Tự tin “vượt sóng”, đạt mức tăng trưởng 2 con số

Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD - sàn HOSE) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Tại Đại hội, ban lãnh đạo tập đoàn đã dành phần lớn thời gian chia sẻ với cổ đông về triển vọng kinh doanh và kế hoạch đầu tư, phát triển thời gian tới.
Cụ thể, ông Nguyễn Thanh Bình - Tổng Giám đốc Tập đoàn Gemadept cho biết kết quả kinh doanh nửa đầu năm của tập đoàn duy trì đà tăng trưởng tích cực, theo đúng kế hoạch đề ra, với doanh thu hợp nhất ước đạt 2.760 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.100 tỷ đồng.
Tuy nhiên, tình hình kinh doanh trong nửa cuối năm dự kiến sẽ diễn biến khó lường dưới tác động của các chính sách thuế quan mới, đặc biệt là sau ngày 9/7 - thời điểm hết chính sách tạm hoãn áp thuế đối ứng của Mỹ.
Theo đó, Tập đoàn Gemadept đề ra 02 kịch bản kinh doanh cho năm nay. Theo kịch bản 1, tập đoàn dự kiến đạt doanh thu đi ngang quanh 4.850 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế lại giảm 14% so với năm 2024 về còn 1.800 tỷ đồng. Tại kịch bản 2, trong trường hợp thị trường diễn biến tích cực hơn, tập đoàn dự kiến doanh thu đạt 4.950 tỷ đồng, tăng trưởng 2% và lợi nhuận trước thuế chỉ giảm 2%, đạt 2.000 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Thanh Bình cũng nhấn mạnh, các chỉ tiêu kinh doanh này chưa tính đến khả năng ghi nhận lãi chuyển nhượng vốn - điều thường gây ra sự đột biến trong lợi nhuận của tập đoàn các năm gần đây. Năm nay, Tập đoàn Gemadept đặt mục tiêu sẽ hoàn thành kế hoạch thoái vốn tại dự án trồng rừng ở Campuchia.

Đồng thời, Tập đoàn Gemadept đã chuẩn bị 03 kịch bản ứng phó với diễn biến chính sách thuế quan trong thời gian tới và đang đẩy nhanh việc đa dạng hoá thị trường. Ban lãnh đạo tập đoàn khẳng định, ngay cả trong kịch bản xấu, sản lượng khai thác qua các cảng của tập đoàn dự kiến sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều.
Cụ thể, Cảng Nam Đình Vũ (Hải Phòng) chủ yếu phục vụ cho các tuyến nội Á và các tuyến đi Mỹ chỉ chiếm dưới 10% sản lượng khai thác. Trong khi đó, lượng hàng đi Mỹ qua Cảng Gemalink (Bà Rịa - Vũng Tàu) chiếm khoảng 32% sản lượng khai thác nhưng từ tháng 4/2025, cảng đã có thêm 04 tuyến dịch vụ mới “non-US” (không đi Mỹ), gồm tuyến đi châu Âu, Canada, Tây Phi và Nam Mỹ. Cảng Gemalink cũng đang đặt mục tiêu có thêm ít nhất 1 tuyến “non-US” mới từ nay đến cuối năm 2025.
Ông Đỗ Văn Nhân - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Gemadept cho biết: “Chỉ cần thị trường phát triển bình thường, miễn không quá khủng hoảng thì với dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng, dự án Cảng Nam Đình Vũ - Giai đoạn 3 hoàn thành cuối năm nay, giúp tăng 50% công suất, cùng với dự án nước sâu Cảng Gemalink - Giai đoạn 2A và các dự án khác sẽ đảm bảo tăng trưởng 2 con số cho Gemadept. Thêm nữa, xét thấy năng lực khai thác, kinh nghiệm vận hành, cơ sở hạ tầng sẵn có và vị trí chiến lược của cụm cảng đang sở hữu tại ba miền của đất nước và nền tảng tài chính vững mạnh, tập đoàn có khả năng duy trì tăng trưởng dài hạn và bền vững trong tương lai”
Đẩy nhanh các dự án, nghiên cứu tham gia các dự án cảng trọng điểm quốc gia

Chia sẻ với cổ đông về chiến lược kinh doanh thời gian tới, Chủ tịch Tập đoàn Gemadept Đỗ Văn Nhân cho biết, từ năm nay trở đi, tập đoàn sẽ tối đa hóa năng lực khai thác và tăng cường hiệu quả vận hành hệ sinh thái tích hợp Cảng - Logistics; hợp tác đầu tư, mở rộng chuỗi dịch vụ; đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số và ứng dụng AI… hướng đến trở thành doanh nghiệp hiệu quả hàng đầu trong ngành hàng hải Việt Nam.
Theo đó, dự án cảng Nam Đình Vũ - Giai đoạn 3 với diện tích 23 ha, vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng, công suất 650.000 TEU/năm, dự kiến sẽ vận hành thương mại từ tháng 11/2025, giúp nâng công suất cụm cảng lên 2 triệu TEU/năm.
Tổng Giám đốc Tập đoàn Gemadept Nguyễn Thanh Bình cho biết, Giai đoạn 1&2 của cảng Nam Đình Vũ đã gần đạt công suất tối đa và kỳ vọng Giai đoạn 3 sẽ đạt 50% công suất trong năm 2026.
“Để chuẩn bị Giai đoạn 3 thì cần ít nhất 1-2 tuyến dịch vụ mới, tập đoàn quyết tâm khai thác 100% công suất vào cuối năm 2027”, ông Nguyễn Thanh Bình nói.
Với dự án cảng Gemalink - Giai đoạn 2A có diện tích 11 ha, công suất 950.000 TEU/năm, Tập đoàn Gemadept dự kiến sẽ khởi công trong quý 4/2025 và bắt đầu khai thác đầu năm 2027. Hiện cảng nước sâu này đã vượt công suất thiết kế của Giai đoạn 1 (1,6 triệu TEU) và dự kiến sẽ đạt từ 1,7 - 1,8 triệu TEU trong cả năm nay.
Ông Đỗ Công Khanh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Gemadept cho biết, cảng Gemalink dự kiến sẽ triển khai Giai đoạn 2B sau khi Giai đoạn 2A đạt 85% công suất. Đáng chú ý, khả năng lấp đầy công suất dự kiến sẽ diễn ra “khá nhanh” trong bối cảnh tăng trưởng khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang ở mức 2 con số.
Ông Nguyễn Thanh Bình cũng tiết lộ, với đà tăng trưởng sản lượng tích cực, Tập đoàn Gemadept sẽ nghiên cứu tham gia các dự án cảng trọng điểm quốc gia tại khu vực Cái Mép Thị Vải và các dự án lớn khác tại miền Bắc như Cái Mép Hạ, Nam Đồ Sơn, Liên Chiểu… nhưng mức độ quan tâm của từng dự án là khác nhau, tập đoàn sẽ đấu thầu nhưng không phải chạy theo xu hướng để giữ chỗ mà làm sao để có hiệu quả nhất.
Theo đuổi mô hình “cảng xanh”, giá cổ phiếu chưa phản ánh nội tại

Trả lời các câu hỏi của nhà đầu tư về vấn đề giá dịch vụ cảng biển, ông Nguyễn Thanh Bình cho biết tập đoàn đã điều chỉnh tăng 10% giá dịch vụ tại cảng nước sâu từ tháng 3/2024. Tuy nhiên, giá dịch vụ cảng biển Việt Nam chỉ mới bằng 60% các khu vực trên thế giới, trong khi chất lượng dịch vụ đứng 7 trên thế giới, năng lực không thua kém trong khu vực. Thêm nữa, trong yêu cầu mới về chuỗi cung ứng toàn cầu, cảng nước sâu cần phải xanh hóa và số hóa. Việc này cần các nguồn lực khổng lồ, nên cần có điều chỉnh giá để có nguồn lực thực hiện.
Do đó, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam và các doanh nghiệp đang kiến nghị Bộ Xây dựng và cục Cảng Hàng hải để nghiên cứu tiếp tục điều chỉnh giá, Tổng Giám đốc Tập đoàn Gemadept cho biết.
Ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh tập đoàn đã và đang đầu tư, lắp đặt nhiều trang thiết bị hiện đại, đặc biệt là phương tiện chạy bằng điện như các giàn cẩu, xe tải, xà lan… nhằm vừa giảm chi phí khai thác cảng, vừa giảm phát thải, hướng đến mục tiêu xây dựng mô hình “cảng xanh”.
Bà Bùi Thị Thu Hương - Giám đốc Tài chính Tập đoàn Gemadept khẳng định ESG là chiến lược trọng tâm, không chỉ là xu hướng mà là cam kết lâu dài của tập đoàn. Trong đó, tập đoàn đã ký thoả thuận với CMA, một trong những hãng tàu lớn nhất thế giới, về cung cấp dịch vụ vận tải xà lan điện. Đồng thời, tập đoàn đã liên tục tiếp cận các nguồn tín dụng “xanh” từ các ngân hàng HSBC, BIDV… và đang thảo luận với Vietcombank để đầu tư các dự án mới, gồm: tàu, trạm sạc điện, trang thiết bị “xanh”…
Tại Đại hội, cổ đông Tập đoàn Gemadept cũng đã thông qua kế hoạch mua lại tối đa khoảng 21 triệu cổ phiếu quỹ, tương ứng chiếm 5% tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Trong đó, tập đoàn sẽ thực hiện phương án mua lại cổ phiếu khi giá giao dịch cổ phiếu GMD giảm xuống còn thấp hơn 1,5 lần giá trị sổ sách của mỗi cổ phiếu và sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo bằng văn bản về việc nhận được đầy đủ tài liệu báo cáo mua lại cổ phiếu của Công ty.
Mục đích mua lại cổ phiếu quỹ nhằm đảm bảo giá trị của tập đoàn và quyền lợi các cổ đông khi thị giá của cổ phiếu GMD ở mức thấp hơn nhiều so với giá trị hợp lý của tập đoàn, ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept cho biết.
Về chính sách cổ tức, cổ đông Tập đoàn Gemadept thông qua kế hoạch trả cổ tức năm 2024 bằng tiền với tỷ lệ 20%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận 2.000 đồng.