Thái Bình tham gia xúc tiến thương mại thành công tại thủ đô Viêng Chăn - Lào

Thực hiện chương trình Xúc tiến thương mại năm 2013; Quyết định số 1078/QĐ-UBND ngày 28/5/2013 của UBND tỉnh Thái Bình về việc phê duyệt Kế hoạch tổ chức tham gia Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2013; đ
Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2013 diễn ra từ ngày 18/7 đến 22/7/2013, quy tụ gần 200 doanh nghiệp đăng ký trưng bày trên 350 gian hàng. Khu gian hàng Việt Nam có quy mô 130 gian hàng của 100 doanh nghiệp từ 16 tỉnh/ thành phố trong đó tỉnh Thái Bình tham gia 02 gian hàng trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề, các sản phẩm là thế mạnh của tỉnh như sản phẩm sứ vệ sinh, sứ dân dụng, gạch men sứ các loại, phụ tùng ô tô, quạt điện, nồi cơm điện, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, chiếu nilon, tranh thêu tay Minh Lãng, tranh chạm bạc Đồng Xâm của các doanh nghiệp: Công ty TNHH Sứ Hảo Cảnh; Công ty CP gạch ốp lát Thái Bình; Công ty TNHH cơ khí ô tô An Thái; Công ty TNHH Điện cơ AIDI; Doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Tây An; Cơ sở sản xuất chiếu nilon Dũng Tiến; Doanh nghiệp tư nhân SX &TM Thanh Bình Phát.

Trong các ngày diễn ra Hội chợ, khu gian hàng của tỉnh Thái Bình đã đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến Thương mại, lãnh đạo Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào và hàng trăm đơn vị, hàng nghìn lượt khách đến thăm quan sản phẩm của Thái Bình. Thông qua việc tham gia Hội chợ và khảo sát thị trường, các doanh nghiệp tham gia đều tìm được các nhà phân phối, đại lý tại Lào. Hiện đã có 4 doanh nghiệp đã ký kết được biên bản ghi nhớ xuất khẩu hàng sang thị trường Lào như Công ty Gạch ốp lát Thái Bình, Công ty điện cơ AIDI, Công ty sứ Hảo Cảnh, Doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Tây An.

Đặc biệt, có 02 đơn vị là Công ty Vienmark và Công ty TNHH MTV Trúc Xanh đã đến khu gian hàng của tỉnh tìm hiểu về sản phẩm thủ công mỹ nghệ Tây An và muốn đưa sản phẩm này xuất khẩu sang thị trường châu Âu và mở đại lý tiêu thụ tại Đà Nẵng.

Ngoài các hoạt động xúc tiến tại khu gian hàng, đồng chí Trần Thế Định - Phó giám đốc Sở Công Thương - Giám đốc Trung tâm XTTM Thái Bình làm trưởng đoàn cùng một số doanh nghiệp của tỉnh đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào để tìm hiểu các thông tin về thị trường, các chính sách của Lào, tình hình kinh doanh thương mại giữa các doanh nghiệp 2 nước, các thông tin về cơ hội phát triển thương mại, đầu tư tại thị trường Lào, nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của Việt Nam và đề nghị Tham tán cũng như Hiệp hội Việt Nam tại Lào giới thiệu các đối tác uy tín, hỗ trợ cho các doanh nghiệp của tỉnh xúc tiến xuất khẩu sang Lào.

Bên cạnh đó, đoàn đã đến thăm một số doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Lào để tìm hiểu về cách thức đầu tư, kinh doanh, khảo sát tại chợ Hồ Đin - một trong những chợ lớn nhất của người Việt Nam tại Viêng Chăn, Lào để tìm hiểu về cách thức kinh doanh của người Việt tại Lào. Làm việc với các Trung tâm thương mại, siêu thị tại thủ đô Viêng Chăn để xúc tiến đưa hàng hóa của các doanh nghiệp của tỉnh vào tiêu thụ tại hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị Lào. Làm việc với Trung tâm thương mại Asian tại Viêng Chăn để bàn bạc, hợp tác với Công ty Lam Sơn về nghiệp vụ phục vụ nhà hàng, khách sạn. Gặp gỡ và làm việc với Tổng giám đốc tài chính Công ty CP phát triển Thạp Luông, Phó tổng giám đốc của khách sạn Langxang tại Viêng Chăn để nhờ giới thiệu một số công ty, một số DN làm ăn thành đạt, kinh doanh những sản phẩm là thế mạnh của tỉnh để học tập kinh nghiệm như sản phẩm gạch men, sứ, lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Về đến huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, Đoàn có buổi làm việc với Doanh nghiệp Xuất khẩu gạo Công Bình để bàn bạc, cung cấp gạo của Công ty Hưng Cúc để xuất khẩu sang Lào đồng thời hợp tác nhập khẩu sắn, ngô của Lào về Việt Nam cung cấp cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Thông qua việc tham gia xúc tiến thương mại tại Lào, các doanh nghiệp của tỉnh không chỉ quảng bá thương hiệu, tìm hiểu thị trường và nhu cầu tiêu dùng của người dân nước bạn mà còn giúp các doanh nghiệp gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, tìm kiếm cơ hội đầu tư từ đó ký kết được nhiều hợp đồng mua bán giá trị, cùng bắt tay hợp tác liên doanh, liên kết, từng bước thiết lập mạng lưới phân phối và tiêu thụ hàng hoá sang thị trường Lào và khu vực Đông - Bắc Thái Lan.