Tàu đệm khí 'made in VietNam'

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM vừa hoàn thành chiếc tàu đệm khí – loại tàu vừa hoạt động dưới nước, vừa chạy được trên bờ.

Tàu dài 4.7m, rộng 2.2m, trọng lượng tàu hơn 180kg, chở được ba người, vận tốc từ 40 - 50km/giờ. Tàu đã được thử nghiệm trên cạn nhiều lần.

Doanh nghiệp tài trợ

Tàu được chế tạo từ một đề tài cấp trọng điểm của Đại học Quốc gia TP.HCM, với kinh phí 600 triệu đồng. Trong khi chờ đợi kinh phí từ Đại học Quốc gia TP.HCM, Công ty cổ phần cơ điện lạnh Lâm Sơn đã ứng trước cho nhóm nghiên cứu 200 triệu đồng để mua vật tư, thiết bị. Bà Lê Thị Tú Anh, Tổng giám đốc Công ty Sơn Lâm cho biết, công ty đã tài trợ cho đề tài này vì khả năng ứng dụng vào thực tế cao và nhà khoa học tâm huyết với việc chế tạo tàu. 

So với các loài tàu thủy truyền thống, tàu đệm khí có ưu điểm vừa chạy được trên cạn, vừa chạy được dưới nước. Do vậy, việc bảo quản con tàu cũng rất thuận tiện. Khách hàng chỉ cần để tàu... trong nhà và khi cần, có thể nổ máy chạy thẳng ra sông nước.

PGS.TS Trần Công Nghị, Khoa Đóng tàu và công trình nổi, Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM nhận xét, nhóm nghiên cứu đã bỏ công sức ra để chế tạo tàu đệm khí hoàn chỉnh là rất đáng hoan nghênh. Nhóm chế tạo đã theo sát bản thiết kết và các tính toán động lực. Tuy nhiên, để khẳng định con tàu thực sự thành công còn phải tiến hành thử nghiệm trên vùng sông nước. “Nếu thử nghiệm trên nước ổn định như trên cạn, chúng ta có thể ứng dụng tàu vào điều kiện cụ thể của Việt Nam trong hoàn cảnh hiện nay và mơ ước ở những mục đích xa hơn”, PGS.TS Nghị nói.

TS Tuân cho biết, sau khi con tàu này được nghiệm thu, ông sẽ bắt tay vào chế tạo một chiếc tàu đệm khí tiếp theo. Chiếc tàu sau sẽ được chế tạo nhanh hơn, nhờ đã có kinh nghiệm thi công. 

Tàu đệm khí là loại chạy được cả trên cạn lẫn dưới nước. Đáy tàu không tiếp xúc trực tiếp với mặt nước, hoặc mặt đất mà cách khoảng 2 – 3 cm. Tàu không chạy bằng chân vịt như các loại tàu thủy truyền thống, mà chạy bằng quạt đẩy sau lưng. Ngoài dùng vào du lịch, cứu hộ, các nước Mỹ, Nga, Trung Quốc… còn sử dụng loại tàu này vào mục đích quân sự.

  • Tags: