Tập đoàn PG được thành lập tháng 4/1994 từ ý tưởng của 4 thành viên sáng lập, khi đó mới chỉ là Công ty TNHH Thái Bình Dương có số vốn điều lệ khoảng 600 triệu đồng, tập trung chủ yếu vào các hoạt động thương mại - dịch vụ như nhập khẩu các mặt hàng điện tử, xe máy từ Nhật Bản, Singapore… xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm thổ sản sang thị trường Hồng Kông, Nhật Bản và làm dịch vụ hàng hoá cho các công ty vận tải đường biển Ererich (Hàn Quốc)…
Từ suy nghĩ “muốn ổn định và phát triển, phải vừa kinh doanh vừa sản xuất”, Công ty đã quyết định mua lại xưởng sản xuất giầy của Công ty Da Giầy Hải Phòng, đầu tư dây chuyền sản xuất giầy thể thao theo công nghệ của Hàn Quốc, trị giá gần 1 triệu USD. Một năm sau, những đôi giầy đầu tiên do Công ty sản xuất đã bắt đầu xuất khẩu sang thị trường châu Âu thông qua đối tác Ahn Sung của Hàn Quốc. Tuy nhiên, chỉ sau đó 5 tháng, cuộc khủng hoảng tài chính châu á như một cơn bão táp cuốn tất cả những thành quả mới tạo lập được. Đối tác phá sản, toàn bộ Nhà máy như khối sắt nằm bất động, nhân công rơi vào cảnh thất nghiệp. Cuộc khủng hoảng còn gây ảnh hưởng không nhỏ sang cả lĩnh vực kinh doanh của Thái Bình Dương. Nhiều lô hàng nhập về nhưng không thể bán được khiến công việc kinh doanh ngày càng trì trệ.
Gần 7 tháng phải đóng cửa, Ban lãnh đạo Công ty đã tìm mọi cách để “cứu” Nhà máy vượt qua cơn bĩ cực. Sau khi tìm được đơn hàng, có nguyên vật liệu ổn định, Công ty lại phục hồi, từng bước ổn định sản xuất. Tưởng mọi chuyện đã xuôi chéo mát mái, nhưng chưa đầy 1 năm sau, khó khăn lại một lần nữa thử thách Công ty. Đối tác mới lại bị phá sản, để lại số nợ gần 300.000 USD mất khả năng thanh toán, làm cho hoạt động của Công ty gần như bị tê liệt, vốn lưu động không có, dư nợ với ngân hàng và các đối tác đã lên tới con số 15 tỷ đồng.
Lúc này, sự tồn tại trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Không chịu bó tay, Ban lãnh đạo Công ty lại một lần nữa tìm mọi cách đưa Nhà máy hoạt động trở lại. Công ty đã huy động vốn đầu tư từ nhiều nguồn, để mở rộng nhà xưởng, nâng cấp dây chuyền thứ nhất và lắp đặt thêm dây chuyền thứ hai, nâng công suất sản phẩm lên 1,2 đôi/năm. Bên cạnh đó, Công ty đặc biệt chú trọng đến khâu tiếp thị sản phẩm với nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn. Từ đó, Công ty lấy lại uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Sản phẩm giầy dép của Công ty có mặt ở trên nhiều nước của châu Âu và châu á với các nhãn hiệu nổi tiếng như Diadora, Lacoq Sported. Đặc biệt hơn, Công ty đã được hãng Diadora chọn là đối tác gia công sản phẩm chất lượng cao (giày đá bóng) tài trợ cho CLB bóng đá nổi tiếng của nước Anh.
Thời kỳ xây dựng Công ty Giầy Thái Bình Dương (nay là Công ty Thời trang Quốc tế PG) có thể nói là giai đoạn khó khăn nhất. Và cũng từ đây, một ý tưởng kinh doanh mới đã được thai nghén theo hướng kinh doanh đa ngành nghề “lấy sản xuất giầy làm nền tảng, lấy đầu tư và kinh doanh bất động sản làm trọng tâm và sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp để bứt phá”.
Theo đà phát triển không ngừng của Công ty Thời trang Quốc tế PG, các công ty khác đã lần lượt ra đời và đã đạt được những kết quả rất khả quan. Thành lập năm 2001, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển PG giữ vai trò đầu tàu, là Công ty mẹ đảm bảo vốn cho các công ty con trong Tập đoàn và còn đảm nhiệm công việc nghiên cứu, hoạch định chiến lược kinh doanh, phát triển thương hiệu, công nghệ quản lý, đào tạo phát triển nguồn nhân lực… cho các công ty khác. Cùng với các hoạt động sản xuất, đầu tư xây dựng, thì dịch vụ “chất lượng vàng” mà PG mang đến đã góp phần hoàn thiện tính đa dạng trong lĩnh vực hoạt động của PG.
Tiếp theo đó, cũng trong năm 2001, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thái Bình Dương được thành lập, đã mạnh dạn đầu tư gần 5 tỷ đồng xây dựng khu nhà kho, nhà xưởng cho thuê. Do phán đoán đúng nhu cầu của thị trường, Công ty đã kinh doanh khá hiệu quả trong lĩnh vực này, nhiều đối tác đã tìm đến đây ký hợp đồng thuê trong thời gian dài.
Năm 2002, sự ra đời của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Thái Bình Dương hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng khu đô thị, khu công nghiệp và kinh doanh bất động sản, hiện đang đầu tư xây dựng khu đô thị mới An Đồng - An Dương với tổng vốn đầu tư 391 tỷ đồng.
Tiếp đó, năm 2003, Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Thái Bình Dương được thành lập, chuyên sản xuất thức ăn cho ngành chăn nuôi với tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng.
Trên đà mở rộng đầu tư, sản xuất kinh doanh, năm 2004, Ban lãnh đạo PG đã có một quyết sách táo bạo đó là góp vốn và trở thành cổ đông lớn nhất của Công ty CP Du lịch Hạ Long- Chủ đầu tư khu vui chơi giải trí Rồng Biển với tổng vốn đầu tư gần 60 tỷ đồng trên tổng diện tích 2 ha đất ngay tại khu vực trung tâm thành phố Hải Phòng.
Tháng 5/2004, một sự kiện trọng đại đã đến với PG, tất cả các công ty của Thái Bình Dương đã được hợp nhất dưới thương hiệu PG, cho thấy ban lãnh đạo Công ty có tầm nhìn chiến lược trong áp dụng mô hình công ty mẹ- công ty con mà Nhà nước đang khuyến khích. Không dừng lại những kết quả đã đạt được, Ban lãnh đạo tập đoàn PG tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến các dự án mới như Dự án Nhà máy sản xuất thiết bị chiếu sáng PG với tổng đầu tư trên 1 triệu USD, Dự án nước giải khát PG với nhãn hiệu NeVa, Dự án sản xuất ô tô có tổng đầu tư trên 7 triệu USD, Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy giầy mới tại Vĩnh An, Vĩnh Bảo, Hải Phòng, xây dựng PG trở thành một trong 10 tập đoàn kinh tế lớn nhất tại Hải Phòng và nằm trong nhóm năm mươi tập đoàn lớn nhất Việt Nam, đưa thu nhập bình quân của CBCNV đạt 5 triệu đồng/tháng, tổng vốn đầu tư đạt 5.000 tỷ đồng và doanh thu 3.000 tỷ đồng/năm đến năm 2010.
Sự phát triển không ngừng của các công ty thành viên đã tạo nên một PG ngày càng vững mạnh và phồn vinh. Sự phồn vinh ấy, không chỉ đem lại lợi nhuận cho Tập đoàn, nâng cao mức thu nhập cho người lao động, mà còn đem lại lợi ích cho địa phương, cho đất nước. Chính vì vậy, mà năm 2005, Tập đoàn PG đã được vinh dự nhận giải thưởng Sao vàng Đất Việt. Giải thưởng là sự minh chứng cho sự phát triển và thành công của thương hiệu PG trên thương trường, đồng thời đó còn là nguồn động viên, khích lệ lớn đối với mỗi CBCNV để họ cống hiến thật nhiều hơn nữa trí và lực cho ngôi nhà PG thân yêu của họ.
Lý giải những nguyên nhân thành công của Tập đoàn PG trong 12 năm qua, Tổng giám đốc Đào Toàn cho rằng, động lực thúc đẩy PG hoạt động có hiệu quả đó là “tinh thần PG” đã được đúc kết trong suốt 12 năm xây dựng Tập đoàn. Tinh thần đó là, “lấy kiến thức trường lớp làm cơ sở, lấy trải nghiệm cuộc sống làm tri thức, kết hợp với kinh nghiệm nghề nghiệp để lý luận”, “coi lợi ích của khách hàng là mục tiêu, tiền đồ của CBCNV là trách nhiệm, lợi ích của cổ đông là thước đo, đóng góp xã hội là nghĩa vụ”, và “chia sẻ lợi ích để có bạn vĩnh viễn”. Ai là người của PG, mang thương hiệu của PG đều hiểu rất rõ thông điệp này.
Thành công trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, PG còn là một điểm sáng trong đóng góp cho sự phát triển chung của cộng đồng. PG đã thường xuyên hỗ trợ cho nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam, xây dựng nhà tình nghĩa chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Đặc biệt, năm 2005, PG đã ủng hộ quỹ vì người nghèo 2 tỷ đồng. Gần đây nhất, khi Đại dịch cúm gà bùng phát tại Việt Nam, với tinh thần “chia sẻ để có bạn vĩnh viễn”, PG Richfarm-Công ty thành viên của PG chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi với hai dòng sản phẩm nổi tiếng Richfarm và Loga Toca, đã có nghĩa cử cao đẹp, nhập lại cho bà con nông dân và đại lý trên 1.000 tấn thức ăn gia cầm và thuỷ cầm với tổng giá trị nhập lại lên đến gần 5 tỷ đồng.
Có được thành công hôm nay, PG không thể quên những người bạn đã hỗ trợ trong lúc nguy nan, sự giúp đỡ tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo Thành phố và đặc biệt là sự nỗ lực, cần mẫn của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty, những người đã “cùng sống-cùng vui-cùng làm-cùng hưởng” trong những lúc khó khăn, cũng như khi hưng thịnh để “một bình minh mới rạng rỡ trên Thái Bình Dương, từ ngày hôm nay, PG bừng sáng, ánh sáng niềm tin...”.