Tập đoàn Nam Long (NLG): Thương vụ chuyển nhượng vốn tại Paragon Đại Phước đã được phê duyệt

Sau nhiều lần “trễ hẹn” do vướng mắc trong thủ tục cập nhật giấy chứng nhận đầu tư, Tập đoàn Nam Long (mã cổ phiếu NLG) cho biết thương vụ chuyển nhượng vốn tại dự án Paragon Đại Phước (quy mô 45 ha) đã được phê duyệt.
Tập đoàn Nam Long
Tập đoàn Nam Long nhận định điểm rơi kết quả kinh doanh sẽ vào nửa cuối năm nay.

Trong quý 1/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (Tập đoàn Nam Long, mã cổ phiếu NLG - sàn HoSE) ghi nhận doanh số bán hàng (pre-sales) đạt  1.170 tỷ đồng, tăng 391% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng giảm 46% so với quý 4/2024.

Đại diện Tập đoàn Nam Long cho biết, do đặc thù của ngành bất động sản là quý 1 luôn là thời điểm pre-sale thấp nhất trong năm. Chưa kể, năm nay do dịp Tết Nguyên đán sát với tết dương lịch, do đó động lực nhận bàn giao nhà vào đầu năm của khách hàng chưa cao.

Năm nay, tập đoàn bất động sản này đặt mục tiêu doanh số pre-sales ở mức hơn 9.550 tỷ đồng, tăng 148% so với năm 2023 với dự kiến mở bán tại loạt dự án trọng điểm gồm Akari City, Mizuki Park, Southgate và Nam Long 2 - Cần Thơ. Như vậy, Tập đoàn Nam Long mới hoàn thành hơn 12% kế hoạch doanh số bán hàng cả năm nay sau quý 1/2024.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số tài chính, tiến độ bán hàng của Tập đoàn Nam Long hiện vẫn đang ở mức khá tích cực so với mặt bằng chung toàn thị trường và kỳ vọng doanh số bán hàng pre-sales sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm nay, giúp hoàn thành mục tiêu doanh số đã đề ra.

Đại diện Tập đoàn Nam Long cũng cho biết, điểm rơi doanh thu và lợi nhuận sẽ tập trung vào quý 3 và quý 4 hàng năm - trùng với cao điểm khách hàng nhận bàn giao nhà.

Phối cảnh dự án Paragon Đại Phước
Phối cảnh tổng thể Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước.

Đáng chú ý, hãng Chứng khoán Maybank cho biết đã có trao đổi với ban lãnh đạo Tập đoàn Nam Long và được cho biết thương vụ liên quan đến việc chuyển nhượng 25% vốn tại dự án Paragon Đại Phước đã được phê duyệt. Trước đó, thời gian hoàn thành giao dịch liên quan đến thương vụ này đã liên tục bị “trễ hẹn” do vướng mắc trong thủ tục cập nhật giấy chứng nhận đầu tư.

Dự án Paragon Đại Phước có quy mô hơn 45 ha thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước có tổng quy mô 464 ha tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Trong năm 2018, Tập đoàn Nam Long đã thành lập công ty mới là Công ty TNHH Paragon Đại Phước (Tập đoàn Nam Long nắm 100% vốn) để thực hiện dự án này. Tuy nhiên, tính đến cuối quý 1/2024, tỷ lệ chi phối của Tập đoàn Nam Long chỉ còn chi phối 75% vốn điều lệ (tính đến cuối quý 1/2024).

Dự án Paragon Đại Phước có hơn 14,3 ha diện tích đất có thể bán và 518 sản phẩm thấp tầng. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vừa qua, ban lãnh đạo Tập đoàn Nam Long cho biết, dự án đã được gia hạn giấy phép đầu tư và tập đoàn sẽ xin điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp.

Giá cổ phiếu NLG Tập đoàn Nam Long
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NLG của Tập đoàn Nam Long trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "FiinRatings xếp hạng tín nhiệm A- với triển vọng ổn định đối với Tập đoàn Nam Long (NLG)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong năm 2022, Tập đoàn Nam Long đã nhận được khoản tiền đặt cọc là 662,5 tỷ đồng để chuyển nhượng 25% cổ phần tại Paragon Đại Phước. Cũng theo Chứng khoán Maybank, uớc tính Tập đoàn Nam Long có thể thu về khoản lợi nhuận lên tới 180 tỷ đồng từ thương vụ chuyển nhượng vốn này. Qua đó, giúp đảm bảo kết quả lợi nhuận trong quý 2/2024 cũng như cả năm nay.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo Tập đoàn Nam Long cho biết sẽ hoàn tất việc nộp tiền sử dụng đất và sẽ bắt đầu công tác bán hàng tại dự án Nam Long 2 - Cần Thơ trong năm nay. Dự án có này tổng diện tích đất 43,8 ha, trong đó 13,7 ha dành cho sản phẩm thấp tầng (nhà phố, biệt thự, đất nền), 3,8 ha dành cho nhà ở xã hội, và phần còn lại dành cho giao thông và cơ sở hạ tầng.

Dự án đã nhận được giấy phép xây dựng nhà ở xã hội trong năm 2023 và đã triển khai xây dựng kể từ thời điểm đó. Ban lãnh đạo Tập đoàn Nam Long ước tính sẽ ghi nhận 2.020 tỷ đồng doanh số pre-sales từ dự án này trong năm 2024.

Hiện Chứng khoán Maybank dự phóng lợi nhuận sau thuế cả năm nay của Tập đoàn Nam Long ở mức 724 tỷ đồng, tăng 49% so với năm 2023. Đối với giai đoạn 2024 - 2025, doanh số pre-sales được kỳ vọng sẽ tăng mạnh lên mức 12.438 tỷ đồng trong năm 2025.

Duy Quang