Tập đoàn Gemadept (GMD): Hưởng lợi lớn từ dự án nạo vét của Bộ Giao thông Vận tải

Hoạt động khai thác cảng Nam Đình Vũ của Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD) sẽ thuận lợi hơn đáng kể khi dự án nạo vét luồng Kênh Hà Nam của Bộ Giao thông Vận tải hoàn tất vào tháng 6 tới đây.
Cảng Nam Đình Vũ
Cảng Nam Đình Vũ của Tập đoàn Gemadept hưởng lợi trực tiếp từ dự án nạo vét Kênh Hà Nam.

Dự án nạo vét luồng Kênh Hà Nam thuộc tuyến hàng hải Hải Phòng do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì với kinh phí hơn 300 tỷ đồng đã được thực hiện vào cuối tháng 1/2024 và dự kiến kết thúc vào tháng 6/2024. Kênh Hà Nam được đánh giá là mắt xích trọng điểm giữa luồng chính của hệ thống cảng Hải Phòng và cảng Nam Đình Vũ.

Sau khi hoàn tất, lòng Kênh Hà Nam sẽ được làm sâu từ -7,0 m đến -8,5 m (so với số 0 hải đồ), tạo điều kiện thuận lợi cho tàu lớn hơn vào cảng. Dự án này được đánh giá sẽ mang lại lợi ích lớn, trực tiếp cho cảng Nam Đình Vũ của Công ty Cổ phần Gemadept (Tập đoàn Gemadept, mã cổ phiếu GMD - sàn HoSE).

Ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept cho biết, việc nao vét Kênh Hà Nam sẽ giúp gia tăng khả năng cạnh tranh của cảng Nam Đình Vũ nhờ việc tiếp nhận được những tàu có trọng tải lớn hơn so với các cảng khác ở trong khu vực.

Tập đoàn Gemadept
Dự án nạo vét kênh Hà Nam dự kiến hoàn thành vào quý 2/2024. (Nguồn: Bộ Giao thông Vận tải, VNDirect Research)

Bên cạnh đó, đối với đoạn luồng Kênh Hà Nam, đầu năm 2023, Tập đoàn Gemadept đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải xin chủ trương cho phép doanh nghiệp tự nghiên cứu và đầu tư nâng cấp luồng Hải Phòng (từ vũng quay tàu bến cảng container Quốc tế Hải Phòng đến khu vực cảng Đình Vũ) bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.

Bộ Giao thông Vận tải sau đó đã có văn bản thống nhất chủ trương cho Tập đoàn Gemadept tự nghiên cứu, đầu tư nâng cấp đoạn luồng trên và trên cơ sở đề xuất dự án của doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét việc đầu tư nâng cấp đoạn luồng kênh Hà Nam.

Cảng Nam Đình Vũ là một trong những cảng trọng điểm của Tập đoàn Gemadept với lợi thế nằm ngay trong Khu công nghiệp Nam Đình Vũ - khu vực ngay cửa sông Bạch Đằng với mớn nước sâu và vũng quay tàu rộng, giúp tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 48.000 DWT - cỡ tàu lớn nhất vào khu vực. Cảng này cũng là nơi thông ra biển gần nhất so với các cảng khác tại khu vực Hải Phòng.

Giá cổ phiếu GMD Tập đoàn Gemadept
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu GMD của Tập đoàn Gemadept trong năm 2023. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Gemadept (GMD): Sản lượng qua cảng Gemalink dự kiến tăng 40%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đánh giá mới nhất của VNDirect Research, Giai đoạn 3 của cảng Nam Đình Vũ có thể được Tập đoàn Gemadept hoàn tất và đưa vào khai thác kể từ cuối năm nay trong bối cảnh Giai đoạn 2 của cảng này vừa mới đưa vào hoạt động hồi tháng 5/2023 nhưng đã sắp đạt công suất tối đa.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept cho biết dự kiến sẽ đưa Giai đoạn 3 của cảng Nam Đình Vũ từ cuối năm 2025. Dự án cảng Nam Đình Vũ - Giai đoạn 3 với diện tích hơn 25 ha; công suất 600.000 TEU/năm (đối với hàng container) và 3 triệu tấn/năm (đối với hàng tổng hợp); cỡ tàu tiếp nhận 48.000 DWT.

VNDirect Research dự phóng sản lượng container thông qua Giai đoạn 3 của cảng Nam Đình Vũ sẽ đạt 165.700 TEU trong năm 2024, sau đó tăng mạnh lên mức 436.000 TEU trong năm 2025, và đạt tối đa công suất thiết kế vào năm 2027. Qua đó, đóng góp thêm từ 4% - 10,5% doanh thu vào tổng doanh thu của Tập đoàn Gemadept trong giai đoạn 2024 - 2027.

Duy Quang