Gia tăng mạnh sở hữu tại BBCC, Khoáng sản Bình Dương (KSB) tiến dần đến mục tiêu dẫn đầu thị trường phía Nam

Thông qua công ty con, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (Khoáng sản Bình Dương, mã cổ phiếu KSB) vừa trở thành cổ đông lớn thứ hai của Công ty Cổ phần Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa (BBCC) - doanh nghiệp đá xây dựng niêm yết lớn nhất Việt Nam.

Gia tăng sở hữu tại doanh nghiệp đá xây dựng niêm yết lớn nhất thị trường

Khoáng sản Bình Dương
Việc gia tăng tỷ lệ chi phối tại BBCC được kỳ vọng sẽ củng cố đà tăng trưởng của Khoáng sản Bình Dương thời gian tới.

Theo thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty TNHH Đầu tư KSB vừa mua vào 5,8 triệu cổ phiếu VLB của Công ty Cổ phần Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa (BBCC, mã cổ phiếu VLB - sàn UPCoM).

Giao dịch được thực hiện trong ngày 21/6 theo phương thức thỏa thuận. Với giá giao dịch bình quân là 44.900 đồng/cổ phiếu (cao hơn giá kết phiên ngày 21/6 khoảng 16%), ước tính Đầu tư KSB đã chi ra hơn 260 tỷ đồng cho giao dịch này.

Qua đó, tỷ lệ sở hữu của Đầu tư KSB tại BBCC được nâng mạnh lên mức 21,91% vốn điều lệ. Hiện Đầu tư KSB là cổ đông lớn thứ hai của BBCC, chỉ sau Tổng Công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai với tỷ lệ sở hữu là 49% vốn điều lệ.

Đầu tư KSB là công ty con do Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (Khoáng sản Bình Dương, mã cổ phiếu KSB – sàn HoSE) nắm giữ 100% vốn điều lệ, tương đương 50 tỷ đồng.

BBCC hiện là doanh nghiệp đá xây dựng niêm yết lớn nhất tại Việt Nam với tổng công suất khai thác được cấp phép là 5,7 triệu m3/năm và năng lượng khai thác, chế biến đá trên 7 triệu m3/năm. Công ty chủ yếu hoạt động tại các thị trường trọng điểm, gồm các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và khu vực Tây Nam Bộ.

Trong đó, BBCC hiện đang quản lý và khai thác 05 mỏ đá có trữ lượng và chất lượng tốt hàng đầu tại tỉnh Đồng Nai, gồm: Mỏ Thạnh Phú 1, mỏ Thiện Tân 2, mỏ Tân Cảng 5, mỏ Soklu 2&5 với tổng trữ lượng tính đến cuối năm 2022 là 94 triệu m3. Qua đó, được kỳ vọng sẽ là nguồn cung cấp chính cho loạt dự án hạ tầng lớn, như Sân bay Long Thành, Đường vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh, Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu…

Trong khi đó, Khoáng sản Bình Dương cũng là một trong những doanh nghiệp đá xây dựng lớn nhất khu vực phía Nam với 04 mỏ đá lớn tại hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Hướng đến mục tiêu chiếm 50% thị phần đá xây dựng miền Nam

Khoáng sản Bình Dương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu KSB của Khoáng sản Bình Dương trong vòng 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Việc gia tăng sở hữu tại BBCC thông qua công ty con - Đầu tư KSB là động thái mới nhất của Khoáng sản Bình Dương trong việc đạt mục tiêu chiến lược chiếm hơn 50% thị phần cung cấp đá xây dựng trong khu vực Nam Bộ trong vòng 5 năm tới.

Trước đó, ông Phan Tấn Đạt - Chủ tịch HĐQT Khoáng sản Bình Dương đã tiết lộ sẽ đẩy mạnh thực thực hiện M&A với các doanh nghiệp cùng ngành, đồng thời mở rộng, khai thác xuống sâu các mỏ khoáng sản hiện hữu nhằm đạt mục tiêu dẫn đầu thị trường đá xây dựng phía Nam.

Đánh giá sơ bộ về thương vụ trên, một số tổ chức tài chính nhận định việc gia tăng tỷ lệ sở hữu tại BBCC sẽ giúp củng cố động lực tăng trưởng của Khoáng sản Bình Dương trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu sử dụng đá xây dựng ở phía Nam đang tăng nhanh khi loạt dự án đầu tư công “khủng” đang đi vào giai đoạn triển khai.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến cuối tháng 6/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 30% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và kỳ vọng tốc độ giải ngân vốn đầu tư công sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn nửa cuối năm nay. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy ngành đá xây dựng.

Bộ Giao thông Vận tải ước tính, nhu cầu đá xây dựng đến năm 2025 có thể đạt tới 21,5 triệu m3. Trong đó, sân bay Long Thành và đường vành đai 3 - TP.Hồ Chí Minh dự kiến sẽ sử dụng lần lượt khoảng 2,04 triệu m3 và 5,2 triệu m3 đá xây dựng.

Trong khi đó, nguồn cung đá xây dựng từ năm 2023 - 2025 được dự báo sẽ giảm khi việc xin giấy cấp phép khai thác tại các mỏ mới và gia hạn khai thác tại các mỏ cũ sẽ phải tuân thủ các quy định chặt chẽ hơn của Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2020.

Mỏ đá Khoáng sản Bình Dương
Vị trí một số cụm mỏ đá nổi bật khu vực phía Nam và vị trí "siêu" dự án Sân bay Long Thành. (Nguồn: VNDirect Research)

Xem thêm: "Khoáng sản Bình Dương (KSB) đặt mục tiêu chiếm 50% thị phần đá xây dựng vùng Nam Bộ" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Với lợi thế sở hữu các mỏ đá có trữ lượng lớn và có giấy phép khai thác dài hạn, BBCC được nhiều tổ chức tài chính đánh giá cao về năng lực cạnh tranh trên thị trường đá xây dựng trong thời gian tới.

Do đặc thù của ngành đá xây dựng, chi phí vận chuyển thường chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành thành phẩm. Tùy thuộc vào khoảng cách và loại hình vận chuyển, giá đá giao đến công trường có thể cao gấp đôi giá đá tại mỏ. Những mỏ đá nằm gần các công trình xây dựng (giao thông, khu công nghiệp, dân cư) hoặc gần sông (thuận tiện vận chuyển đường thủy - có chi phí thấp hơn vận chuyển đường bộ) sẽ được ưu tiên huy động nhờ lợi thế về giá bán và thời gian vận chuyển.

Vì vậy, BBCC và Khoáng sản Bình Dương có thể sẽ là một trong những nguồn cung đá xây dựng chính cho loạt dự án đầu tư công lớn thời gian tới.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý 1/2024, BBCC ghi nhận doanh thu thuần đạt 290 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 51,7 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 43,6% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 33% kế hoạch doanh thu và 40% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Duy Quang