Công ty Cổ phần Gemadept (Tập đoàn Gemadept, mã cổ phiếu GMD - sàn HoSE) vừa cho biết đã ký hợp đồng với đối tác vào ngày 15/3 để chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần đang sở hữu tại Công ty Cổ phần Cảng Nam Hải – đơn vị trực tiếp quản lý cảng Nam Hải tại Hải Phòng.
Cảng Nam Hải có công suất thiết kế đạt 200.000 TEUs, là cảng đầu tiên của Tập đoàn Gemadept tại miền Bắc. Thông tin chi tiết về bên nhận chuyển nhượng chưa được tiết lộ. Cuối tháng 10/2023, Tập đoàn Gemadept đã lên kế hoạch chuyển nhượng toàn bộ 99,98% cổ phần tại Cảng Nam Hải sau khi đã thoái vốn thành công khỏi Cảng Nam Hải Đình Vũ vào tháng 5/2023.
Chia sẻ về quyết định thoái vốn khỏi Cảng Nam Hải, ông Nguyễn Thanh Bình - Tổng Giám đốc Tập đoàn Gemadept cho biết, hiện nhiều cảng mới với công suất lớn và nằm gần với cửa biển gia nhập thị trường, cùng với đó Cảng Nam Hải mất lợi thế đón tàu lớn sau khi Cầu Bạch Đằng đi vào hoạt động, chủ yếu chuyển qua hoạt động lưu kho bãi nên không còn phù hợp với chiến lược kinh doanh của tập đoàn.
Dữ liệu cho thấy số lượng tàu có tải trọng trên 20.000 DWT đến Cảng Nam Hải sau khi cầu Bạch Đằng đi vào hoạt động cho đến đầu năm 2023 đã giảm gần 40%.
Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, mức giảm này sẽ càng diễn ra mạnh trong thời gian tới do xu hướng sử dụng tàu lớn ngày càng nhiều hơn. Do đó, việc Tập đoàn Gemadept thoái vốn khỏi Cảng Nam Hải được xem là bước đi hợp lý nhằm dồn lực cho các dự án tiềm năng hơn.
Theo đánh giá của BSC Equity Research, thương vụ thoái vốn khỏi Cảng Nam Hải có thể đem về cho Tập đoàn Gemadept khoản lợi nhuận trước thuế 160 tỷ đồng, chỉ bằng 9% thương vụ thoái vốn khỏi Cảng Nam Hải Đình Vũ do vị trí của Cảng Nam Hải kém thuận lợi.
Sau thương vụ thoái vốn trên, Tập đoàn Gemadept hiện chỉ còn sở hữu Nam Đình Vũ và ICD Nam Hải ở khu vực phía Bắc.
Hiện Tập đoàn Gemadept đang tập trung triển khai Giai đoạn 3 - cảng Nam Đình Vũ trong bối cảnh Giai đoạn 2 của cảng này vừa mới đưa vào hoạt động hồi tháng 5/2023 nhưng đã sắp đạt công suất tối đa.
Giai đoạn 3 của cảng Nam Đình Vũ có diện tích hơn 25 ha, công suất 600.000 TEU/năm (đối với hàng container) và 3 triệu tấn/năm (đối với hàng tổng hợp); cỡ tàu tiếp nhận 48.000 DWT. Sau khi hoàn thành, Cảng Nam Đình Vũ sẽ trở thành cảng sông có quy mô lớn nhất khu vực miền Bắc.
VNDirect Research nhận định Tập đoàn Gemadept có thể hoàn tất và đưa vào khai thác Giai đoạn 3 ngay từ cuối năm nay, nhất là khi Bộ Giao thông Vận tải dự kiến hoàn tất việc nạo vét Kênh Hà Nam vào cuối năm nay. Kênh Hà Nam là mắt xích trọng điểm giữa luồng chính của hệ thống cảng Hải Phòng và cảng Nam Đình Vũ.