Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Container Việt Nam (mã cổ phiếu VSC - sàn HoSE) cho biết, ngày 3/6 tới đây sẽ chốt danh sách cổ đông phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2024 và tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Cụ thể, Container Việt Nam dự kiến phát hành gần 9 triệu cổ phiếu để trả cổ tức theo tỷ lệ 3%. Tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu VSC sẽ được nhận thêm 03 cổ phiếu mới. Nguồn vốn phát hành là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo tài chính năm 2024 đã kiểm toán của công ty.
Đồng thời, Container Việt Nam dự kiến phát hành 65,89 triệu cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 22%. Tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu VSC sẽ được nhận thêm 22 cổ phiếu mới. Nguồn vốn phát hành là từ quỹ đầu tư phát triển (gần 619,5 tỷ đồng) và thặng dư vốn cổ phần (hơn 39,4 tỷ đồng), dựa trên báo cáo tài chính riêng năm 2024 đã kiểm toán của công ty.
Sau khi hoàn tất 02 đợt phát hành cổ phiếu trên, vốn điều lệ của Container Việt Nam sẽ tăng lên mức hơn 3.743 tỷ đồng.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vừa qua, cổ đông Container Việt Nam đã thông qua kế hoạch chia cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 8%. Như vậy, sau khi chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 3% như trên, cổ đông Container Việt Nam sẽ còn được nhận cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Xét về kết quả kinh doanh, kết thúc quý 1/2025, Container Việt Nam ghi nhận doanh thu đạt hơn 682 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 135 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 50% so với cùng kỳ năm 2024. Qua đó, công ty đã hoàn thành khoảng 24% mục tiêu doanh thu và gần 34% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.
Chia sẻ về triển vọng kinh doanh năm nay, ban lãnh đạo Container Việt Nam nhấn mạnh lượng hàng hoá xuất khẩu sang thị trường Mỹ thông qua các cảng của công ty hiện chỉ chiếm khoảng 3,9% nên các chính sách thuế quan mới dự kiến sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến kết quả kinh doanh. Đồng thời, công ty đang có các tuyến hàng phát triển mạnh tại thị trường nội địa và châu Á. Ngoài ra, công ty cũng đã có những phương án chủ động để ứng phó với các thách thức trong thời gian tới.
Trong năm nay, công ty sẽ tăng cường dịch vụ logistics (kho bãi, vận chuyển nội địa), hợp tác với các hãng tàu châu Á, tối ưu công suất Cảng Nam Hải Đình Vũ và VIP Green để bù đắp sự sụt giảm (nếu có) trên các tuyến đi Mỹ. Bên cạnh đó, công ty đánh giá dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng, sẽ thúc đẩy khối lượng hàng hoá giao thương qua cụm cảng Hải Phòng, mở ra các cơ hội kinh doanh.