Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (Tập đoàn Nam Long, mã cổ phiếu NLG - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2024 với doanh thu hợp nhất là 371 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so với quý 3/2024.
Mức tăng này chủ yếu đến từ việc bàn giao sản phẩm Ehome thuộc phân khúc trung cấp tại Dự án Southgate (280 tỷ đồng) và sản phẩm cao cấp tại Dự án Izumi (13 tỷ đồng).
Tuy nhiên, do các sản phẩm trung cấp Ehome vốn có biên lợi nhuận gộp thấp lại chiếm đến 90% cơ cấu doanh thu, khiến biên lợi nhuận gộp trong kỳ của Tập đoàn Nam Long chỉ còn 34,5%, so với mức 42% của cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, phần lãi trong công ty liên doanh và liên kết của Tập đoàn Nam Long cũng chỉ đạt 16,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ ghi nhận 89 tỷ đồng, chủ yếu do giảm phần lãi nhận từ công ty liên doanh Mizuki.
Kết quả, tập đoàn này báo lỗ sau thuế hơn 40 tỷ đồng trong quý vừa qua, so với mức lãi 71 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý thứ 2 tập đoàn này báo lỗ trong năm 2024.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Tập đoàn Nam Long ghi nhận 828 tỷ đồng doanh thu và “vỏn vẹn” 15,5 tỷ đồng lãi ròng dành cho cổ đông công ty mẹ, tương ứng hoàn thành 12,4% kế hoạch doanh thu và 3% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
Tuy nhiên, theo đánh giá mới đây của Chứng khoán VNDirect, quý 4/2024 sẽ là điểm rơi lợi nhuận năm nay của Tập đoàn Nam Long với loạt sản phẩm tại hai dự án Akari City và Nam Long Cần Thơ được bàn giao. Cụ thể, các sản phẩm tại phân khúc Flora thuộc Dự án Akari City sẽ đóng góp hơn 3.000 tỷ đồng doanh thu và dự án Nam Long Cần Thơ sẽ đem về hơn 2.000 tỷ đồng doanh thu.
Đồng thời, biên lợi nhuận gộp của Tập đoàn Nam Long trong quý 4/2024 dự kiến sẽ được cải thiện trở lại do các sản phẩm phân khúc Flora tại dự án Akari City và sản phẩm đất nền tại dự án Nam Long Cần Thơ có biên lợi nhuận khá cao.
Đáng chú ý, tính chung 9 tháng đầu năm. Doanh số ký bán của Tập đoàn Nam Long đã tăng hơn 100% so với cùng kỳ, đạt hơn 3.500 tỷ đồng; tập trung chủ yếu tại dự án Akari City (1.600 tỷ đồng), Mizuki (515 tỷ đồng), Southgate (1.100 tỷ đồng), và Nam Long Cần Thơ (275 tỷ đồng).
Theo Chứng khoán VNDirect, doanh số ký bán của Tập đoàn Nam Long tăng mạnh phản ánh rõ nét sự phù hợp quỹ sản phẩm của tập đoàn này đối với nhu cầu thị trường trong bối cảnh nguồn cung tại khu vực TP.Hồ Chí Minh thiếu hụt trầm trọng. Trong 9 tháng đầu năm 2024 chỉ có khoảng 2.000 sản phẩm mới được tung ra thị trường, giảm 75% so với cùng kỳ năm 2023.
Đồng thời, giá trị hàng tồn kho của Tập đoàn Nam Long đang tăng mạnh trong các quý gần đây. Tính đến cuối quý 3/2024, giá trị tồn kho đã tăng tới 17% so với thời điểm đầu năm, đạt 20.371 tỷ đồng. Đi cùng với đó là giá trị người mua trả trước tăng gần 22% so với đầu năm, đạt 4.638 tỷ đồng cho thấy Tập đoàn Nam Long đang chuẩn bị bước vào giai đoạn ghi nhận doanh thu từ hàng loạt dự án.