Thanh Hoá: Doanh nghiệp đã hướng đến mục đích sản xuất sạch hơn

Thực tế đã cho thấy, sản xuất sạch hơn (SXSH) giúp doanh nghiệp (DN) nâng cao hiệu quả sản xuất, tái sử dụng phế phẩm, cải thiện được môi trường sản xuất, bảo vệ sức khỏe cho người lao động, mang lại

Hiện nay, Thanh Hoá đã hình thành 5 khu công nghiệp (KCN) tập trung và 19 cụm công nghiệp, trên 5.000 DN và hơn 400 làng nghề đang hoạt động. Sự phát triển mạnh mẽ của các KCN, làng nghề, và các cơ sở sản xuất trong những năm qua đã góp phần vào đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế của địa phương, tuy nhiên bên cạnh đó cũng đặt ra vấn đề về môi trường cần được giải quyết. Tại các KCN, hệ thống xử lý chất thải chưa được đầu tư đồng bộ đã gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Theo kết quả khảo sát của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Thanh Hoá, nước thải do các cơ sở sản xuất xả ra môi trường có nồng độ các chất ô nhiễm cao vượt tiêu chuẩn cho phép. Ước tính, khối lượng trung bình mỗi ngày chất thải rắn công nghiệp tại các KCN này thải trực tiếp ra môi trường là rất lớn. Ngoài các KCN, hàng loạt các cơ sở sản xuất tại 19 cụm công nghiệp ở huyện Yên Định, Cẩm Thuỷ, Đông Sơn… nhất là các cơ sở khai thác và chế biến đá đang gây ra ô nhiễm môi trường nước, không khí, rác thải, tiếng ồn..., làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân.

Để giảm thiểu tình trạng gây ô nhiễm môi trường đã nêu ở trên, được sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa, và trực tiếp là Sở Công Thương, các DN đã áp dụng nhiều giải pháp sản xuất sạch hơn, giảm được ô nhiễm và tiết kiệm được nguyên, nhiên vật liệu trong quá trình sản xuất.

Ông Trần Quang Trung, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: “SXSH thực chất là áp dụng các công nghệ mới, kỹ thuật cao vào quy trình sản xuất nhằm giảm thiểu các loại chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất. Nhìn chung SXSH có thể được áp dụng trong tất cả các ngành công nghiệp hiện nay nhằm tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu mà vẫn bảo đảm được năng suất, chất lượng sản phẩm và làm tốt nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều DN đang áp dụng quy trình SXSH”.

Qua tìm hiểu thực tế tại Công ty cổ phần Bia Thanh Hóa, được biết từ năm 2005 Công ty đã áp dụng hệ thống quản lý môi trường ISO14001 trong sản xuất, đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo quy trình khép kín, với kinh phí trên 17 tỷ đồng. Nước thải trong quá trình sản xuất được Công ty thực hiện thu gom theo hệ thống đường cống rồi chuyển qua hệ thống xử lý nước thải như qua hố thu, bể tách dẫn, bể điều hòa, bể phản ứng hóa chất). Sau đó, nước thải được chuyển sang ngăn tiêu thụ, bể lắng sơ cấp, bể xử lý sinh học yếm khí, bể xử lý sinh học hiếu khí, bể lắng khử cấp và cuối cùng là bể khử trùng rồi mới được thải ra môi trường.

Còn ở Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn trong 5 năm (2005-2009) đã đầu tư gần 60 tỷ đồng xây dựng các công trình bảo vệ môi trường. Riêng năm 2008 - 2009, Công ty đầu tư gần 20 tỷ đồng cho hệ thống xử lý chất thải, như hồ sinh học, nạo vét khơi thông cống, mương thoát nước, trồng cây xanh ven hồ và xung quanh khuôn viên Công ty, tạo không khí trong lành, cảnh quan vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp.

Đối với Công ty TNHH Minh Tiến, chuyên sản xuất phân bón NPK Thiên Nông lại áp dụng công nghệ khô trong sản xuất. Do đó, môi trường trong nhà máy cũng như khu vực xung quanh được cải thiện tốt hơn, giảm đáng kể lượng bụi, nước thải cũng như tiết kiệm tối đa nguồn nguyên, nhiên liệu trong quá trình sản xuất, Công ty đã được Nhà nước trao tặng giải thưởng quốc gia công nghệ xanh “Vì sự nghiệp bảo vệ thiên nhiên môi trường”.

Mục tiêu của Thanh Hoá là đến năm 2015 có 100% cơ sở sản xuất mới xây dựng, trang bị đầy đủ các thiết bị, công nghệ để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn cho phép. Các cụm công nghiệp, các làng nghề có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn, thu gom chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp và dịch vụ, xử lý trên 60% chất thải nguy hại; 80% số cơ sở sản xuất, kinh doanh được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn môi trường hoặc chứng chỉ ISO-14001.

Để đạt được các mục tiêu trên, trước hết, Thanh Hoá tập trung chỉ đạo giảm thiểu ô nhiễm do hoạt động công nghiệp gây ra tại các KCN như Lễ Môn, Tây Bắc Ga; không phát triển thêm diện tích đất công nghiệp, mà chủ yếu đổi mới trang thiết bị sản xuất, áp dụng công nghệ xử lý chất thải và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật. Các KCN khác như: Nghi Sơn, Lam Sơn, Tây Nam và các KCN mới phải đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, làm tiền đề cho việc phát triển mở rộng và cải tạo để hình thành các KCN tập trung. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc thẩm định đánh giá tác động môi trường đối với các KCN cũng như đối với mỗi dự án đầu tư.

Thanh Hóa khuyến khích các DN áp dụng những quy trình SXSH hoặc công nghệ sạch, ưu tiên cho phép đầu tư các ngành sản xuất sạch hoặc ít chất thải. Riêng các nhà máy sản xuất nằm xen kẽ trong khu dân cư, nếu không có khả năng giảm thiểu ô nhiễm, bảo đảm tiêu chuẩn môi trường sẽ bắt buộc di chuyển vào các cụm công nghiệp, KCN tập trung. Kiên quyết không cấp phép cho các cơ sở sản xuất quy mô nhỏ, gây ô nhiễm môi trường mà không có khả năng xử lý ô nhiễm. Đối với các cụm công nghiệp vừa và nhỏ, cụm làng nghề, Tỉnh khuyến khích các DN đầu tư cải tiến dây chuyền sản xuất, áp dụng công nghệ sạch và các giải pháp SXSH nhằm giảm thiểu tới mức tối đa chất thải phát sinh.