Tập đoàn PC1: Hai dự án khu công nghiệp với tổng quy mô hơn 4.500 tỷ đồng được phê duyệt

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư 02 dự án khu công nghiệp với tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng. Hai dự án này có liên quan đến Công ty Cổ phần Western Pacific - công ty liên kết của Tập đoàn PC1 (mã cổ phiếu PC1).
Khu công nghiệp Tập đoàn PC1
Western Pacific - công ty liên kết của Tập đoàn PC1 đang là chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Yên Phong 2A và Cụm công nghiệp Yên Lệnh.

Ngày 12/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 635/QĐ-TTg về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Đồng Văn V - Giai đoạn 1 với quy mô 237,29 ha. Địa điểm thực hiện tại phường Tiên Nội, các xã Tiên Ngoại và Yên Nam, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Dự án do Công ty Cổ phần Hạ tầng Hà Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 2.911,3 tỷ đồng; trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 436,69 tỷ đồng.

Các cơ quan chức năng tại tỉnh Hà Nam được yêu cầu có trách nhiệm giám sát việc sử dụng vốn chủ sở hữu của Công ty Cổ phần Western Pacific góp vốn vào Công ty Cổ phần Hà Nam để triển khai dự án Khu công nghiệp Đồng Văn V - Giai đoạn 1 và dự án Cụm công nghiệp Yên Lệnh, trong khi vẫn phải đảm bảo nguồn vốn chủ sở hữu để góp vào các công ty con khác để thực hiện các dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Hà Nam và các địa phương khác theo quy định của pháp luật về đất đai, tránh tình trạng góp vốn dở dang đối với Dự án và các dự án khác.

Cũng trong ngày 12/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Yên Lư (mở rộng) - Giai đoạn 1 với quy mô 120 ha. Địa điểm thực hiện tại xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Dự án do Công ty Cổ phần Western Pacific làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 1.543 tỷ đồng; trong đó vốn góp của nhà đầu tư khoảng 308,6 tỷ đồng. Các cơ quan chức năng tại tỉnh Bắc Giang được yêu cầu giám sát tiến độ góp vốn chủ sở hữu và quy định của pháp luật về đất đai để thực hiện dự án này và các dự án khác doanh nghiệp tham gia góp vốn, tránh việc luân chuyển vốn sang Công ty Cổ phần Western Pacific và các công ty khác, ảnh hưởng đến năng lực tài chính nhà đầu tư.

Giá cổ phiếu PC1 Tập đoàn PC1
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PC1 của Tập đoàn PC1 trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Đâu là động lực tăng trưởng mới cho Tập đoàn PC1 trong 3 năm tới?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tiến độ thực hiện cả hai dự án trên là không quá 36 tháng kể từ ngày được Nhà nước giao đất. Western Pacific là công ty liên kết của Công ty Cổ phần Tập đoàn PC1 (mã cổ phiếu PC1 - sàn HoSE). Hiện Tập đoàn PC1 đang nắm 30,8% vốn cổ phần của Western Pacific. Tại thời điểm ngày 31/3, khoản đầu tư này của Tập đoàn PC1 có giá trị ghi sổ là gần 1.159 tỷ đồng.

Western Pacific hiện là chủ đầu tư của dự án Khu công nghiệp Yên Phong 2A (151,2 ha) tại tỉnh Bắc Ninh có quy mô 151,2ha và Cụm công nghiệp Yên Lệnh (69 ha) tại tỉnh Hà Nam. Mảng bất động sản khu công nghiệp hiện đang được kỳ vọng sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới cho Tập đoàn PC1.

Hãng Chứng khoán Vietcombank hiện dự báo khoản đầu tư vào Western Pacific sẽ đem về mức lợi nhuận khoảng 108 tỷ đồng cho Tập đoàn PC1 trong năm nay. Dự kiến khoản lợi nhuận từ bất động sản khu công nghiệp sẽ tăng trưởng mạnh kể từ năm 2025 trở đi khi loạt khu công nghiệp mới được chấp thuận đầu tư của Western Pacific được triển khai.

Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vừa qua, ban lãnh đạo Tập đoàn PC1 cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển mảng hạ tầng khu công nghiệp với mục tiêu tạo lập quỹ đất tối thiểu 1.500 ha vào năm 2033. Trong đó, mỗi dự án sẽ có quy mô dự kiến từ 200 - 500 ha tương ứng với tổng mức đầu tư từ 2.500 - 6.000 tỷ đồng.

Duy Quang