Một số ý kiến bàn về quỹ phát triển khoa học và công nghệ ở doanh nghiệp Việt Nam

Bài viết của PGS.TS.Bùi Thiên Sơn, Trưởng Ban nghiên cứu Chính sách Đầu tư và Tài chính Khoa học Công nghệ, Viện Chiến lược và chính sách Khoa học và công nghệ đề cập đến việc tạo vốn, sử dụng vốn
Xem toàn văn bài viết


1. Trong điều kiện hội nhập ngày một sâu rộng và xu hướng chủ đạo là chuyển dịch vai trò thực thi nhiệm vụ phát triển khoa học và công nghệ lên vai khu vực doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, thể hiện rõ nhất là chuyển dịch cơ cấu đầu tư cho phát triển khoa học và công nghệ, đặt dần trọng trách lên vai khu vực doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Tức là hoạt động KHCN do doanh nghiệp chủ động tạo vốn và sử dụng vốn, nhà nước cho trích lập Quỹ từ 10% lợi nhuận trước thuế.

2. Trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế khu vực ASEAN, cạnh tranh về mức thuế suất cũng rất đáng quan tâm. Trong điều kiện thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp và công ty của Singapore là thấp nhất trong ASEAN (mức thuế suất 16% đã từ rất lâu) thì mức thuế tương tự của ta khá cao (mức thuế suất 25%, mới được bắt đầu từ đầu năm 2009), do đó sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam cũng gặp khó khăn lớn trong cạnh tranh với sản phẩm của họ trên thị trường đã hội nhập, nhất là đối với các sản phẩm tương tự hay sản phẩm có thể thay thế trong lựa chọn của người mua.

3.Theo ý kiến chúng tôi với sự ra đời và đi vào vận hành Quỹ phát triển khoa học và công nghệ doanh nghiệp theo sự hướng dẫn của Bộ Tài chính, nên chú ý tới một số định hướng sau đây:

Một là, đẩy mạnh định hướng sử dụng nguồn lực của Quỹ phát triển khoa học và công nghệ doanh nghiệp vào hoạt động thuê mua tài chính (Finance Leasing).

Hai là, đẩy mạnh định hướng hợp tác với doanh nghiệp khác trong sử dụng vốn của Quỹ phát triển khoa học và công nghệ doanh nghiệp, đồng thời cho phép các doanh nghiệp được ứng trước tiền trích 10% lợi nhuận trước thuế.

Ba là, đẩy mạnh định hướng phối hợp giữa các Quỹ phát triển khoa học và công nghệ ở các cấp khác nhau và với hệ thống các doanh nghiệp khoa học và công nghệ đã và đang trong quá trình hình thành.

Bốn là, đổi mới cách tiếp cận trích lập Quỹ và bám sát nhu cầu phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp 
-------
>> Điều lệ “mẫu” tổ chức và hoạt động quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp

  • Tags: