Đâu là động lực tăng trưởng mới cho Tập đoàn PC1 trong 3 năm tới?

Theo đánh giá của SSI Research, Tập đoàn PC1 (mã cổ phiếu PC1) đã có những nỗ lực trong việc duy trì tăng trưởng, trong bối cảnh khó khăn chung của ngành.
Dự án bất động sản
Tập đoàn PC1 sẽ ưu tiên phát triển mảng bất động sản và xây lắp trong thời gian tới.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Tập đoàn PC1 (mã cổ phiếu PC1 - sàn HoSE) cho biết, tập đoàn sẽ tập trung ưu tiên phát triển mảng bất động sản và xây lắp, tiếp đến là mảng thác khoáng sản và sản xuất điện.

Năm nay, tập đoàn này đặt kế hoạch kinh doanh với mức doanh thu hợp nhất cao kỷ lục 10.822 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 525 tỷ đồng, lần lượt tăng 39% và 73% so với năm 2023. Bên cạnh đó, Tập đoàn PC1 dự kiến chia cổ tức bằng cổ phiếu cho năm 2023 với tỷ lệ 15% trên vốn điều lệ.

Theo đánh giá mới đây của SSI Research, Tập đoàn PC1 đã có những nỗ lực trong việc duy trì tăng trưởng, trong bối cảnh khó khăn chung của ngành. Tuy nhiên, SSI Research cho rằng mảng bất động sản, bao gồm cả bất động sản khu công nghiệp và nhà ở, dự kiến sẽ không tác động lớn đến tăng trưởng lợi nhuận hoạt động của Tập đoàn PC1 trong năm nay, do các dự án mới đang ở khâu chờ phê duyệt cấp phép.

Đối với các dự án bất động sản nhà ở, SSI Research nhận định: “Chúng tôi cho rằng các dự án này có nguy cơ kéo dài đến sau năm 2025, do các văn bản pháp lý ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của các dự án này vẫn chưa được phê duyệt, chẳng hạn như quy hoạch đô thị Hà Nội và đề xuất thí điểm các dự án nhà ở thương mại sử dụng đất phi nhà ở theo luật đất đai”.

Theo dữ liệu của SSI Research, mảng bất động sản nhà ở Tập đoàn PC1 có 5 dự án đều tại Hà Nội, gồm PC1 Gia Lâm (54 căn thấp tầng), PCC Thăng Long (khu chung cư cao 27 tầng), PC1 Định Công (83 căn thấp tầng và toà nhà văn phòng), PCC Vĩnh Hưng (khu chung cư cao 27 tầng), và dự án đấu thầu đất ở Gia Lâm (quy mô 5 ha).

Trong đó, dự án PC1 Gia Lâm đang chờ có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư từ cơ quan chức năng. Các dự án PCC Thăng Long, PC1 Định Công, PCC Vĩnh Hưng đều đang chờ được phê duyệt đầu tư. Dự án đấu thầu đất ở Gia Lâm phụ thuộc vào tiến độ thông qua Nghị quyết thí điểm dự án nhà ở thương mại sử dụng quyền sử dụng đất phi nhà ở, theo SSI Research.

SSI Research cũng nhấn mạnh những dự án bất động sản dân cư hiện nay của Tập đoàn PC1 là “rất tiềm năng” do quỹ đất và vị trí thuận lợi, có thể trở thành động lực tăng trưởng lợi nhuận mới trong vòng 3 năm tới của tập đoàn này.

Giá cổ phiếu PC1 Tập đoàn PC1
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PC1 của Tập đoàn PC1 trong vòng 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Giá nickel vượt 18.300 USD/tấn, Tập đoàn PC1 có thể thu về tới 1.300 tỷ đồng doanh thu từ mảng khai khoáng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Với mảng bất động sản khu công nghiệp, thông qua việc sở hữu 100% cổ phần tại Công ty Phát triển Khu công nghiệp Nhật Bản - Hải Phòng (NHIZ), Tập đoàn PC1 đang ghi nhận nguồn thu ổn định từ Khu công nghiệp Nomura - Hải Phòng giai đoạn 1 nhờ khu công nghiệp này đã gần như được lấp đầy.

Dự án Khu công nghiệp Nomura - Hải Phòng giai đoạn 2 với quy mô 200 ha do Tập đoàn PC1 làm chủ đầu tư hiện đang chờ hoàn thiện cấp phép. Dự kiến các thủ tục pháp lý cuối cùng liên quan đến dự án này sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Ngoài ra, thông qua khoản đầu tư vào Western Pacific (WP), Tập đoàn PC1 đã và đang nhận được các kết quả tích cực từ Khu công nghiệp Yên Phong 2A (151,2 ha) tại Bắc Ninh. SSI Research dự báo khu công nghiệp này sẽ tạo ra khoản doanh thu 1.000 tỷ đồng cho WP, và đóng góp 100 tỷ đồng vào lợi nhuận hợp nhất cho Tập đoàn PC1 trong năm nay.

Theo kế hoạch hiện tại, trong giai đoạn 2023 - 2027, WP sẽ phát triển Khu công nghiệp Yên Phong II-A (151,27 ha) tại Bắc Ninh và Cụm công nghiệp Yên Lệnh tại Hà Nam (69,09 ha). Trong đó, dự án Cụm công nghiệp Yên Lệnh được kỳ vọng sẽ tạo ra lợi nhuận cho Tập đoàn PC1 từ năm 2025.

Duy Quang