đối tác công nghệ toàn cầu.

Ông Susanto Djaja - CEO Metrodata Electronics kỳ vọng với sự kết hợp giữa những am hiểu về thị trường Indonesia của Metrodata và năng lực triển khai giải pháp công nghệ toàn cầu của FPT IS, liên doanh FMI được kỳ vọng có tiềm năng lớn để phát triển hệ sinh thái công nghệ đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường và chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu tại Indonesia và khu vực, đặc biệt là trong lĩnh vực AI.

Tại Indonesia, nền kinh tế số đã đạt mức 82 tỷ USD vào năm 2023, ước tính đạt mốc 130 tỷ và 360 tỷ USD vào năm 2025 và 2030 trong tương lai. Hơn 40% tổng số các giao dịch số trong khu vực Đông Nam Á bắt nguồn từ Indonesia, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ của người dân tại xứ sở vạn đảo.

Giá cổ phiếu FPT Tập đoàn FPT
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu FPT của Tập đoàn FPT kể từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Ngân hàng LPBank (LPB) muốn mua 5% vốn Tập đoàn FPT, ước tính giá trị gần 10.000 tỷ đồng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

"Chiến lược phát triển của Tập đoàn FPT là AI - bán - xe - số - xanh. Theo đó, Tập đoàn FPT sẽ đầu tư toàn bộ nguồn lực để bước vào cuộc đặt cược trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về AI. Hợp tác cùng Metrodata và thành lập FMI sẽ là bước đi quan trọng để hiện thực mục tiêu trên, vươn lên dẫn đầu thị trường trong cung cấp giải pháp AI cũng như an ninh mạng, hiện thực khát vọng đưa công nghệ kiến tạo giá trị đột phá cho doanh nghiệp, người dân hai nước và trên toàn thế giới", ông Trần Đăng Hòa, Chủ tịch FPT IS chia sẻ.

Trong một diễn biến có liên quan, trong ngày 23/9, ban lãnh đạo Tập đoàn FPT vừa có buổi tiếp đón các thành viên đoàn Nghị sĩ Hạ viện Indonesia tại Hà Nội. Đại diện đoàn Indonesia ông Mohammad Saleh - Chủ tịch nhóm hợp tác song phương của Hội đồng Đại diện Nhân dân Indonesia và ông Feny Zamzari - Tham tán Chính trị Kinh tế, Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam.

Qua chuyến gặp mặt đặc biệt này, trưởng đoàn Nghị sĩ Hạ viện mong muốn kết nối Tập đoàn FPT với ngành công nghiệp kỹ thuật số ở Indonesia, từ đó trở thành đối tác đối thoại ở Quốc hội Indonesia.

Việc phát triển thị trường Indonesia được Tập đoàn FPT triển khai từ năm 2012 với việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển. Đến năm 2017, tập đoàn này đã thành lập chi nhánh FPT Indonesia và mở văn phòng đại diện của Tập đoàn FPT tại thủ đô Jakarta vào tháng 5/2023.

Duy Quang